Hai Giám Mục Anh Giáo và đồng thời là hai anh em sinh đôi, Peter Ball, nguyên Giám Mục Lewes và Gloucester; và Michael Ball, nguyên Giám mục Truto đã quyết định gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Cả hai vị này đã về hưu và sống chung với nhau tại Sommerset thuộc giáo phận Anh Giáo Arundel và Brighton.

Trong một thông báo vào ngày 6/12, Giáo phận Anh Giáo Arundel và Brighton nói: “Chúng tôi xác nhận hai vị này đã có những tiếp xúc với giáo phận Clifton của Công Giáo La Mã, nơi họ đang sống, để bày tỏ mối quan tâm đến việc trở thành một thành viên của Giáo Hội Công Giáo.”

Việc trở lại Công Giáo của hai vị này cố nhiên vấp phải nhiều chống đối của Anh Giáo. Điều oái oăm là việc trở lại Công Giáo của hai vị cũng vấp phải những dèm pha từ một vài người Công Giáo. Lý do chủ yếu là vì Đức Cha Peter Ball đã bị tù 32 tháng từ tháng 10 năm 2015 vì tội sách nhiễu tình dục 18 thanh niên trong thập niên 1970.

Tiến trình thảo luận với giáo phận Clifton của Công Giáo Anh đã có những phức tạp sau khi Đức Cha Michael Ball gởi một email cho một ký giả của BBC cho biết ý hướng muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Ký giả này đã forward email đó cho Peter Saunders, một thành viên trong Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Em của Tòa Thánh. Peter Saunders không chào mừng việc hai vị Giám Mục này gia nhập Giáo Hội Công Giáo nhưng trái lại nói ông ta “kinh tởm” trước quyết định này.

Trong những diễn biến mới nhất, hai vị Giám Mục Anh Giáo nói họ đang trao đổi với giáo phận Clifton để được trở thành các tín hữu bình thường trong Giáo Hội Công Giáo hầu có thể “thờ phượng Chúa trong thầm lặng”.