Afghanistan, một chính quyền miền nam Việt Nam xụp đổ! Lời kêu gọi vô vọng…



Thảm cảnh Afghanistan trong những ngày này đang lặp lại những thảm cảnh và giây phút vô vọng xảy ra cho quê hương Việt Nam vào tháng 4/1975. Quân đội Mỹ chưa rút hết quân sau 20 năm giúp chính quyền Afghnistan chống lại quân Taliban… mà quân Taliban đã và đang ồ ạt chiếm đóng các thành phố! Chính quân đội tàn dư này như những làn sóng chiếm đóng các thành thị ngay cả đang tiến về thủ đô Kabul và chỉ còn cách vài chục cây số nữa mà thôi! Tất cả các tòa đại sứ và lãnh sự của các nước trên thế giới đang di tản dân chúng của họ về lại đất nước.

Trước những nguy cơ nội chiến, LHQ đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ với quân Taliban, nhưng đã không được một lời đáp trả nào cả! Một nhà truyền giáo Dòng thánh Barnaba, tha thiết kêu gọi hòa bình và cầu nguyện cho người dân Afghanistan.

Kabul, thủ đô của Afghanistan và là trung tâm của quyền lực thể chế, đang đối diện với những tiến công như vũ bão của lực lượng Taliban có thể chiếm quyền bất cứ lúc nào, mà từ năm 1996 đến năm 2001 Taliban đã từng cai trị nước này. Kể từ cuộc xâm lược của Liên Xô năm 1979, Afghanistan đã phải chịu đựng bao nhiêu bạo lực và chiến tranh. Giờ đây đất nước lại một lần nữa sẽ trải qua những đau khổ do xung đột vũ trang, làm nhiều người phải tháo chạy, sống đời lưu vong và đói khát!...

Tình thế đặc biệt khó khăn cho những người theo đạo Thiên Chúa giáo mà Hội dòng thánh Barnaba đã truyền giáo. Linh mục Giovanni Scalese, người đứng đầu địa hạt truyền giáo này, kêu gọi mọi người hãy nhớ đền người dân khốn khổ xứ này và cầu xin Chúa cứu đất nước Afghanistan khỏi đau khổ và giúp họ có hòa bình cho đất nước của họ.

LHQ lo ngại thảm họa nhân đạo

Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã yêu cầu ngừng chiến ở Afghanistan, nếu không cuộc chiến sẽ làm cho 250.000 thường dân, mà 80% là phụ nữ và trẻ em - buộc phải chạy trốn khỏi quê làng… Ông kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình để cứu người Afghanistan thoát khỏi bạo lực, và nhiều người đang kêu gọi thành lập các tổ chức nhân đạo. Ông Guterres cho biết, tình hình nhân đạo và sức khỏe đang trở nên tồi tệ, đồng thời nhấn mạnh rằng "các cuộc xung đột ở các khu vực đô thị sẽ dẫn đến những cuộc tàn sát lẫn nhau, trong đó người thường dân phải trả giá đắt đỏ nhất" của bạo lực.