Thánh lễ tạ ơn do Hội Đồng Tuyên Úy

và Liên Đoàn CGVN tại CHLB Đức

tổ chức nhân dịp mừng kỷ niệm

25 năm Cap Anamur

Ngày kỷ niệm 25 năm Cap Anamur được bắt đầu bằng thánh lễ tạ ơn lúc 10g30 tại nhà thờ thánh Hyppolytus, Troisdorf, để cùng cầu nguyện cho tất cả những thuyền nhân vuợt biển tìm tự do đã bỏ mình trong biển sâu.

Hôm thứ bảy ngày 4.9 vừa qua trời thật đẹp, chan hòa nắng sớm mai dịu dàng ấm cúng. Bao khuôn mặt vui tươi trong những bộ áo quần chỉnh tề đủ màu đủ cỡ, nhất là những chiếc áo dài duyên dáng của các thiếu nữ Việt Nam. Dòng người đông đảo đủ mọi thành phần tuốn về ngôi giáo đường rộng lớn uy nghi tọa lạc ở trung tâm thành phố Troisdorf. Hầu hết họ là những thuyền nhân đã hàm ơn con tàu nhân đạo Cap Anamur từ năm 1979, từ khắp các vùng xa xôi trên nước Đức, cùng về đây để mừng lễ kỷ niệm 25 năm của con tầu nhân đạo vĩ đại trong thế kỷ gần đây (bởi nếu không có Cap Anamur thì số phận của biết bao thuyền nhân tìm tự do không biết sẽ ra sao và cuộc sống cùng những phát triển của người Việt nam tị nạn sẽ không có được như ngày hôm nay).

Đến khoảng 10g30 nhà thờ đã chật ních giáo dân. Trong hàng ghế danh dự, có sự hiện diện của ông bà Neudeck, Ban Chấp Hành, Quý vị Đại Biểu LĐCGVN, các Soeur Mến Thánh Giá. Cùng với sự tham dự đông đảo của quý vị Đại diện các cộng đoàn, đại diện các đoàn thể Công giáo tiến hành và giáo dân thuộc các Cộng Đoàn CGVN từ khắp nước Đức và các quốc gia lân cận về tham dự thánh lễ tạ ơn. Cùng dâng thánh lễ đồng tế có Lm. F.X. Nguyễn Ngọc Thủy (SAC) thuộc giáo phận Paderborn-Essen và là Tuyên úy LĐCGVN tại Đức, Lm. Phaolô Phạm văn Tuấn thuộc giáo phận Hamburg, Lm. Dominik Nguyễn Ngọc Long thuộc tổng giáo phận Koeln, Lm. Giuse Trần Văn Huân (Đại úy) Tuyên úy quân đội tại Remstein Air Base-Kaiserlautern, Lm. Giuse Nguyễn Việt Tân (SVD), Lm. Giuse Lê Văn Thắng (SVD), Lm. Giuse Huỳnh Công Hạnh (SVD) thuộc giáo phận Muenter-Osnabrueck, Lm. Phaolô Phan Đình Dũng, Lm. Wolfram Knitter cha xứ St. Hyppolytus.

Mở đầu thánh lễ Cha chủ tế chào mừng ông Dr. Rupert Neudeck cùng toàn thể mọi người trong buổi lễ. Ngài cũng tường trình về lịch sử hoạt động của con tầu Cap Anamur trong suốt thời gian qua, với tất cả những khó khăn về mọi mặt trong công cuộc tìm vớt người trên biển Đông vào thời bấy giờ qua vấn đề hành chánh... Mặc dù xuất phát từ 79 nhưng mãi sang đến đầu thập niên 80 con tầu nhân đạo này mới được chính thức công nhận và trải qua mấy đợt cùng với nhiều chương trình khác nhau. Cho tới nay con số người vượt biển đã được Cap Anamur cứu vớt cũng như tạo điều kiện cho tới xứ tự do lên đến 11.488 người.

Thánh lễ kéo dài hơn tiếng đồng hồ trong bầu khí trang nghiêm và trầm lắng. Mọi người cùng hướng tâm hồn cảm tạ Thiên Chúa đã cho con tầu Cap Anamur đuợc ra khơi "đúng thời đúng lúc" để cứu vớt bao nhiêu thuyền nhân VN thoát khỏi tay tử thần, thoát khỏi cùng cực của thời thế và nạn hải tặc. v.v.. Hiệp trong thánh lễ với tiếng hát của ca đoàn tổng hợp thuộc địa phận Koeln cùng với phần phụ họa của những tiếng đàn cổ truyền dân tộc nghe đậm tình sông nước, quê hương thật cảm động.

Thánh lễ được kết thúc rất cảm động, chan chứa tình người qua lời cảm ơn của Cha chủ tế F.X. Nguyễn Ngọc Thủy. Sau đó Ông Đinh Kim Tân, Chủ Tịch LĐCG/VN tại CHLB Đức, đã trao số hiện kim và chi phiếu đến ông bà Neudeck (gần 12.000 Euro, tiền thu của tham dự viên ĐHCG kỳ 27 tại Herne, của các Cộng Đoàn CGVN địa phương và tiền thu được trong Thánh Lễ tạ ơn) đã đóng góp cho dự án,, một lít xăng cho Cap Anamur,, đáp lời kêu gọi của Hội Đồng Tuyên Úy và LĐCGVN tại CHLB Đức. Sau đó mọi người cùng di chuyển về hội trường lớn để tham dự buổi hội thảo, tường thuật về chương trình hoạt động của Cap Anamur trong quá khứ và tương lai, xen kẽ với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Buổi hội thảo, văn nghệ mừng kỷ niệm 25 năm Cap Anamur

Bước vào hội trường ngoài khung cảnh vui nhộn, tấp nập, chúng tôi còn thấy hình ảnh triển lãm của những con tầu vượt biển đã được vớt từ trước tới nay. Hình ảnh những khuôn mặt hốc hác tiều tụy, yếu đuối qua những ngày nổi trôi trên biển đông mênh mông. Thật cảm ơn con tầu Cap Anamur bằng tất cả tấm thịnh tình của một người đã đuợc thụ ơn cứu vớt.

Hội trường thật rộng rãi với một sân khấu lớn trên có treo bức phông vẽ hình quê hương nói lên ba miền đất nước. Chung quanh là những gian hàng bày bán sách báo văn hóa, nghệ thuật những đĩa hát, phim ảnh đủ loại. v.v... Bên ngoài hội trường phía sau thật náo nhiệt ồn ào với khu hàng thực phẩm gồm đủ "sơn hào hải vị", những món ăn thuần tuý khẩu vị quê hương như cháo lòng, phở, bánh cuốn, cơm-bún thịt nướng và đầy đủ những loại bánh như xu xê, da lợn, bánh cam, bánh bao, bánh bò ngoài ra còn có đủ các món chè...

Sau bữa trưa, ban tổ chức tường trình về hoạt động của Cap Anamur cũng như những dự định trong tương lai. Đặc biệt là dự án "Gruenhelm“ tại Càmau, nơi có khoảng 26.000 người cư ngụ mà 15% là người Công Giáo. Trong hội trường ngoài Ông Bà Neudeck còn có sự hiện diện của các cấp chính quyền địa phương như Ông Bà Thị trưởng thành phố Troisdorf, Bà Angela Merkel chủ tịch Đảng CDU, Ông Norbert Bluem cựu Bộ trưởng Lao Động, Ông Bà Bộ Trưởng Ngoại Giao của nước Ruanda (Phi Châu), Bà Bộ trưởng Bộ (Cải tiến, Phát triển) Tương trợ cùng đại diện các Tôn giáo: các vị sư tăng Phật giáo và các Linh mục tu sĩ CGVN tại Đức Quốc...

Sau phần giới thiệu, trình bày những diễn tiến chương trình hoạt động của Cap Anamur là diễn văn khai mạc của Ông Neudeck. Tiếp đến đại diện Phật Giáo Thượng tọa Thích Như Điển và phía Công Giáo Sư Huynh Hà Đậu Đồng cùng lên đọc bài diễn văn cảm tạ và mặc niệm những người đã khuất nơi lòng biển sâu. Để gây quỹ cho chương trình hoạt động của Cap Anamur, Ủy ban cũng giới thiệu sách báo tranh ảnh và đấu giá tấm hình kỷ niệm. Trong bài diễn văn, Bà Angela Merkel, đã trình bầy những nỗ lực cũng như khó khăn của chính quyền trong giai đoạn khó khăn này và ca ngợi Ông Neudeck cũng như công việc nhân đạo của Cap Anamur. Tiếp theo là phần phát biểu của Ông Norbert Bluem, của Ông Thị trưởng thành phố Troisdorf, của Bà Wiezoreck-Zeul Bộ trưởng Bộ tương trợ các nước chậm tiến... nhắc nhở tình tương thân tương ái của tất cả nhân loại qua công cuộc phục vụ của Cap Anamur.

Sau giờ giải lao là cuộc phỏng vấn ngắn gọn giữa Ông Neudeck, Ông Biolek và hai đại diện người Việt Nam. Kết thúc cuộc hội thảo là chương trình văn nghệ với những vũ khúc dân ca đặc sắc, hợp tấu đàn phong vĩ cầm và chương trình ca nhạc giúp vui của ban nhạc Sài Gòn, đặc biệt một màn xiếc thật độc đáo vui nhộn của một nghệ sĩ người Đức và phần trình diễn người mẫu với thời trang áo dài... Mọi người chia tay ra về với lòng ghi ơn vì đã được diễm phúc gặp gỡ con tầu nhân đạo "Cap Anamur“ và gặp lại vị ân nhân cao thượng như Ông Neudeck nhân buổi lễ mừng kỷ niệm 25 năm ngày Cap Anamur.

Tổng số thùng tiền ủng hộ trong buổi hội thảo: 8.110,- Euro và Bức tranh đấu giá đuợc 3.000,- Euro.

Uống nước nhớ nguồn.

Chúng ta cùng nhau mừng chúc Cap Anamur mãi mãi được mọi sự tốt đẹp và tiếp tục hoạt động trên con đường làm chứng nhân Tình yêu. Vì không có Cap Anamur có lẽ đại đa số chúng ta đã như bao nhiêu người khác phải vùi thây dưới lòng biển sâu hoặc gặp phải những thảm trạng đau thương khác rồi... Cảm tạ mãi mãi cảm tạ.

Cap Anamur vĩ đại khôn lường...

Thân tôi trơ trọi giữa đường

Với bao sóng gió, những phường gian manh

Kể sao cho siết ngọn nghành

Những ngày gian khổ bồng bành biển đông.

Một thuyền nhân, một người con Cap Anamur (Cap 4.1980)









(Bản tin LĐCGVN tại Đức)