BẮC KINH 15/06/04 - Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã đề nghị trực tiếp nói chuyện với các nhóm dân chủ ở Hồng Kông. Đề nghị đàm phán này là một dấu hiệu làm tan biến tình trạng băng gía giữa Bắc Kinh và các nhóm tranh đấu cho dân chủ ở Hồng Kông thường lên tiếng đả kích chính quyền cộng sản. Đề nghị đàm phán đã được phổ biến trong bài bình luận của cơ quan thông tấn xã Trung Hoa ra ngày Chúa Nhật vừa qua.

Đức Giám Mục Zen của địa phận Hồng Kông và các nhóm đòi dân chủ tuyên bố việc chính quyền Trung Quốc muốn đàm phán là một dấu hiệu khích lệ. ĐGM đưa ra lời bình luận tích cực với chính quyền Bắc Kinh và hy vọng hai bên sẽ nỗ lực cải tiến bầu khí chính trị ở Hồng Kông.

Mối liên hệ giữa Bắc Kinh và các người đòi dân chủ đã trở nên tồi tệ trong các năm qua. Hành chánh trưởng Hồng Kông là ông Đổng Kiến Hoa được chính quyền Bắc Kinh yểm trợ đã cố gắng đưa ra các luật lệ mà ông nói là bảo đảm an ninh còn phe dân chủ lại cho là giới hạn quyền tự do dân sự. Chính quyền Hồng Kông đã phải huỷ bỏ các dự luật này vì vào tháng Bảy năm ngoái hơn 500,000 người Hồng Kông đã xuống đường phản đối các dự luật trên.

Sau đó các nhóm dân chủ ở Hồng Kông đã nỗ lực vận động cho được quyền phổ thông đầu phiếu là điều đã được hứa trong hiến pháp Hồng Kông năm 1997. Tuy nhiên vào tháng Tư vừa qua Quốc Hội Trung Quốc bác bỏ điều khoản trên cho rằng việc phổ thông đầu phiếu ờ Hồng Kông chưa thể thực hiện được trong lúc này.

Vào tháng Bảy sắp tới, sẽ có một cuộc biểu tình lớn diễn ra ở Hồng Kông và vào tháng Chín, sẽ có cuộc bầu cử các đại diện vào cơ quan lập pháp. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận thì các ứng cử viên đòi dân chủ có thể chiếm đa số trong cơ quan lập pháp, đánh bại ứng viên ủng hộ chính sách của chính quyền Bắc Kinh.

Khi Anh Quốc trao trả chủ quyền Hồng Kông lại cho Trung Quốc, dân chúng ở đây đã được hứa cho hưởng quy chế tự trị cao. Nhưng sau đó chính quyền Bắc Kinh đã ngày càng áp đặt ảnh hưởng của mình vào những cải cách chính trị tại đây.