SAIGON -- Lớp thần học hè mang tên:” Lớp Thần Học hè Phaolô Nguyễn Văn Bình “ được cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình gợi ý từ năm 1990 để phục vu, bồi dưỡng các tu sĩ nam và nữ trong vấn đề thần học, tín lý, đời tu, luân lý; trong một tháng; vì các tu sĩ phải làm việc suốt năm, hoạt động tông đồ trong xã hội, nên không có đủ giờ để bồi dưỡng thiêng liêng và thần học.

Đức cố Tổng Giám Mục đã trao sự điều hành lớp thần học hè cho Ban Điều Hành Liên Tu Sĩ Thành Phố Saigon và nhóm Công Tác Liên Tu Sĩ để thực hiện trong chi tiết.

Chương trình học được trải dài trong 5 năm, mỗi năm một tháng hè, với khoảng từ 20 đến 25 môn học. Chương trình học đã được hệ thống hóa lần chót vào mùa hè năm 2003 và đã trao cho Hội Đồng Mục Vụ của Đức Tổng, để được trình bày cho Hội Đồng Giám Mục.

Lớp đã tổ chức được 15 khóa học và có 10 khóa đã ra trường với khoảng hơn 2.000 sinh viên tu sĩ thần học. Các sinh viên ra trường được trao cho văn bằng tốt nghiệp tương đương thần học 5 năm và kèm theo bảng điểm.

Cũng cần lưu ý, nhờ vào sự can thiệp và giới thiệu của Đức cố Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình nên lớp thần học hè này được tổ chức các hình thức trước mặt Nhà Nước.

Cũng cần có một lòng tri ân sâu đậm với Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse, giáo phận Sài Gòn, ngay từ đầu đã hỗ trợ tích cực để khóa học được tổ chức trong khuôn viên Đại Chủng Viện. Đúng ra, công trình này là của rất nhiều người trong Giáo Phận, đặc biệt là Ban Giáo Sư thần học, từ khắp miền đất nước, luôn nhiệt tâm để hỗ trợ trong công tác giảng dạy.