Thảm họa Cào cào Châu chấu tràn lan tại Kenya miền đông Phi Châu

(Tin Vatican - Francesca Merlo)
Một trời Cào cào Châu chấu đang hủy phá mùa màng, hủy hoại lương thực và đe dọa cả các đoàn gia súc, sau khi tàn phá một số miền của các nước Etiopia và Somalia, đang lan tràn khắp vùng Đông phi, để xông chiếm nước Kenya, một đất nước có 10 triệu dân, đã và đang phải đối diện với tình trạng nghèo đói… Một số khu vực ở các nước Ethiopia và Somalia - đã phải đối diện với tai ương toàn diện cực lớn này trong 25 năm qua! Toàn bộ mùa màng của họ bị hủy phá!... Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ (FAO) lo ngại rằng vào tháng 6, bầy Cào cào Châu châu này có thể tăng gấp 500 lần, khiến toàn bộ mùa màng miền Nam Sudan và Uganda bị càn quét!

Theo các chuyên gia, cuộc xâm lăng Cào cào Châu chấu hiện đang phá hoại Đông Phi là vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt của năm 2019 gây nhiều nạn hạn hán, được kết thúc bằng những cơn mưa lớn trong nhiều thập kỷ qua.
Ngày nay chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của Cào cào Châu chấu. Chúng có thể có tới 80 triệu con trong một bầy và một con Cào cào Châu chấu có thể ăn một khối lượng thức ăn tương đương với thân hình của nó mỗi ngày. Khoảng một tấn Cào cào Châu chấu (500,000 con), có thể tiêu thụ một lượng thực phẩm của cả 2,500 người ăn trong một ngày.

Bầy Cào cào Châu chấu vừa mới băng qua Somalia và Ethiopia để đến Kenya được tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Quốc tế (FAO) ước tính, có khoảng 200 tỷ con - bao phủ cả một bầu trời rộng lớn bằng thành phố Moscow.
Cào cào Châu chấu thường được Kinh thánh dùng nói lên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa... Trong tiếng Do Thái, chúng được mệnh danh là 'vô số', và trong thế giới Ả Rập, chúng được gọi là ‘một bầy hoặc một đám’ làm che khuất ‘ánh sáng mặt trời’ thành đêm tối!

Nếu Cào cào Châu chấu không được kiểm soát vào đầu mùa gieo hạt của mùa mưa sắp tới - thường là vào khoảng tháng 3 - thì những người làm rẫy ruộng có thể nhìn thấy trước mùa màng của họ sẽ bị hủy phá!...