Trong một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19, vắc-xin Pfizer/BioNTech hai liều đã được chứng minh là có hiệu quả trong thực tế - tương tự như trong các phòng thí nghiệm.

Hôm thứ Tư 24 tháng Hai, nghiên cứu đầu tiên về vắc-xin trong tự nhiên - được thực hiện ở Israel - cho thấy nó có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa bệnh.

Hiện đã hai tháng kể từ khi Israel triển khai vắc xin, đây là một trong những quốc gia triển khai vắc xin nhanh nhất trên thế giới.

Cho đến nay vẫn còn một số điều chưa chắc chắn là vắc xin coronavirus có hiệu quả như thế nào trong các điều kiện khác với các điều kiện kiểm soát được của các thử nghiệm lâm sàng.

Nhưng hệ thống y tế tập trung của Israel cung cấp một nguồn dữ liệu phong phú, cho thấy rằng trong số những người được tiêm cả hai liều vắc-xin Pfizer, ít nhất là 94% trường hợp không mắc phải COVID-19 có triệu chứng ở tất cả các nhóm tuổi.

Gần một nửa trong số chín triệu dân Israel đã được tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên và một phần ba đã được tiêm cả hai loại vắc-xin này.

Khi sự lây nhiễm COVID-19 giảm xuống, Israel đã nới lỏng lệnh khóa cửa quốc gia lần thứ ba và mở cửa trở lại các trung tâm thương mại, cửa hàng, trường học và nhiều nơi làm việc trong hai tuần qua.

Các địa điểm giải trí như nhà hát, phòng tập thể dục, khách sạn và thậm chí cả các buổi hòa nhạc được mở cửa vào Chủ nhật, nhưng chỉ dành cho những người có “Thẻ xanh”, tức là một giấy chứng nhận của chính phủ cho thấy họ đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc đã mắc COVID-19 nhưng đã khỏi và được cho là đã miễn dịch.

Cũng trong ngày thứ Tư, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết tất cả những người Israel đủ điều kiện từ 16 tuổi trở lên dự kiến sẽ được tiêm phòng vào cuối tháng 3, cho phép nền kinh tế mở cửa trở lại sớm nhất vào ngày 5 tháng 4.
Source:Reuters