Sáng ngày 2 tháng 11, trời bổng dưng nắng ráo sau những ngày mưa dầm. Tại nghĩa trang Thiên Thai cũng như nghĩa trang Giáo sĩ thuộc Tổng Giáo Huế có rất đông người đi thăm viếng mộ của ông bà, cha mẹ, anh em và con cháu. Những bó hoa tươi, những nén hương trầm thơm ngát tỏa lan mù mịt trên ngọn đồi Thiên Thai.

Xem Hình

Sau khi viếng mộ, mọi người lại quây quần trước phần mộ Đức Giám Mục Allys, một vị Giám mục có rất nhiều công lao trong việc phát triển Giáo phận Huế. Ngài đã chuyển Tòa Giám mục từ Kim Long về vị trí bây giờ và thiết lập nhà thờ Phủ Cam là nhà thờ Chính tòa của Giáo phận. Dòng Thánh Tâm phụ trách việc dựng rạp và dù cũng như âm thanh để chuẩn bị cho Thánh lễ sáng hôm nay đề phòng trời mưa lớn.

Cộng đoàn cùng nhau đọc chuỗi kinh Lòng Chúa Thương xót cầu nguyện cho các Linh hồn.

Đúng 8giờ30, Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế chủ tê, cùng đồng tế có cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh và đông đảo linh mục hạt Thành phố Huế và tòa Tổng Giám mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nhắn nhủ đến cộng đoàn: Hôm qua, mùng 1 tháng 11, lễ các Thánh Nam Nữ, chúng ta được mời gọi nhìn lên trời để hân hoan chia sẻ niềm vui với các Thánh đang được hưởng Nhan Chúa trên thiên đàng, đó là “vui với người vui”. Và hôm nay, mùng 2 tháng 11 và suốt cả tháng này, Giáo hội lại mời gọi chúng ta “khóc với người khóc”.Tưởng nhớ đến anh chị em chúng ta đã qua đời đang còn thanh luyện trong luyện ngục, chờ ngày về quê hương vĩnh cửu trên trời. Hiện tại các linh hồn ấy không lập công nghiệp cho mình đền tội được nữa, nhưng chỉ mong chờ Long Thương xót của Chúa và các việc lành phúc đức sự hy sinh cầu nguyện của những người còn sống ở trần gian dâng lên Thiên Chúa, để xin lòng thương xót của Chúa tha thứ và sớm đưa họ về hưởng phúc Thiên đàng. Hôm nay, chúng ta quy tụ về nghĩa trang Thiên Thai này, nơi đây: Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và rất đông giáo dân đã được chon cất và chờ ngày sống lại. Để tưởng nhớ và ghi ơn các ngài, và cầu nguyện cho các ngài được rút ngắn thời gian thanh luyện để sớm hưởng Nhan Thánh Chúa trên trời. Đó cũng chính là nghĩa vụ, là bác ái, là công bằng, chúng ta cầu xin Chúa nhờ công nghiệp Đức Kito trên Bàn thờ, xin sớm đưa các ngài về hưởng nhan Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục chia sẻ: Khi mỗi người chúng ta chết đi thì phải ra trình diện trước Chúa để được phán xét riêng. Nếu linh hồn ấy trong tình trạng sạch mọi tội lỗi và đã đền tội đủ khi còn sống thì được về Thiên đàng hưởng hạn phúc muôn đời; những người chết trong tình trạng mắc tội trọng và ngoan cố không thống hối ăn năn trở lại sẽ bị phạt trong Hỏa ngục; và trường hợp thứ ba nếu linh hồn ấy còn mắc các tội nhẹ hoặc chưa đền đủ các hình phạt khi còn sống thì phải thanh luyện một thời gian trong Luyện ngục chờ ngày xứng đáng trở về Trời với Chúa. Từ đó, người ta phân biệt Giáo hội khải hoàn trên Trời, Giáo hội thanh luyện trong Luyện ngục và Giáo hội đang sống trên trần gian này. Cả ba thành phần đó: Các Thánh trên trời, các linh hồn đang được thanh luyện và những người còn sống vẫn đang hiệp thông cầu bầu cho nhau. Người ta gọi đó là “Mầu nhiệm các Thánh thông công” mà chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Sống Mầu nhiệm các Thánh thông công chính là sống tinh thần liên đới, hiệp thông và giúp đỡ lẫn nhau để kiện toàn sự thánh thiện của Giáo hội. Các thánh trên trời cầu bầu cùng Chúa cho các linh hồn trong luyện ngục và những người còn sống trên trần gian này. Và các linh hồn trong luyện ngục khi được về trời cũng sẽ cầu bầu lại cho chúng ta. Một vòng tròn để giúp đỡ nhau sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Đức Tổng nhấn mạnh cho mọi người thấu hiểu việc dọn sạch tâm hồn trước khi chết là rất quan trọng mà nhiều người không biết đến. Khi còn sống, chúng ta cần cầu nguyện sao cho được chết lành trong ơn nghĩa Chúa. Vì khi đã chết đi và ở trong Luyện ngục thì sẽ không còn đền tội được nữa.

Sau Thánh lễ, linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh thay mặt Cộng đoàn dân Chúa chia sẻ: Hôm nay giữa đồi núi thanh vắng này, chúng ta hiện diện để hiệp cùng Đức Tổng Phanxico Xavie dâng Thánh lễ cầu nguyện cho quí Đức Cha, quí Cha và những người đã qua đời, những con người đã cống hiến cuộc đời mình cho Giáo hội mà chúng ta luôn tưởng nhớ và tri ân. Chúng ta không chỉ hướng về các ngôi mộ trong khuôn viên này mà còn hướng lòng về với những ngôi mộ của các tu sĩ nam nữ và giáo dân quanh đây và cả trên toàn thế giới để hiệp thong lời cầu nguyện cho nhau. Chúng con xin cảm ơn Đức Tổng đã truyền đạt cho chúng con sứ điệp các linh hồn.

Cuối cùng, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, phụ trách Phụng vụ Giáo phận mời gọi Cộng đoàn hiệp dâng lời kinh Tin Kính và kinh Lạy Cha trước khi lãnh nhận Phép lành của Đức Tổng Giám Mục chủ tế để được lãnh nhận ơn Đại xá và nhường lại cho các linh hồn.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục, các linh mục và cộng đoàn đi đến các phần mộ thắp lên nén hương để tưởng nhớ các ngài.

Trương Trí