Matamoros, biên giới Mexico-Hoa Kỳ (06-12-2016)- "Với tình trạng trục xuất gia tăng, cộng vào mức độ di cư từ các vùng bất an và nghèo đói ở Trung Mỹ vẫn không suy giảm, thì hiện tượng thành phố biên giới này bị tràn ngập bởi những người di dân là không tjhể nghi ngờ được nữa", đó là kết luận cuả ĐGM Eugenio Andrés Lira Rugarcía, giáo phận Matamoros, một thị trấn biên giới nằm cạnh Brownsville cuả HK.

"Thách thức chính cho các cơ quan chính quyền ở Matamoros là phải chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để đáp ứng việc trục xuất hàng loạt (từ HK) có thể xảy ra", Ngài nói.

Giáo Phận Matamoros đang làm việc cật lực để hoàn thành hai ngôi nhà và một trung tâm thông tin cho người di cư. Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng thách thức chính trong những tháng tới là để tìm ra nhân lực và tài lực và tìm ra nơi chốn cần thiết để thích ứng với cộng đồng của những người bị trục xuất. "Chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn, làm việc cùng với các cơ quan chức năng, tất cả mọi người, xã hội dân sự, các tổ chức và những tôn giáo khác, và những ai muốn giúp đỡ, tìm kiếm hạnh phúc cho người di cư và gia đình của họ", theo một tuyên cáo cuả giáo phận gửi cho các hãng truyền thông.

Theo thông tin từ báo chí địa phương, thì thành phố biên giới này đang chuẩn bị để xử lý một làn sóng đáng kể của những người sẽ phải quay trở lại Mexico trong vài tuần tới.