Theo truyền thống đạo hiếu của dân tộc Việt Nam, Giáo hội dành ngày mùng hai tết để kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người có công sinh thành dưỡng dục, thông truyền sự sống và thông truyền đức tin cho chúng ta. Tại Giáo xứ Thánh Tâm Ban Mê Thuột, trong Thánh lễ mùng 2 tết Mậu Tuất ban sáng, Cha quản xứ đã long trọng cử hành nghi thức mừng thọ 204 cụ cao niên trong xứ, tuổi từ 80 trở lên, có cụ đã hơn trăm tuổi.

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên, ông bà, những người đã qua đời, vào lúc 16g00 chiều nay, tại nghĩa trang Giáo xứ, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, (Giám Mục Phụ Tá Toronto, Canada, người con của Ban Mê Thuột về thăm quê); Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân; Quý Cha phó xứ: Cha Phaolô Maria Lê Văn Quyền (CSsR), Cha GB. Nguyễn Ngọc Sang, Cha Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh; và Cha Phanxico Salêsio Lê Văn La Vinh (OP), người con của Giáo xứ. Số người tham dự Thánh lễ gồm Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và đông đảo tín hữu đứng xen lẫn trong các phần mộ ngập tràn hoa cúc, hoa vạn thọ vàng tươi, khói hương nghi ngút, dưới trời xanh lộng gió và dưới bóng mát những hàng dương cao vút.

Xem Hình

Thánh lễ nơi nghĩa trang, trong ngày mồng Hai Tết Nguyên Đán, kính nhớ và cầu nguyện cho ông bà tiên tổ mang tâm tình hân hoan vui tươi của sắc phục màu trắng với ý nghĩa diễn đạt sự Phục sinh của Chúa Kitô cũng như sự phục sinh của chúng ta sau này nơi bàn tiệc Thiên quốc.

Trước khi dâng thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện chân thành. Tuy ở nghĩa trang không đủ tiện nghi cho mọi người tham dự Thánh lễ, nhưng chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với những người đã khuất, chúng ta cảm thấy ranh giới giữa người còn sống và người chết như thu nhỏ lại. Xin Chúa thương ban cho những người đã yên nghỉ được hạnh phúc muôn đời bên Chúa. Xin Chúa thương ban cho những vị đang còn sống nơi trần gian được mạnh hồn khỏe xác, luôn đón nhận được sự chăm sóc và tấm lòng yêu thương quý trọng của lũ cháu đàn con.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chia sẻ: Trong cả 3 bài đọc hôm nay đều nhắc nhở chúng về bổn phận con cái đối với cha mẹ và bổn phận cha mẹ đối với con cái. Trong tình yêu gia đình, không phải chỉ như giòng nước chảy xuôi không bao giờ chảy ngược, nhưng phải có sự tương hợp, thông cảm giữa người cha, người mẹ với con cái. Trong ngày kính nhớ ông bà tổ tiên, chúng ta bày tỏ tấm lòng hiếu kính với ông bà cha mẹ qua nén hương thắp cho những người đã khuất, qua lời mừng tuổi, những món quà đơn sơ cho những người còn sống và đừng bao giờ quên bày tỏ lòng yêu mến kính trọng. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em, những người con hiếu thảo, bởi vì: của dâng cho cha sẽ không bị rơi vào quên lãng, của biếu cho mẹ như nhận được một kho tàng.

Trước khi kết lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Toronto, Canada, người con của Ban Mê Thuột về thăm quê, cũng bày tỏ tâm tình: Mặc dù người thân của chúng ta khi đã qua đời, không còn hiện hữu trên trần thế này thì vẫn còn hiện hữu trong bàn tay của Thiên Chúa, nơi khoảng không gian khác. Những ngày qua, khi thăm viếng mộ phần ông bà cố của ngài tại nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm này, ngài cảm nhận được tâm tình rất gần gũi với ông bà tổ tiên, với những người đã khuất của người tín hữu Việt Nam chúng ta. Ngày hôm nay, chứng kiến đông đảo ông bà đến tham dự Thánh lễ, đó là nét văn hóa tốt đẹp của người tín hữu Việt Nam chúng ta. Xin mọi người duy trì nét đẹp đó, làm gương và lưu truyền cho con cháu chúng ta.

Sau Thánh lễ, trời đã về chiều, nhiều người còn nán lại bên ngôi mộ người thân yêu của mình thắp nén nhang trầm tạo nên khung cảnh mờ ảo diệu kỳ. Khói hương nghi ngút tỏa lên cao quyện quanh hàng dương xanh thẫm hòa với màu mây trời bàng bạc nối kết đất – trời, nối kết người sống – kẻ chết trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.