Andrelina Bizzera da Silva 49 tuổi bị nghi là đã chết vì COVID-19. Giống như rất nhiều người khác ở các vùng xa xôi của Brazil, bao gồm vùng Amazon, cô chưa bao giờ hưởng được quyền xét nghiệm coronavirus.

Mang quan tài của cô trở về làng trong chuyến trở về từ bệnh viện, người thân của cô tự hỏi có bao nhiêu người nữa sẽ phải chết trước khi có thêm sự giúp đỡ.

Các trường hợp nhiễm coronavirus ở Brazil hiện đã vượt quá 1 triệu người, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới ngoài Hoa Kỳ.

Tại đây, Reuters đã dành một tuần để đồng hành cùng các chuyên gia y tế trong trận chiến gần đảo Marajó, nơi chia đôi sông Amazon thành hai dòng chảy khi nó tiếp cận Đại Tây Dương.

Coronavirus đã bén rễ ở đây, giết chết rất nhiều người và số trường hợp lây nhiễm là hàng trăm lần cao hơn số tử vong. Reuters thấy rằng nhiễm trùng nặng thường được xác định và điều trị quá muộn, khi tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân không còn bao nhiêu.

Nizomar Junior, thư ký ủy ban y tế thành phố ở thị trấn nhỏ Portel, bên kia sông Marajó, dẫn đầu một nhóm các bác sĩ thường xuyên di chuyển hàng giờ liên tục, chiến đấu với dòng chảy cuồn cuộn và sự thay đổi nhanh của thời tiết.

Nizomar Junior giải thích: “Chúng tôi sử dụng thuyền cứu thương để đi bằng đường sông đến những nơi khó tiếp cận, mang đến các dịch vụ nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân ở Marajó. Điều này tạo ra sự khác biệt khi chiến đấu với COVID-19, và ngày nay chúng ta đang trong một cuộc chiến không mệt mỏi đối với đại dịch này”.

- Khoảng cách xã hội gần như không thể tuân giữ tại các khu định cư bị cô lập, được xây dựng trên các nhà sàn dọc theo sông. Người dân có thể phải mất một ngày hoặc nhiều hơn để đến các phòng khám sức khỏe.”

Maria Luiza Costa, người gần đây đã trải qua các triệu chứng giống như cúm, sẽ không bao giờ biết rằng cô đã mắc COVID-19 trước khi đội ngũ y tế đến. Bây giờ cô ấy đang bị cô lập.

Cô giải thích: “Vâng, tôi rất ngạc nhiên. Chúng tôi không mong đợi điều này, nhưng cảm ơn Chúa, họ đã đến. Chúng tôi rất vui khi có thể có được dịch vụ này tại nhà, và sẽ tốt hơn cho chúng tôi, những người sống ở đây trong các cộng đồng ven sông và những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các tài nguyên y tế.”

Một kết quả âm tính có thể là một cái thở phào nhẹ nhõm rất lớn cho một số gia đình. Nhưng đối với Andreza Lima de Cruz, 25 tuổi, chứng kiến cảnh cha cô được chuyển bằng xe cứu thương đến bệnh viện sau khi kết quả dương tính khiến cô đau lòng xót dạ. Cô không biết khi nào và liệu cha cô có cơ hội quay về nhà hay không.


Source:Reuters