Trước sự tiếp quản, lo âu và hoảng sợ của quân Taliban, một Linh mục Công Giáo ở Kabul cầu xin…

Aleteia - Wakil Kohsar / AFP

Cha Giovanni Scalese, dòng thánh Barnaba nói: “Chúng tôi đang sống những ngày vô cùng hoang mang lo lắng chờ đợi điều sẽ xảy ra!..”

Vị linh mục chịu trách nhiệm về Giáo điểm Truyền giáo ở Afghanistan đã mời gọi tất cả cầu nguyện cho xứ sở này trước khi quân Taliban tiến chiếm thủ đô Kabul.

Cha Giovanni Scalese, thuộc Dòng Thánh Barnaba, người đứng đầu Giáo điểm Truyền giáo (Missiosui iuris) ở Afghanistan, nói với Đài phát thanh Vatican hôm thứ Bảy xin hãy “cầu nguyện... cầu nguyện, cầu nguyện, cho Afghanistan!"

Sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo ở Afghanistan gắn liền với Giáo hội Phương Đông, nhưng ngày nay còn rất ít tín hữu. Người Công Giáo có vài trăm ở một quốc gia Hồi giáo này. Một nhà thờ Công Giáo duy nhất, được thành lập vào những năm 1930, là nhà nguyện tại đại sứ quán Ý ở Kabul. Các Giáo sĩ Thường xuyên ở trung tâm thánh Phaolô – là các tu sĩ thuộc Dòng thánh Barnaba – được thành lập vào năm 1922.

Năm 2002, Thánh Giáo hoàng John Paul II đã nâng lên là một địa điểm Truyền giáo tự trị ở Afghanistan, chỉ vài tháng sau khi Hoa Kỳ mở cuộc xâm lược nước này sau vụ 11/9 Tòa Tháp Đôi bị máy bay Taliban đâm vào và lật đổ thể chế Taliban. Cơ quan truyền giáo độc lập này được coi như là một giáo phận truyền giáo, tương tự như một giáo phận tông tòa và một đại diện tông tòa, trong một khu vực có ít tín hữu.

Chế độ Taliban, kẻ đã dung dưỡng những tên khủng bố al Qaeda tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001, nên đã bị quân dội Hoa kỳ tiến công đánh bật ra khỏi chính quyền Afghanistan và giúp người Afghasintan trị vì cho tới khi Tổng thống Joe Biden quyết định rút các lực lượng Hoa Kỳ về nước và các lực lượng địa phương của Afghanistan bị tan rã...

Hội Caritas Ý, làm việc tại Afghanistan từ năm 1990, cho biết một số ít linh mục, tu sĩ nam và nữ ở Kabul đang chuẩn bị di tản. Caritas cho biết cộng đồng Công Giáo trong những năm gần đây đã phục vụ những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội Afghanistan.

Vào đầu những năm 2000, Caritas đã hỗ trợ một chương trình lớn trợ khẩn cấp, phục hồi và phát triển, xây dựng 4 trường học ở thung lũng Ghor, đưa 483 gia đình tị nạn trở về thung lũng Panshir cùng với việc xây dựng 100 ngôi nhà truyền thống cho những gia đình nghèo và hỗ trợ những người tàn tật.