Gần 40,000 người hành hương Công Giáo đã đi bộ, đi xe đạp và cưỡi ngựa để đến đền thờ Đức Mẹ Jasna Góra ở Częstochowa, Ba Lan nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đó là cuộc hành hương đi bộ truyền thống để tôn kính một bức tượng Đức Mẹ Đen của Częstochowa được đặt trong đền thờ có từ thế kỷ 17.

Trong số những người hành hương thực hiện chuyến đi truyền thống này có Đức Cha Marek Solarczyk của Radom, Ba Lan, là người đã giúp hướng dẫn cuộc hành hương đi bộ hàng năm lần thứ 43 của giáo phận ngài.

Ngoài việc quan tâm đến nhu cầu tâm linh của khách hành hương, vị giám mục còn hỗ trợ việc đánh thức vào buổi sáng bằng cách thổi kèn kêu gọi thức dậy cầu nguyện trong suốt cuộc hành trình khoảng 100 dặm.

Một nhóm hành hương khác đi đến đền thờ Đức Mẹ trên lưng ngựa. Cuộc hành hương hàng năm lần thứ 22 của các kỵ sĩ đã đi 250 dặm trong suốt 11 ngày từ làng Zaręby Kościelne ở miền đông Ba Lan.

“Chúng tôi đi qua các thị trấn và làng mạc của chúng tôi, với một biểu ngữ luôn mở rộng mang hình ảnh của Đức Mẹ Ostra Brama, Đấng bảo trợ của các kỵ sĩ. Đó là một lời cầu nguyện của chúng tôi,” Cha Andrzej Dmochowski nói với Văn phòng Báo chí Jasna Góra.

Tổng cộng, 185 nhóm đạp xe, 133 nhóm đi bộ và 13 nhóm chạy bộ đã hành hương đến Jasna Gora trong cuộc hành hương truyền thống này.

Các đoàn hành hương thường tính toán sao cho họ đến được đền thánh Đức Mẹ vào trước Lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào ngày 15 tháng 8.

Ngày này có một ý nghĩa đặc biệt đối với nhiều người Công Giáo Ba Lan, những người coi đó là ngày kỷ niệm “Phép lạ ở Vistula”.

Năm 1920, Lênin xua hồng quân Liên Sô tấn công Ba Lan. Quân Ba Lan liên tục rút chạy tán loạn trước sức tấn công vũ bão của đối phương. Trước đại họa đất nước bị chìm trong họa vô thần, hàng giáo sĩ Ba Lan kêu gọi anh chị em cầu nguyện đặc biệt với Đức Mẹ nhất là khi gần đến ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngày 12 tháng Tám, 1920, hồng quân Liên Sô do Nguyên Soái Mikhail Tukhachevsky lãnh đạo tạo thành 2 gọng kềm tiến đánh thủ đô Warsaw và thành phố Modlin Fortress. Tình thế gần như tuyệt vọng đối với người Ba Lan.

Tuy nhiên, một ngày sau Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, là ngày 16 tháng Tám, 1920, tướng Józef Piłsudski của Ba Lan mở cuộc phản công từ phía Nam thủ đô Warsaw. Hồng quân Liên Sô đại bại, rút chạy tán loạn về phía Đông liều lĩnh bơi qua sông Neman để thoát thân. Trong một ngày duy nhất, hơn 10,000 quân Liên Sô tử trận, 500 bị mất tích dưới dòng sông Neman đang chảy như thác lũ, 30,000 quân nhân bị thương và trầm trọng nhất là 66,000 quân nhân bị bắt sống tại mặt trận. Tướng Józef Piłsudski, một quân nhân chuyên nghiệp, đã tạo ra một chiến công hiển hách lưu danh hậu thế. Nhưng ông là một người khiêm nhường, và đầy đức tin. Ông cho rằng chính nhờ Đức Mẹ và niềm tin vào Đức Mẹ mà quân Ba Lan từ tình trạng đang xuống tinh thần trầm trọng đã có thể đánh một trận oai hùng như vậy.

Thừa thắng xông lên, quân Ba Lan lần lượt thắng hết trận này sang trận khác, quét sạch quân Liên Sô ra khỏi bờ cõi đất nước. Cuối năm đó, Lênin đã phải nuốt nhục ký hiệp ước với Ba Lan.

Đại sứ Anh quốc tại Ba Lan là ông Edgar Vincent nhận xét rằng cuộc chiến ngày 16 tháng Tám, 1920 là cột mốc lịch sử. Nhờ cuộc chiến đó, phần còn lại của Âu Châu đã thoát khỏi mưu đồ bành trướng chủ nghĩa cộng sản của Lênin.
Source:Catholic News Agency