MANILA (Zenit.org).- Tông thống Phil Luật Tân, bà Gloria Macapagal Arroyo đã yêu cầu chính phủ của bà làm việc sát cánh với các Giám mục và Hội đồng các Doanh Thương để khởi xướng những chương trình chống tham nhũng.

Những chương trình chống tham nhũng của hội nghị sẽ được hướng dẫn bởi các công tố viên và các nhà điều tra đặc biệt.

Khi ngõ lời với đại hội khoáng đại hội nghị tại Thành Phô Pasay trong ngày thứ Hai 5/7, Tổng Thống Arroyo đã hoan nghênh những cố gắng của các Giám mục Công giáo và cộng đồng doanh nghiệp vì giúp đỡ bà trong trận chiến chống nan tham nhũng trong chế độ quan liêu.

Các phương tiện truyền thông Phi Luật Tân, như Manila Bulletin, phản ảnh những tâm tình của bà, cho thấy rằng các doanh nhân và Giáo hội coi nạn tham nhũng là nguyên nhân chính của sự nghèo nàn trong nước. Hơn một nữa trong số 84 triệu dân Phi Luật Tân đã sống với mức lương 2 Mỹ Kim một ngày

Tổng Thống Arroyo hứa rằng "Tôi sẽ tận tâm làm việc trong sáu năm tới để chống nạn tham nhũng,". Tổng Thống mời các Giám mục và Hội đồng Doanh nhân tái thiết lập những phòng kiểm soát mà hội đồng đã được thiết ít lâu nay để kiểm soát sự thực hiện có hiệu quả về những chương trình mậu dịch và doanh nghiệp và xác minh sự hiện hiện của những gian lận có thể xảy ra.

Trong bài diễn văn khánh thành hôm thứ Tư 7/7 vừa qua, Tổng Thống Arroyo hứa sẽ truy nã các công chức tham nhũng có ảnh hưởng đến những tay bán ma túy và trốn thuế.