LỜI THÌ THẦM
“Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng;
điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà!”.

Mary, một học sinh hở hàm ếch, điếc một tai. Thế nhưng, ngày kiểm tra thính giác, cô Leonard đã dành cho Mary một ánh mắt ấm áp và sau đó, là một phép mầu. Học sinh xếp hàng để nghe một lời rất khẽ của giáo viên; sau đó, viết ra trên giấy. Và đây là những gì Mary đã viết ra, “Ước gì con là con gái nhỏ của mẹ!”. Đó là một ‘lời thì thầm’ có sức mạnh thay đổi cả một cuộc đời.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật bất ngờ, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những ‘lời thì thầm’. Đó là trối trăng mà các anh của Giuse cho là đã nghe cha họ thì thầm trước khi ông chết; đó còn là những lời “rỉ tai” “trong bóng tối” cho các môn đệ vốn phải được “nói nơi ánh sáng” và “rao giảng trên mái nhà”.

Bài đọc Sáng Thế tường thuật chiều cuối đời của Giacóp. Giacóp an nghỉ, các con ông lo sợ Giuse nhớ lại chuyện xưa, họ sai người đến nói với Giuse những ‘lời thì thầm’ được cho là của cha, “Trước khi qua đời, cha ngài đã trối lại cho chúng tôi là hãy lấy lời cha mà nói với ngài, “Cha xin con hãy quên tội ác và lỗi lầm của các anh con đã làm cho con!””. Nghe vậy, Giuse bật khóc đáp, “Anh em đừng sợ! Các anh lo nghĩ sự dữ cho tôi, nhưng Thiên Chúa đã đổi nó ra sự lành”. Ông lấy lời dịu hiền mà nói với các anh, “Anh em đừng sợ, chính tôi sẽ nuôi dưỡng anh em và con cái anh em!”. Lòng suy tưởng điều ác, luôn nghĩ về điều dữ; lòng nghĩ tưởng điều thiện, luôn nghĩ đến điều lành! Ở đây thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Hỡi những ai nghèo hèn, hãy tìm kiếm Thiên Chúa, là tâm hồn phấn khởi vui tươi!”. Thánh ý Thiên Chúa luôn là điều lành và đem lại an vui!

Vậy, với Tin Mừng hôm nay, ‘lời thì thầm’ Chúa Giêsu nói “trong bóng tối” là gì? Đây là một câu hỏi quan trọng, vì bất cứ điều gì được Ngài nói theo cách đó đều phải được nói ra “nơi ánh sáng” và “trên mái nhà”. Hãy nhớ lại cách thức Chúa Giêsu giảng dạy! Đầu tiên, dân chúng đến, Ngài thường nói ‘úp mở’ bằng dụ ngôn và hình ảnh để khơi gợi nơi họ sự tò mò. Ngài từng nói, “Thầy dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với các con. Sẽ đến giờ, Thầy không còn dùng dụ ngôn, nhưng sẽ nói rõ cho các con về Chúa Cha”. Như vậy, một khi đã lớn lên trong đức tin, thiết thân với Ngài, Chúa Giêsu sẽ bắt đầu ‘vén màn’ để thì thầm những lẽ thật sâu sắc nhất cho chúng ta. Thú vị thay! Lẽ thật sâu sắc nhất là Chúa Cha. Ngài sẽ truyền đạt theo những cách thức vượt xa ngôn từ vốn được che đậy bởi các dụ ngôn và hình tượng; để rồi, Ngài sẽ thì thầm về Chúa Cha và bản thân Ngài cho chúng ta, theo những cách thức ‘không lời’ thầm kín nhất. Thật tuyệt vời!

Như vậy, có rất nhiều điều Thiên Chúa muốn nói một cách rõ ràng, nhưng Ngài chỉ nói trong “bóng tối” của đời sống nội tâm bằng những ‘lời thì thầm’ nhẹ nhàng, vốn chỉ có thể nghe được khi chúng ta dành trọn sự chú ý cho Ngài. Gioan Thánh Giá nói nhiều về “bóng tối của đức tin”; qua đó, chúng ta nhận được những thông điệp sâu sắc nhất từ Thiên Chúa. Những thông điệp này vượt quá lời nói, khái niệm, hình ảnh và chỉ có thể được truyền đạt một cách trực tiếp, thiêng liêng qua những lời cầu nguyện đầy lửa mến trong Thánh Thần. Những lời cầu nguyện sốt mến chuyển tải các ‘sứ điệp’ không phải là điều chúng ta tự mình thiết lập; nhưng là quà tặng của Thiên Chúa liên tục kéo chúng ta chìm sâu hơn vào Ngài, và đáp lại; cùng lúc, mời gọi tiến sâu hơn, và tiếp tục đáp lại.

Tin Mừng hôm nay còn cho thấy Thiên Chúa muốn chúng ta chia sẻ những ‘mặc khải đức tin’ này; nó phải được chia sẻ “nơi ánh sáng” và “trên mái nhà”. Điều này được thực hiện bởi chứng từ của chính cuộc sống chúng ta, bằng cách cho phép ân sủng biến đổi chiếu rọi qua chúng ta theo cách mà chỉ một mình Chúa mới có thể làm. Nó cũng được thực hiện bằng việc chú ý đến ‘những khoảnh khắc’ Thiên Chúa muốn dùng chúng ta để chia sẻ những chân lý sâu sắc này, vốn thường che đậy với người khác. Nhưng trước hết, Ngài phải nói về chúng cho chúng ta; sau đó, theo sự thúc đẩy của Thánh Thần, Ngài sẽ sử dụng chúng ta để chia sẻ sự thật về Chúa Cha và về Ngài.

Anh Chị em,

Trong phép Thánh Thể, chúng ta lắng nghe Chúa Giêsu từ “bóng tối của đức tin”. Hãy để Thánh Thể Ngài lôi kéo chúng ta vào niềm tin sâu sắc nhất, chắc chắn nhất về tình yêu và lòng thương xót của Ngài cũng như chính bản tính Thiên Chúa của Ngài. Như Mẹ Maria, chúng ta hãy thưởng thức những ‘sứ điệp’ huyền nhiệm và thánh thiện này, bằng cách xây dựng một đời sống chiêm ngắm, cầu nguyện sâu sắc; chúng ta không chỉ nhận biết Thiên Chúa theo những cách thức vượt quá lời nói, nhưng còn đoán biết cả những thời điểm Ngài muốn nói với người khác qua chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa muốn thì thầm với con và mọi người theo cách vượt quá ngôn từ. Xin lôi kéo và dìm con sâu hơn vào Chúa, để con nhìn thấu bên kia ‘bức màn’ và biết Chúa như chính Chúa. Xin dùng con để nói với người khác ‘lời thì thầm’ Chúa muốn, mà vì đó, Chúa đã chọn con!”, Amen.

(Tgp. Huế)