NHỮNG CUỘC VẬT LỘN

“Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền”.

Năm 480 trước Công Nguyên, Leonidas, vua Sparta, đang cùng quân đội Hy Lạp của mình chuẩn bị nghênh chiến chống lại quân Ba Tư. Một sứ thần Ba Tư đến, người này thuyết phục Leonidas đầu hàng, y nói về sự vô ích nếu vua cố gắng chống lại sự tiến công của quân Ba Tư khổng lồ, “Cung thủ của chúng tôi rất đông!”, sứ thần nói, “Các mũi tên của họ bay làm tối mặt trời”. Leonidas trả lời, “Càng nhiều càng tốt, chúng tôi sẽ chiến đấu, sẽ vật lộn với quân thù dưới bóng râm!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những cuộc chiến đấu, ‘những cuộc vật lộn’; vật lộn với Thiên Chúa, vật lộn với tha nhân, vật lộn với chính mình. Ngạc nhiên thay, Thiên Chúa có mặt trong tất cả các cuộc vật lộn đó, Ngài muốn giải thoát chúng ta, vì Ngài là Đấng xót thương.

Bài đọc Sáng Thế kể lại cuộc vật lộn thâu đêm của Giacóp với ‘một Ai đó’. Đó là cuộc vật lộn ‘không mấy đúng luật’, vì đối thủ của ông đã đạp vào đùi ông khi Giacóp chân thực cho biết, ông nhất định không buông tha nếu người ấy không chúc lành cho ông. Đó là cuộc vật lộn mà sau đó, Giacóp mới vỡ lẽ, đối thủ của mình là Thiên Chúa, Đấng đổi tên ông thành Israel vì ông dám chống lại Ngài. Hoàn hồn, Giacóp nói, “Tôi đã thấy Chúa nhãn tiền mà mạng sống tôi vẫn an toàn”, đúng như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa, sống công minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài!”. Đọc lại cuộc vật lộn này, nhà thơ Charles Péguy viết, “Ta đã thường chơi với con người, hỡi ngươi, đồ khờ! Trong cuộc chơi này, ai thắng thì thua, ai thua thì thắng. Thử hỏi, ngươi thắng, làm sao Ta ẵm ngươi, và chữa cho ngươi lành? Hỡi con người, tên ngươi là ‘Khờ Khạo!’”.

Thật trùng hợp, Tin Mừng hôm nay cũng nói đến những cuộc đời tất tả Chúa Giêsu chứng kiến. Đó là những con người đã đến với Ngài, mang theo ‘những cuộc vật lộn’ nội tâm; Tin Mừng nói, Chúa Giêsu rảo đi từ thành này sang thành nọ, gặp người này đến người khác, và Ngài biết rõ bao cuộc vật lộn trong các tâm hồn. Họ “tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn”; và điều này khiến Ngài day dứt. Nhiệt huyết trong Ngài giục giã Ngài đi và đi mãi; đi tìm những ai bơ vơ, tất tưởi, mà với họ, Ngài muốn trở nên Mục Tử chăn dắt, loại bỏ ‘những cuộc vật lộn’ nội tâm; nói cho họ biết, họ được mời để thuộc về Vương Quốc mới của Ngài; ở đó, tâm hồn họ được chữa lành.

Hình ảnh Chúa Giêsu gặp gỡ nhiều hạng người tan nát, khó khăn và bị bỏ rơi đáng cho chúng ta suy gẫm; bởi lẽ, đây cũng là những gì thuộc về mỗi người chúng ta. Ai trong chúng ta cũng có những rối bời nội tâm riêng. Đôi khi chúng ta cảm thấy đơn độc, bối rối, vô định và lạc lõng; đó có thể là một vị thánh chưa hoàn hảo hoặc là một con người thiếu chân thực với chính mình. Chúng ta sẽ chiến đấu cho đến khi biết rõ mình thuộc về ai; thuộc về gia đình Thiên Chúa, ý thức mình là con trai, con gái của Ngài; đồng thời, tìm thấy sự bình an sâu xa đích thực trong sự thật này.

Trước hết, “rối bời” của chúng ta có thể đến từ nhiều phía. Với một số người, đó là những ký ức quá khứ; những mối quan hệ tan vỡ, thiếu định hướng, một tội lỗi nghiêm trọng nào đó, một cơn tức giận và những điều tương tự. Vì thế, câu hỏi đầu tiên cần suy gẫm là ‘liệu tôi đang có một trái tim đầy phiền muộn không?’. Cả những vị thánh vĩ đại nhất cũng sẽ tìm thấy một số lãnh vực mà họ phải vật lộn; vậy, ‘tôi đang vật lộn với điều gì?’. Thứ hai, cảm giác “bị bỏ rơi” là một thập giá; đó có phải là do một tội lỗi nào đó không? Chỉ khi nào chúng ta nhận được ơn tha thứ tội lỗi và lớn lên trong đời sống cầu nguyện, chúng ta sẽ nhận biết Thiên Chúa một cách thân mật và riêng tư. Dù là toàn năng nhưng Ngài vẫn muốn hình thành quan hệ yêu thương thực sự với mỗi chúng ta.

Anh Chị em,

Nhiều lúc chúng ta mệt mỏi, nếu không nói là kiệt sức khi phải đương đầu với ‘những cuộc vật lộn’ của mình. Những chuyến đi không mệt mỏi của Ngài là dấu hiệu cho thấy sự nhiệt huyết của Ngài dành cho mỗi người chúng ta; Ngài muốn đến, trở thành Mục Tử, trút bỏ mọi gánh nặng trong lương tâm và dọn đường cho chúng ta khám phá vị trí của mình trong gia đình Ngài. Tin Mừng về Vương Quốc Ngài là lời mời gọi mọi người trở nên thành viên của Vương Quốc đó. Đến với chúng ta, Trái Tim Ngài tràn đầy xót thương như khi Ngài đi qua các vùng nông thôn Palestine năm xưa. Ngài thấy chúng ta, nhìn vào trái tim chúng ta với tình yêu, và không bao giờ rời mắt khỏi chúng ta trong sự thiếu thốn, yếu đuối và tội lỗi của mỗi người. Hôm nay, trong nhà chầu Thánh Thể, Ngài đang rảo mắt tìm kiếm, đang chờ đợi chúng ta. Đừng sợ hãi, nhưng hãy đến với Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, Đấng nhìn thấy mọi trái tim tổn thương và tan vỡ; này con đến với Chúa. Xin chữa lành, giải thoát con khỏi ‘những cuộc vật lộn’, vì con thuộc về Chúa, con là của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)