Các con số thống kê của Liên Hiệp Quốc từ tháng 3/2007 cho đến nay cho thấy đã có sự gia tăng đến 40% những vụ bạo hành chống lại phụ nữ Afghanistan.

Ủy ban Afghan Independent Human Rights Commission (AIHRC) cho biết trong nhiều phần của đất nước an ninh đã bị xuống cấp, ý tưởng phóng túng dâng cao, các định chế công cộng yếu kém và nghèo đói lan tràn. Bên cạnh đó là những vấn nạn xã hội trầm trọng như hôn nhân cưỡng bức.

Theo những con số thống kê của Womankind Worldwide, một tổ chức bác ái của Anh, 80% những người phụ nữ Afghanistan phải chịu nạn bạo hành trong gia đình, 60% bị ép hôn, và 50% lập gia đình trước 16 tuổi.

Suraya Subhrang, một thành viên AIHRC nhận xét rằng “bất chấp những luận điệu quốc tế về giải phóng phụ nữ Afghanistan được đưa ra trong 6 năm qua, tình hình không có tiến bộ gì rõ rệt”. AIHRC ghi nhận 626 trường hợp tự tử trong năm 2007 trong đó có 130 trường hợp tử vong. Những vụ tự tử này có liên quan đến bạo hành thể lý và tâm lý trong gia đình.

Trong khi đó trung bình cứ 100,000 phụ nữ sinh con thì có tới 1,600-1,900 chết. Một tỷ lệ chỉ đứng thứ nhì sau Sierra Leone. Năm ngoái 24,000 phụ nữ chết khi sinh con trong đó 87% những trường hợp này có thể ngăn chặn được. Hơn 70% phụ nữ không nhận được thuốc men gì khi mang thai.