ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG Ngày 31-7-2016

Trong niềm vui mừng Kim Khánh Giáo phận Phú Cường, lúc 7g30 ngày 31-7-2016 hơn 400 anh chị em Giáo Lý Viên từ các giáo hạt: Tây Ninh, Lạc An, Bến Cát, Phước Thành, Bình Long, Củ Chi và Phú Cường đã quy tụ về Nhà Chung Giáo Phận Cử hành Năm Thánh, đến với Lòng Thương Xót Chúa bằng tình yêu nóng, cháy, dấn thân và phục vụ hết mình vì tương lai Giáo Hội, và vì một thế hệ trẻ đang tiến bước.

Phần1-Chủ đề: "Sống Thánh Thể và Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót"

Ý lực: "Thầy Giêsu đã cứu tôi" (x. Ga, 5-15) dẫn đưa anh chị em vào Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục giáo phận Phú Cường chủ tế, cha Giuse Nguyễn văn Thịnh- đặc trách giáo lý viên GP, cha sở Gx Phú Long; cha Phêrô Phan Như Ngân- Phó Đặc trách GLV GP, cha sở Gx Tân Khai; cha Gioan B. Phạm Qúy Trọng- Giam đốc Nhà Chung; cha TiTô Trần Nguyên Lãm cùng đồng tế.

Giáo lý viên không đơn thuần là những người dạy Giáo lý, mà là một sự thông truyền tình yêu Thiên Chúa đến cho các em. Do đó người Giáo lý viên phải có đời sống thiêng liêng qua Mầu Nhiệm Thánh Thể, Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót qua việc soạn bài, chuẩn bị lên lớp, những sáng kiến kinh nghiệm theo từng lớp, từng độ tuổi học viên. Sự khiêm nhường của người GLV khẩn cầu ơn Chúa giúp trong từng trường hợp nan giải; biết nhẫn nại, hy sinh đem về cho Chúa những linh hồn thánh thiện, với niềm mong ước trong số các em có được những bông hoa ưu tuyển, nơi vườn ươm thiên triệu của Giáo Hội.

Sau phần Hiệp lễ, Đức Cha Giuse ban phép lành Toàn Xá, các GLV hân hoan đón nhận trong niềm cảm mến vô biên. Cha Giuse đại diên cộng đoàn cảm ơn Đức Cha vì tình thương hiệp dâng Thánh lễ và ban huấn từ sâu sa cho các GLV. Đức Cha nhận những đóa hoa hồng tươi tỏ lòng biết ơn của các em. Ngài ước ao những bông hoa hôm nay biết đi, hoa nhiệt tình rao giảng, đem Tin Mừng Nước Chúa đến cho mọi người.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Giuse, quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với Đại hội.

2- Cha TiTô Trần Nguyên Lãm với đề tài:"Giáo Lý Viên- Sứ giả Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót". Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót là cơ hội cho mỗi người nhìn lại hành trình Đức Tin của chính mình, xác tín bổn phận ơn gọi trong thế giới tục hóa hôm nay. Những trở ngại nơi ơn gọi, những khó khăn do hoàn cảnh các em gồm các thành phần khác nhau, và do chính GLV còn rụt rè giữa lý thuyết và thực hành.. trong sự chuyển cầu ơn Chúa. Những thắc mắc cũng được nêu ra. Mỗi giáo hạt được mời 1 người, nói lên kinh nghiệm dạy Gl. Sau đó các hạt ngồi lại với nhau, thảo luận, để sau giờ cơm trưa tiếp tục trình bày:

a- Những khó khăn trong việc dạy GL. Cách khắc phục?

b- Đã có những trường hợp bỏ đạo trong Gx, vì những nguyên nhân khách quan nào?

Không khí của ngày Đại Hội sôi nổi qua những bài múa cử điệu của MC Thầy Maccô Hải và các GLV gx Phú Long: " Mừng Kim Khánh GP PC -LM Trần Thanh Yên", " Hiệp Nhất Phục Vụ", ' Bài Ca Phục Vụ", "Trong Giêsu chúng ta là tấm bánh", "Yêu người như Chúa yêu", cùng với 2 tiết mục: "Trống Cơm", "Hoạt cảnh Tử đạo" đặc sắc của Gx Tân Khai.

Sau phần trình bày của đại diện Hạt về câu hỏi thảo luận, nhiều vấn đề được ra chia sẻ thật bổ ích. Những GLviên trẻ gần gủi, sau bài học có màn hình chiếu đoạn phim thích hợp để dẫn chứng, có các trò chơi. Các cô chú lớn tuổi, chia sẻ kinh nghiệm sống động bản thân, bắt bài hát, những phần quà nhỏ tạo sự thích thú nơi các em; Mỗi người một cách, tùy lớp học và cũng có những chua cay, cần có sự trợ lực của các cha, các dì.

3- Chơi Gameshow" Rung chuông Năm Thánh" với 2 quyền trợ giúp, thể hiện cử chỉ Thương xót, qua tinh thần GLV dành cho đội bạn. Những cánh tay giơ lên hưởng ứng nồng nhiệt, tạo bầu không khí thân thiện, sôi nổi. Và kết quả xếp hạng bất ngờ: Tây Ninh, Bến Cát, Phú Cường, Bình Long, Phước Thành, Củ Chi, Lạc An chênh nhau với số điểm ít oi, nhưng nhận được phần thưởng to đùng bằng nhau của BTC dành cho các GH.

Lúc 16g, các GLV viết giấy cảm nghiệm bỏ vào logo quả tim yêu thương với lời cầu xin tha thiết, trong nghi thức sai đi, cùng hát "Lạy Chúa chúng con lên đường"

Đại hội GLV thành công tốt đẹp trong tinh thần hăng say rao giảng, trong niềm tin Giêsu luôn dấn thân, luôn đón nhận những thử thách đời sống qua dụ ngôn:"Thầy Giêsu đã cứu tôi" (x. Ga, 5-15), bất chấp những trở ngại, quyết tâm lên đường rao giảng, làm chứng và Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót.

Phượng Nguyễn