Giới Công giáo Hồng Kông lo sợ Bộ luật mới của chính phủ sẽ hủy hoại Hệ thống giáo dục...

Hồng Kông ngày 9/7/2004 (Zenit.org ). Giới Công giáo tại Hồng Kông cho hay đạo luật mới do chính quyền Hoa Lục đưa ra sẽ phá hủy toàn diện hệ thống giáo dục hiện hành tại Hồng Kông. Sau 2 ngày tranh luận chính phủ tại Lãnh địa Hồng Kông đã đồng thuận 29/21 phiếu bộ luật do chính phủ Hoa Lục đề ra vào năm 2002.

Giáo phận Hồng Kông lấy làm tiếc về việc đồng thuận này, vì như vậy chính phủ Hoa Lục đã thành công trong việc muốn tảy sạch mọi ảnh hưởng của tôn giáo trong lãnh vực giáo dục.

Hiện tại Công giáo Hồng Kông đang điều hành 320 trường và tất cả đồng tâm với ÐTGM giáo phận sẽ tiếp tục sứ mệnh giáo dục vừa tri thức vừa tâm linh cho tới khi bị áp lực đòi buộc phải loại bỏ mọi việc giáo dục tôn giáo ra khỏi trường sở. Tuần trước ÐTGM Joseph Zen cùng với khoảng 500 người Công giáo đã tham dự một buổi thắp nến cầu nguyện cho việc chống lại Ðạo luật mới này trước nhà quốc hội...

Giáo Hội Công giáo và Tin lành đã nhập cuộc trong việc giáo dục từ những năm 1840, trước khi chính quyền bảo hộ là Anh Quốc đưa nền giáo dục tân đại vào Hồng Kông.

Sau này chính phủ tài trợ cho các trường tư của tôn giáo và đưa các luật lệ của chính quyền vào các hệ thống của trường. Từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc, tất cả hệ thống giáo dục vẫn được giữ cho tới năm 2000, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu đề ra những đạo luật mới và đạo luật năm 2002 được đưa ra thử nghiệm cho tới nay thì được chính phủ lãnh thổ đồng thuận với Tập đoàn Bắc Kinh.

Các nhà giáo của Công giáo, Tin Lành và Anh giáo đều cho rằng mục tiêu của đạo luật mới nhằm loại trừ mọi ảnh hưởng của tôn giáo ra khỉ việc giáo dục...