Ðại Ân Nhân của Thuyền Nhân Việt Nam: Con Tàu CAP ANAMUR

Ðúng 11.488 thuyền nhân Việt Nam đã được cứu vớt tại Biển Đông do con tàu nhân đạo Cap Anamur quyết định ra khơi từ năm 1979. Lúc đó cả thế giới đều rất bình thản nhìn về biển đông với bao thảm cảnh thuyền nhân bị chết trong lòng biển sâu. Tại Ðức chỉ có một mình thủ hiến của tiểu bang Niedersachsen là ông Dr. Ernst Albrecht động lòng trắc ẩn và đã quyết định đơn phương vào ngày 21.11.1978 đón nhận 800 thuyền nhân của con tàu „Hải Hồng“ vào tiểu bang, từ đó nước Ðức mới mở rộng cửa cho người tỵ nạn Việt Nam. Vào dịp lễ Giáng Sinh 1978 khoảng 1.200 người Việt Nam đã mừng lễ Giáng Sinh đầu tiên trên nước Ðức lúc bấy giờ. Chỉ trong khoảnh khắc người Ðức tại tiểu bang Niedersachsen đã quyên góp hơn 1 triệu Ðức Mã để giúp đỡ người Việt Nam hội nhập vào xã hội Ðức.

Thuở ấy mỗi ngày tin tức về người Việt nhập cư vào Ðức đều trở thành tin sốt dẻo và gây lên lòng thương cảm nơi người Ðức dành cho những thuyền nhân Việt Nam. Sự việc trên đã đánh động lương tâm nhiều người đang đấu tranh cho Nhân Quyền nổi tiếng lúc đó tại Đức và Pháp. Ở Paris đã có bác sĩ Bernard Kouchner, triết gia Andre Gluecksmann, triết gia Jean-Paul Sartre. Tại Đức có danh hào Heinrich Boell, có Mục sư Heinrich Albert, có nữ thi sĩ Hilde Domin và trong lãnh vực chính trị có Dr. Ernst Albrecht - thủ hiến tiểu bang Niedersachsen, và Johannes Rau - thủ hiến tiểu bang Nordrhein-Westfalen (sau này là tổng thống Ðức) và còn nhiều vị khác nữa. Lúc đó cố danh hào Heinrich Boell nói với ông Neudeck rằng: „Bạn Neudeck ơi, chúng ta phải ra tay hành động!“ Đó là hiệu lệnh và là viên đá đặt nền móng cho một công cuộc cứu vớt người vượt biển vĩ đại cho đến nay.

Là những người bạn cùng lý tưởng họ đã khuyến khích và nâng đỡ ông Dr. Rupert Neudeck - người chủ xướng phong trào cứu vớt người Việt tại biển đông - tìm một chiếc tàu để ra khơi. Một con tàu đã được mua lại và được đặt tên là CAP ANAMUR. Nhóm Bác Sĩ Thiện Nguyện Không Biên Giới cũng ra khơi cộng tác chung với ông Dr. Neudeck. Cho đến chuyến ra khơi cuối cùng vào năm 1987 tàu nhân đạo Cap Anamur đã cứu vớt được tất cả 11.448 thuyền nhân.

Vào ngày 04.9.2004 con tàu nhân đạo CAP ANAMUR mừng sinh nhật 25 năm tại tỉnh Troisdorf là nơi sinh sống của gia đình ông bà Dr. Neudeck. Mừng với Cap Anamur có rất nhiều đại diện chính trị gia quan trọng của quốc hội Đức cũng như chính quyền liên bang, các đảng phái, truyền thanh báo chí, các tôn giáo và các thuyền nhân Việt Nam đến tham dự.

Đây là dịp để người Việt Nam chúng ta nói lên lòng biết ơn đến cơ quan Cap Anamur và ông bà Dr. Rupert Neudeck, là những người luôn được khắc ghi thật xâu trong lòng mỗi người Việt Nam đang sống tại Ðức quốc.

Nhìn lại 25 năm vừa qua chúng ta cũng không được quên là biết bao nhiêu gia đình đã được đoàn tụ sống tại Đức quốc từ những người đã được thuyền Cap Anamur cứu vớt. Nhiều người Việt đang hưởng được cuộc sống tự do, dân chủ và phồn thịnh tại Ðức là từ lòng nhân đạo vô bến bờ của dân tộc Ðức trao tặng cho chúng ta lúc bấy giờ. Chắc chắn dành 1 ngày cho Cap Anamur chưa bù đủ lại được những gì họ đã cứu mạng nhiều người Việt Nam. Mọi người được mời gọi đến dâng lễ Tạ Ơn với Cap Anamur hoặc hợp ý cầu nguyện.

Chúng ta cũng trân trọng nhớ đến những vị ân nhân đã ra đi: danh hào Heinrich Boell, vị chủ tầu hảo tâm Hans Voss, ông Franz Koenig, vị bác sĩ huyền thoại trên tàu Cap Anamur, cũng như tri ân đến vị thuyền trưởng nổi tiếng Rolf Wangnik.

Không điều gì hãnh diện cho bằng khi chúng ta lại được nghe ông Dr. Rupert Neudeck mới nói về người Việt Nam mà ông đã cứu vớt từ biển đông: „Những người Việt Nam này là nhóm người ngoại quốc ưu tú nhất mà người Đức vẫn từng mơ ước rằng, đó là những đồng hương mới của họ. Sự hội nhập của họ thật là tốt đẹp. Chẳng hạn họ (khoảng 16 ngàn người công giáo Việt Nam tại Ðức mà) đã cống hiến cho Giáo Hội Công Giáo Đức 20 Linh Mục và 12 nữ tu, là những tu sĩ mà Giáo Hội Công Giáo Đức đang rất cần đến.“

Chúng ta vui mừng và cảm động hơn nữa về lời phát biểu của ông Dr. Ernst Albrecht - cựu thủ hiến tiểu bang Niedersachsen, mới được đăng trên một tờ báo nổi tiếng „Hannoversche Allgenmeine Zeitung“ vào sáng nay, thứ sáu, 03.9.2004: „Người tỵ nạn Việt Nam chính là quà tặng cho dân tộc Ðức chúng tôi.“

Tưởng cũng nên ghi nhận thêm, con tầu Cap Anamur không những chỉ cứu với thuyền nhân Việt Nam, mà sau này còn thực thi nhiều chương trình nhân đạo tại các quốc gia như: Angola, Afaganistan, Kosovo, Liberia, Sierra Leone, Sudan, Uganda, Haitii, va gần đây nhất là những thuyền nhân vượt biển vào nước Ý, v.v...