HỒNG KÔNG - Theo Nam Hoa Nhật báo, Hong Kong, Thứ Hai, ngày 9.6, Văn phòng Chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong đã gửi thiệp mời đến Đức Giám mục Thang Hán, Giám mục Phó với quyền kế vị của Giáo phận Hong Kong, đến dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

GM Thang Hán
ĐGM Thang Hán kiên quyết lập trường:”Điều gì đúng thì nó là đúng, điều gì sai thì nó là sai”

Đây sẽ lần đầu tiên Đức cha Thang Hán đến thăm Bắc Kinh kể từ ngày nhậm chức Giám mục Phó Giáo phận Hong Kong.

Mấy tháng gần đây, việc phục hồi các đàm phán chính thức về mối quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Vatican đã tiến hành nhiều cuộc bàn luận thương thảo, nhưng cả hai bên vẫn còn có những bất đồng về vấn đề bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc.

Theo nhận định của các giới quan sát, qua động thái mời Đức Giám mục Thang Hán, người sẽ kế nhiệm vị trí Giám mục Đặc khu Hong Kong trong tương lai, Bắc Kinh muốn thiết lập một mối quan hệ hữu hảo hơn.

Không giống Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, đương kim Giám mục Hông Kong, đức cha Thang Hán ít công khai bày tỏ việc phê bình chính phủ Trung ương Trung Quốc.

Đức giám mục Thang Hán cho biết, khi nhận được lời mời tham dự Lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh, ngài cảm thấy thật vinh hạnh.

Ngài nói, cách đây không lâu, Đức Giáo hoàng Benedicto XVI đã từng cầu nguyện cho việc Trung Quốc tổ chức thành công Thế vận hội, mà chính ngài (Giám mục Thang Hán) là một nhân chứng. Việc xuất hiện sắp tới thực là một sự kiện khiến cho người ta phải vui mừng.

Vào ngày 8 tháng 8 tới đây, Đức Giám mục Phó Giáo phận Hong Kong Thang Hán sẽ bắt đầu chuyến viếng thăm hai ngày tới Bắc Kinh; cùng đi còn có sự tham dự của các lãnh đạo Phật giáo, Đạo giáo và các tôn giáo khác.

Sự tiếp xúc giữa Trung Quốc và Vatican

Từ năm 2005 đến nay, các giới chức của Giáo hội Công giáo tại Hong Kong đã từng nhận được lời mời từ phía Chính phủ Trung Quốc tham dự các kỳ Bắc Kinh tổ chức Quốc Khánh, nhưng các chức sắc giàu kinh nghiệm lại không xuất hiện trong số khách mời.

Chuyến đi Bắc Kinh của Đức Giám mục Thang Hán nhận được sự ủng hộ của Đức Hồng Y Trần Nhật Quân.

Từ năm 1998 trở đi, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc cấm vào Trung Quốc, nhưng năm 2004, ngài đã có một chuyến viếng thăm mang tính lịch sử đến sinh quán của ngài là Thượng Hải; sau đó, năm 2005, ngài lại cùng với đoàn đại biểu các tôn giáo Hong Kong viếng thăm tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Tiến sĩ Lâm Thụy Kỳ, một chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Thánh Thần của Hong Kong, đã nói với Nam Hoa Nhật báo rằng, người thường phê phán các hành động khống chế tự do tôn giáo của Bắc Kinh là Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã không nhận được lời mời tham dự, nhưng việc Bắc Kinh gửi lời mời Đức Giám mục Thang Hán được kể như là một động thái mang tính hữu hảo.

Đức Giám mục Thang Hán nhậm chức Giám mục Phó Giáo phận Hong Kong vào ngày 10 tháng 2 vừa qua. Trước đó, Tòa Thánh Vatican đã tuyên bố rõ ràng rằng nếu Đức Hồng Y Trần Nhật Quân mãn nhiệm, ngài sẽ tự động kế vị chức Giám mục Giáo phận Hong Kong.

(Nguồn: BBC News)