Hôm thứ Hai 2 tháng Giêng, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào hộp đêm Reina mà chúng cho là “một trong những hộp đêm nổi tiếng nhất, nơi các Kitô hữu cử hành ngày lễ bội giáo của chúng” và mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia trở mặt với Hồi Giáo và quay ra “bảo vệ thập giá”.

Cuộc tấn công gây bàng hoàng và phẫn nộ tại Thổ Nhĩ Kỳ vì hộp đêm này đối diện với một đồn cảnh sát. Điều này khiến người ta lo ngại bọn khủng bố Hồi Giáo IS có thể tấn công vào bất cứ nơi nào chúng muốn. Hơn thế nữa, hung thủ tẩu thoát dễ dàng và không để lại bất cứ dấu vết nào.

Trong những báo cáo sơ khởi, giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hung thủ mặc quần áo ông già Noel khi xả súng bắn vào đám đông. Tuy nhiên, thủ tướng Binali Yıldırım bác bỏ chi tiết này.

Theo ông Binali Yıldırım, vào khoảng 1:15 rạng sáng mùng một tết Dương Lịch, hung thủ, mặc toàn đồ đen, bắn chết một cảnh sát viên và một nhân viên an ninh của hộp đêm Reina khi hai người này ngăn cản hắn ta vào hộp đêm. Trong 7 phút đồng hồ, hắn ta bắn 180 viên đạn vào đám đông ước chừng 600 người đang có mặt tại hộp đêm. 39 người bị thiệt mạng và 70 người khác bị thương. Nhiều người nhanh trí nhảy xuống sông Bosporus nên thoát chết. Các camera cho thấy hung thủ cởi bỏ áo khoác bên ngoài, quăng lại khẩu AK-47, và lẫn vào trong đám đông hỗn loạn thoát ra ngoài dễ dàng.

Trong năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu hơn 30 cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, lực lượng an ninh chẳng mấy khi bắt được hung thủ thực sự. Các vụ khủng bố tiêu biểu là vụ tấn công vào một đoàn xe quân sự ở Ankara vào ngày 13 tháng Hai, làm 37 người chết; vụ đánh bom ngày 28 tháng 6 vào sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul giết chết 41 người; vụ tấn công một tiệc cưới ở Gaziantep ngày 20 tháng 8 giết chết 30 nạn nhân; vụ tấn công một đoàn xe cảnh sát bên ngoài sân vận động Besiktas, Istanbul, vào ngày 10 tháng 12 khiến 44 người tử vong.

Trong một hành động nhằm xoa dịu dư luận, sáng 2 tháng Giêng, bộ trưởng Nội Vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong tuần qua cảnh sát đã câu lưu 147 người trong đó có 25 người chính thức bị bắt vì có dính líu với bọn khủng bố Hồi Giáo IS.