TỈNH DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM MỪNG KỶ NIỆM 284 NĂM THÀNH LẬP

18 g 00, tại ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn thân quen, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đã dâng Thánh Lễ mừng kỷ niệm 284 năm ngày thành lập.

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay có nhiều Cha đến từ các cộng đoàn gần Sài Gòn. Và hẳn nhiên, quý Cha nhà Sài Gòn, nhà Mai Thôn là những Cha hiện diện đông nhất. Cùng tham dự Thánh Lễ này có đông đảo cộng đoàn dân Chúa thân quen với ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn.

Mở đầu Thánh Lễ mừng kỷ niệm 284 năm thành lập hôm nay, Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện – Cố Vấn Tỉnh Dòng – chủ tế Thánh Lễ đã ngỏ lời với cộng đoàn:

“Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ ! Hôm nay Hội Thánh mừng Lễ kỷ niệm cung hiến Thánh Đường Latêranô là nhà thờ chính tòa của Đức Giáo Hoàng, chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội Thánh.

Hôm nay cũng là kỷ niệm 284 năm ngày Thánh Anphongsô thành lập Dòng Chúa Cứu Thế (1732 – 2016).

Nhân dịp sinh nhật của Nhà Dòng, chúng ta tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho Nhà Dòng suốt chiều dài 300 năm. Xin Chúa tiếp tục ban ơn để mọi tu sĩ trong dòng sống đặc sủng và linh đạo mà Chúa trao phó cho Nhà Dòng kể từ ngày thành lập cho đến nay và đến tương lai.

Cách đây hơn 2 tiếng đồng hồ, tại Tổng Công Hội Dòng Chúa Cứu Thế đang nhóm họp bên Thái Lan, Cha bề trên Tổng Quyền đương nhiệm đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 với 93 phiếu thuận trên 104 phiếu. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Nhà Dòng được tiếp tục dẫn dắt của Cha Michel Brell và chúng ta cầu xin cho Ngài lòng thánh thiện, thiệt thành thừa sai, sự khôn ngoan để dẫn dắt toàn thể Nhà Dòng.

Để lời tạ ơn, cầu nguyện của chúng ta được Chúa chấp nhận, chúng ta xin Chúa tha thứ cho chúng ta vì những tội lỗi của chúng ta”

Trong bài chia sẻ, Cha Phaolô Nguyễn Hữu Thuận chia sẻ: “... Khi nhắc đến ngày sinh nhật, ai cũng vui mừng hân hoan vì đó là ngày chung ta chào đời, chúng ta hiện hữu. Ai trong chúng ta cũng hỏi bố mẹ ngày chúng ta chào đời. Hôm nay, toàn thể Dòng Chúa Cứu Thế mừng 284 năm Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện trên thế giới. Đây là hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên Hội Dòng để Hội Dòng có được như ngày hôm nay. Một lời tạ ơn, lời ngợi khen, lời chúc tụng hôm nay gợi đến biến cố ý nghĩa Chúa cho nhân loại một hội dòng qua biến cố Thánh Anphongsô thất bại trên pháp đình. ..”

Kế đến, Cha Phaolô chia sẻ với cộng đoàn về cuộc đời, sứ mạng của Thánh Anphongsô cũng như gợi đến chuyện Giáo Hội chiêm ngắm ngôi Thánh Đường Latêranô. Và, quan trọng hơn cả đó là ngôi đền thờ chính Chúa Giêsu nói đến thân mình của Ngài. Nơi thân mình Chúa Kitô chúng ta nhận ra chân lý và sự thật của Thiên Chúa.

Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại ngôi đền thờ chính là thân mình của mỗi người qua tâm tình của thánh Phaolô.

Trong ngày Lễ hôm nay, ý nghĩa việc Thánh Anphongsô chọn ngày cung hiến Thánh Đường Lateranô khi chúng ta chiêm ngắm ngôi đền thờ của chúng ta. Thánh Anphongsô muốn đó là đền thờ, nơi đền thờ đó Thiên Chúa dựng nên do nhiệt huyết hăng say loan báo Tin Mừng. Ngôi đền đó được xây trên các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Thánh Anphongsô muốn các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế đồng hóa mình như Đức Kitô, trở nên ngôi đền thờ người nghèo được gặp gỡ Thiên Chúa, người nghèo được chạm đến Tin Mừng, gặp Đức Kitô sống lại. ..

Mừng sinh nhật Dòng Chúa Cứu Thế, mời gọi các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế đặt lại nhiệt huyết của các sĩ tử qua Hiến pháp 20. Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế phải mạnh mẽ trong đức tin, phấn khởi trong đức cậy, sốt sắng bởi đức mến và chăm lo việc cầu nguyện trong chí hướng làm môn đệ đích thực của Thánh Anphongsô. ..

Khép lại bài chia sẻ, Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn, cách riêng mỗi tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế nhìn lại lòng nhiệt huyết có còn bừng cháy, hăng say như Cha Thánh Anphongsô hay không ? Trong ngày Lễ Sinh Nhật này, mời gọi mỗi người tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế nhìn lại lòng nhiệt huyết, hăng say còn hay không ? Đó là điều mà mỗi người chúng ta suy nghĩ trong ngày hôm nay.

Lời nguyện Hiệp Lễ kết thúc, Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn và xin cộng đoàn tiếp tục cộng tác với Nhà Dòng để Nhà Dòng loan báo Tin Mừng cho người nghèo và người bị bỏ rơi hơn cả.

Sau lời của Cha Giuse, đại diện cộng đoàn đã ngỏ lời chúc mừng Nhà Dòng. Kèm theo lời chúc mừng là lời cầu chúc cho Nhà Dòng được ngày càng phát triển.

Lời chúc mừng kết thúc là lẵng hoa được trao tặng Cha Giuse – đại diện Nhà Dòng. Cha Giuse lại đáp lại bằng lời cảm ơn và xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Nhà Dòng.

Thánh Lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 284 ngày Dòng Chúa Cứu Thế khai sinh trên toàn thế giới và 91 năm khai sinh tại Việt Nam khép lại. Vẫn mong và rất mong nhiều và rất nhiều người tiếp tục cộng tác với Nhà Dòng để Nhà Dòng hoàn thành sứ mạng mà Chúa trao phó là loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ tất bạt.