PHÚC LÀNH VÀ TRÁCH NHIỆM
“Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Ngài làm mà không chịu sám hối”.

Trong cuốn “You Were Born An Original, Don’t Die A Copy”, tạm dịch, “Sinh Ra Là Một Bản Gốc, Đừng Chết Như Một Bản Sao”, John Mason viết, “Chúa đã ban những gì bạn cần để bạn bắt đầu một tương lai tốt; tuy vậy, phần lớn người ta thường nói, “Giá mà tôi có cái này, giá mà tôi khác đi, giá mà tôi xinh đẹp hơn, giá mà tôi giàu có hơn… tôi sẽ làm nhiều điều Chúa muốn”. Và rồi, hầu hết thời gian, chúng ta bỏ qua những cơ hội Chúa đặt trong tầm tay; đánh giá quá cao tầm quan trọng những gì mình không có. Vậy mà Chúa không bao giờ đòi hỏi bạn bất cứ điều gì ngoài sức bạn. Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu; vì lẽ, bạn đã quên mất ‘phúc lành và trách nhiệm!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Phúc lành và trách nhiệm’ cũng là những gì chúng ta đọc thấy trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Môisen được cứu khỏi nước, lớn lên trong triều; về sau, mang trách nhiệm giải phóng dân Chúa. Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum, các thành được phúc Con Thiên Chúa viếng thăm, chứng kiến bao việc lạ Ngài làm; lẽ ra, họ phải nhận thức sự ‘hiện diện cứu rỗi’ của Thiên Chúa nơi Ngài.

Bài đọc Xuất Hành tài tình tóm tắt câu chuyện một phần cuộc đời của Môisen, từ khi ông được sinh ra cho đến khi phải bỏ trốn vào sa mạc vì tội giết người. Môisen, một cậu bé Do Thái, lẽ ra cùng chung số phận với các bé trai Israel khác là bị ném xuống sông Nil; thế nhưng, Thiên Chúa quan phòng cho Môisen có một bà mẹ tuyệt vời, bà đem con thả trôi bên bờ sậy, để sau đó, nó được vớt lên, được đem vào hoàng cung, làm con nuôi của một công chúa. Lớn lên trong triều, Môisen được ăn học như một thái tử, được chuẩn bị những gì cần cho sứ mạng giải phóng dân Chúa mai ngày. Có thể nói, cuộc đời Môisen là một cuộc đời của ‘phúc lành và trách nhiệm’.

Tin Mừng hôm nay cho thấy sự cứng lòng của các thành vốn đã hưởng nhận bao phúc lành của Đấng đã từng nói, “Ai được cho nhiều, sẽ bị đòi nhiều!”. Mỗi phúc lành đều có một mức độ trách nhiệm; vì thế, những người nhìn thấy, có trách nhiệm lớn hơn những người không nhìn thấy. Vì yêu thương, Chúa Giêsu khiển trách họ, đánh thức họ khỏi ‘sự sững sờ và cả những hững hờ’; bởi lẽ, các phép lạ đã không đưa họ đến một đức tin sâu sắc hơn. Mối nguy đối với các thành và cả với chúng ta, là quen nhờn với các dấu lạ, chỉ muốn thấy nhiều dấu lạ hơn, do đó đánh mất mục đích của chúng. Mục đích của dấu lạ là chuyển hướng cuộc sống từ tự cho mình là trung tâm sang lấy Thiên Chúa làm trung tâm. Như Hêrôđê, chúng ta muốn loá mắt trước phép lạ, nhưng không muốn thay đổi cuộc sống. Thế mà, phép lạ có ra không để gây ấn tượng, nhưng chỉ để hoán cải con tim hoặc để dìm sâu con tim đó vào mầu nhiệm sâu thẳm hơn của Thiên Chúa.

Ngày nay, Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum có thể được coi là biểu tượng của những người Công Giáo sinh ra và lớn lên trong đức tin, được mẹ Hội Thánh và gia đình đào tạo tốt. Nhiều bậc cha mẹ có con cái lạc mất đức tin tự hỏi, họ đã làm gì sai; nhưng sự thật là ngay cả Chúa Giêsu cũng bị từ chối, bất chấp lời rao giảng và lòng bác ái hoàn hảo cùng những phép lạ không thể phủ nhận của Ngài. Điều tương tự cũng xảy ra hôm nay; nhiều người dẫu được nuôi dưỡng trong đức tin thánh thiện vẫn lại từ chối đức tin đó và làm ngơ trước Tin Mừng và Giáo Hội. Tất nhiên, sự từ chối đó không phải lúc nào cũng tuyệt đối và toàn bộ; nhưng thường xuyên hơn, đó là một sự từ chối theo cấp độ. Đầu tiên, từ chối diễn ra dưới hình thức bỏ lễ Chúa Nhật, sau đó là những thoả hiệp về mặt đạo đức, rồi thiếu đức tin; và rốt cuộc là lầm lạc, nghi ngờ và mất đức tin hoàn toàn.

Anh Chị em,

Như Chúa Giêsu, chúng ta có thể đau khổ và thất vọng; nhưng hãy học nên giống Ngài, đừng bao giờ nản chí! Chúa Giêsu hiểu rằng, dẫu xem ra thất bại, nhưng quyền năng Thiên Chúa vẫn thể hiện; phần lớn hạt giống Ngài gieo dường như không kết trái, nhưng một số hạt sẽ mang lại một mùa bội thu. Thật bất ngờ, ngay sau đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu sẽ tạ ơn Chúa Cha vì một số những người bé mọn đã đáp lại sứ điệp của Ngài. Vì thế, chúng ta luôn có lý do để tạ ơn; bởi lẽ, cuối cùng, công việc của Thiên Chúa vẫn không bị cản trở bởi sự phản kháng của bất cứ ai. Hãy tin, Thiên Chúa vẫn tiếp tục hoạt động giữa chúng ta, ân sủng Ngài hằng bổ sức cho chúng ta trong các Bí tích; đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, cả khi các dấu hiệu thất bại không hề thuyên giảm. Như mẹ của Môisen, như Chúa Giêsu, vốn không hề nản lòng, chúng ta cũng thế! Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thật ý nghĩa, “Hỡi những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa, là tâm hồn phấn khởi vui tươi!”. Chúng ta sẽ mãi phấn khởi vui tươi với ‘phúc lành và trách nhiệm’ của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy những công việc liên tục của ân sủng Chúa trong đời sống con; đừng để con tự mãn hoặc đánh giá thấp quà tặng đức tin Chúa ban. Cho con biết kiên trì gieo hạt Tin Mừng, dẫu bên ngoài xem ra thất bại; bởi lẽ, đó là ‘phúc lành và trách nhiệm’ của con”, Amen.

(Tgp. Huế)