Các Giám mục của các nước châu Phi lên tiếng chống lại bạo lực bài ngoại ở Nam Phi. "Người Nam Phi không được quên rằng những người châu Phi khác đã đóng một vai trò hàng đầu trong việc giúp chấm dứt phân biệt chủng tộc và mang lại tự do cho đất nước của họ", Đức Hồng Y Peter Appiah Turkson, Bộ trường của Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện đã khẳng định với Kofi Annan tại Diễn đàn Hòa bình và An ninh ở Accra. Đức Hồng Y người Ghana, đồng thời là Đại sứ thiện chí của Trung tâm Đào tạo Gìn giữ Hòa bình Quốc tế Kofi Annan (KAIPTC), cũng nhấn mạnh rằng làn sóng bạo lực chống đối với các công dân châu Phi khác ở Nam Phi có nguy cơ gây ra các phản ứng bạo lực đối với người Nam Phi sống ở nhiều quốc gia khác nhau trong lục địa. "Những sự cố này có thể dẫn đến các cuộc tấn công chống lại người Nam Phi ở các quốc gia khác. Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Nó đã xảy ra vào năm 2008, 2012 và năm nay ".

Các Giám mục Zambia cũng lên án bạo lực bài ngoại. "Chúng tôi vô cùng đau buồn vì sự xuất hiện của các cuộc tấn công bài ngoại ở Nam Phi", các ngài nói trong một tuyên bố ngày 6 tháng 9 được ký bởi Đức Cha George Cosmas Zumaire Lungu, Giám mục của Chipata và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Zambia (ZCCB).

"Chúng tôi sợ rằng nếu tình trạng này tiếp diễn, nó có thể gây ra hậu quả khó chịu cho công dân Nam Phi đang sống ở các quốc gia khác, ... do đó, chúng tôi yêu cầu chính phủ Nam Phi tăng cường nỗ lực quản lý tình hình bằng cách duy trì các giá trị văn minh, khoan dung và chung sống hòa bình trong quốc gia cầu vồng”, bản tuyên bố nói, đề cập đến khái niệm “quốc gia cầu vồng”, được thể hiện bởi Nelson Mandela khi kết thúc phân biệt chủng tộc, trong đó mọi dân tộc sống có phẩm giá ngang bằng với những người khác.

Các Giám mục cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo chính trị địa phương tránh các tuyên bố có thể kích động bạo lực chống lại người nhập cư châu Phi, và kêu gọi người Zambia kiềm chế trả thù người Nam Phi sống tại Zambia.

Trong khi đó, lãnh sự quán Nigeria ở Johannesburg đã tuyên bố rằng 600 người Nigeria sẽ được hồi hương sau làn sóng bạo lực bài ngoại cuối cùng đã giết chết 12 người vào tuần trước. Zambia và Madagascar đã hủy các trận đấu bóng đá với đội tuyển quốc gia Nam Phi trong khi Tanzania đã đình chỉ các chuyến bay đến Nam Phi.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn tin: Agenzia Fides