Trong một diễn biến khủng khiếp nhất của xung đột tại Trung Đông, người Kurd ở Syria đã cáo buộc các phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã “phanh thây” một nữ chiến binh người Kurd, quay lại toàn bộ vụ hành hình và sau đó tung lên Internet.

Nạn nhân, một nữ quân nhân trong đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd – gọi tắt là YPG - được xác định là cô Barin Kobani, 23 tuổi. Cô đã tham gia vào một cuộc hành quân gần đây để đánh đuổi bọn khủng bố Hồi Giáo IS khỏi các khu vực ở miền bắc Syria.

Cho đến nay, Ankara đã từ chối không bình luận gì về video, và những người có trách nhiệm trong vụ giết người dã man này vẫn chưa được xác định.

Tháng trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Giải phóng Syria, là phiến quân chống chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad đã mở chiến dịch “Hành quân nhành Ôliu” tại tỉnh Afrin nhắm vào các đơn vị YPG, mà Ankara xem là một nhánh của Đảng Lao động Kurdistan – gọi tắt là PKK. Cần nói ngay rằng Afrin là một tỉnh của Syria. Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền trước sự nhắm mắt của Hoa Kỳ và khối Nato.

Hoạt động xuyên biên giới khổng lồ này bao gồm các cuộc không kích và các lực lượng bộ binh và thiết giáp đã tỏ ra rất tốn kém.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng 790 thành viên của YPG, một số đảng viên Đảng Dân chủ Kurds và quân khủng bố Hồi Giáo IS đã bị giết trong cuộc hành quân tại Afrin.

Đáp lại, quân YPG đã bắn vô số tên lửa vào các tỉnh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là Hatay và Kilis trong vài tuần qua, giết chết 5 thường dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng Thống Recep Tayyip Erdoğan vào ngày thứ Hai 5 tháng 2. Đây là lần đầu tiên một Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp Đức Giáo Hoàng tại Tòa Thánh Vatican sau 59 năm. Chủ ý cuộc gặp gỡ này theo báo chí lề phải của Thổ Nhĩ Kỳ là vì Thổ Nhĩ Kỳ và Vatican đều quan tâm đến lời tuyên bố của Hoa Kỳ về tình trạng thành Giêrusalem. Tuy nhiên, bài báo trên cho thấy Tòa Thánh đủ tỉnh táo để thấy những hậu ý chính trị sâu xa của Erdoğan.

Source: Vatican News Kurds shocked over 'mutilated' female fighter video, Turkey remains silent