Một tổng giám mục người Ba Lan đã yêu cầu một Tổng Giám Mục Phó sau cuộc điều tra của Vatican về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng giáo sĩ.

Tổng giáo phận Kraków đã công bố kết luận cuộc điều tra về cách giải quyết của Đức Tổng Giám Mục Wiktor Skworc của Katowice, miền nam Ba Lan, vào ngày 9 tháng Bảy.

Trong một tuyên bố, Tổng giáo phận Kraków nói rằng Vatican đã điều tra các cáo buộc rằng Đức Tổng Giám Mục Skworc đã không trừng phạt nghiêm khắc hai linh mục có các hành vi lạm dụng tại Giáo phận Tarnów, nơi Đức Cha Skworc đã lãnh đạo từ năm 1998 đến năm 2011.

Tarnów, ở đông nam Ba Lan, là một giáo phận trực thuộc giáo tỉnh Kraków.

Cuộc điều tra được tiến hành theo các quy định của Bộ Giáo luật và Tự Sắc Vos estis lux mundi năm 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tuyên bố của tổng giáo phận Kraków nói rằng chính Đức Cha Skworc đã tự mình yêu cầu cuộc điều tra và sau khi có các kết luận, ngài đã yêu cầu Tòa Thánh bổ nhiệm một tổng giám mục phó, là người sẽ hỗ trợ ngài trong việc điều hành tổng giáo phận.

Vị tổng giám mục 73 tuổi đã từ chức thành viên của ủy ban thường trực Hội Đồng Giám Mục Ba Lan.

Ngài cũng từ chức chủ tịch ủy ban giám mục Ba Lan về chăm sóc mục vụ.

Sau một loạt các vụ từ chức này, nhiều người lo ngại nếu Tòa Thánh bổ nhiệm Tổng Giám Mục Phó, có nhiều khả năng ngài sẽ rút lui hoàn toàn.

Ngoài ra, ngài hứa sẽ đóng góp từ quỹ riêng của mình cho các chi phí của giáo phận Tarnów liên quan đến các vấn đề lạm dụng tình dục.

Kể từ tháng 11 năm 2020, Vatican đã kỷ luật một loạt các giám mục Ba Lan chủ yếu là các vị đã nghỉ hưu sau khi điều tra các cáo buộc sơ suất của các ngài.

Vào ngày 28 tháng 6, Đức Cha Zbigniew Kiernikowski đã từ chức giám mục Legnica, tây nam Ba Lan, vài ngày trước sinh nhật lần thứ 75 của ngài sau cuộc điều tra Vos estis về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng giáo sĩ.

Vài ngày trước đó, Vatican đã tuyên bố các hình thức kỷ luật chống lại hai giám mục Ba Lan khác sau các cuộc điều tra.

Trong khi đó, Hồng Y Stanisław Dziwisz, nguyên bí thư của Thánh Gioan Phaolô II, đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Vatican về những cáo buộc rằng ngài đã không quyết liệt đối với các vụ lạm dụng trong thời gian làm tổng giám mục Kraków từ năm 2005 đến năm 2016.

Trong một thông điệp gửi tới những người Công Giáo ở tổng giáo phận Katowice, nơi ngài đã lãnh đạo từ năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Skworc nói rằng ngài chấp nhận kết quả điều tra của Vatican và đưa ra “một lời cầu xin tha thứ chân thành và khiêm tốn” trước những người bị lạm dụng và gia đình của họ.

Ngài khẳng định rằng trong gần 10 năm làm tổng giám mục của Katowice, ngài đã tuân thủ các thủ tục liên quan đến các trường hợp lạm dụng một cách chính xác.

Ngài nói: “Tôi không giấu giếm sự thật rằng trong năm thứ 24 với tư cách là giám mục, tôi đang trải qua những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời, vì vậy tôi tin tưởng vào Chúa Quan Phòng và cầu xin sự hỗ trợ của anh chị em trong lời cầu nguyện, đặc biệt là trong cầu nguyện trước Lòng Chúa Thương Xót”

“Tôi xin hàng giáo phẩm của tổng giáo phận và những ai trong đời sống thánh hiến hãy cùng hỗ trợ và hiểu biết. Chúng ta hãy cùng nhau kêu cầu lòng thương xót cho chúng ta và cho toàn thế giới”.


Source:Catholic News Agency