Cứu lấy tương lai của châu Phi bằng cách chiến đấu với nguyên nhân chính gây tử vong ở thanh thiếu niên trên lục địa: vi khuẩn HIV. Đây là thách thức của chương trình DREAM – ƯỚC MƠ của Cộng đồng Thánh Êgidiô, nhân dịp Ngày Thế giới phòng chống AIDS, được tổ chức vào Chúa Nhật ngày 1 tháng 12, nhằm mục đích nhớ lại những gì đã làm và còn bao nhiêu việc phải làm cho những người trẻ tuổi. Một hoạt động mà DREAM đã theo đuổi trong 18 năm nay là cung cấp quyền truy cập chăm sóc miễn phí tại 11 quốc gia châu Phi, với 49 trung tâm y tế và 25 phòng thí nghiệm sinh học phân tử.

Trong năm 2016, 73 phần trăm các trường hợp nhiễm HIV mới trong thanh thiếu niên được định vị tại Châu Phi (nguồn: www.avert.org). Và ước tính đến năm 2030 sẽ có thêm 740.000 thanh niên sẽ nhiễm vi khuẩn HIV. Đến nay, một nửa số bé gái và bé trai nhiễm HIV tập trung ở sáu quốc gia. Năm trong số này thuộc cùng một lục địa: Nam Phi, Nigeria, Kenya, Mozambique và Tanzania.

Tình hình ở Đông Phi đặc biệt nghiêm trọng. Và chính từ đây, công việc của DREAM bắt đầu. Gần 6.000 thanh thiếu niên hiện đang được điều trị tại các trung tâm y tế của chương trình Cộng đồng Thánh Egidio. Một nửa trong số này là ở Mozambique, hơn 1.000 tại Malawi và hơn 800 tại Kenya. Trong ba quốc gia, DREAM có ba dự án, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác và Phát triển Ý – Malawi. I Care, Mozambique PASS và cùng với Quỹ Toàn cầu để chấm dứt đại dịch HIV và bệnh lao ở Kenya, tập trung chủ yếu vào thanh thiếu niên.

Chống lại AIDS trong thanh thiếu niên thường có nghĩa là hành động trước khi chúng được sinh ra. Trên thực tế, hầu hết các bé trai và bé gái đều nhiễm vi khuẩn qua đường chu sinh, trong khi số còn lại bị nhiễm bệnh qua quan hệ tình dục không được bảo vệ. Từ năm 2002 đến nay, DREAM có nghĩa là 100.000 trẻ em của các bà mẹ nhiễm HIV được sinh ra mà không nhiễm HIV, cung cấp cho phụ nữ mang thai một dịch vụ miễn phí và chất lượng để ngăn chặn sự lây truyền vi khuẩn sang con của họ. Và cũng chính những phụ nữ trẻ này là một trong những nhóm dễ bị nhiễm HIV nhất. Những cô gái này thường sống trong nghèo đói hoặc bị bạo lực và không có cơ hội tự bảo vệ mình khỏi HIV.

"Xung quanh các trung tâm DREAM – Paola Germano, giám đốc DREAM kết luận - có những phong trào của thanh thiếu niên đã vượt qua giai đoạn kỳ thị và cam kết nói về HIV với những người bạn cùng tuổi khỏe mạnh, ở trường và ở những nơi gặp gỡ. Đó là những phong trào thanh thiếu niên vì bệnh bị buộc phải trưởng thành sớm, những nhờ vào sự chăm sóc và bao gồm của nhóm, họ tìm lại tự tin và hy vọng. Đóng góp của họ trong việc chống lại kỳ thị HIV ở những người trẻ tuổi là vô giá. "

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Agenzia Fides (30/11/2019)