Hội đồng Giám Mục Úc Châu bổ nhiệm phó tế Deacon Shane O’Dea vào chức vụ điều hợp viên của các phó tế vĩnh viễn

Hội đồng Giám Mục Úc Châu vừa bổ nhiệm phó tế Deacon Shane O’Dea vào chức vụ điều hợp viên của các phó tế vĩnh viễn trong nhiệm kỳ ba năm tới.

Phó tế O'Dea 39 tuổi, được phong chức phó tế năm 2000 là một nhân viên lo về kế toán và thuế vụ, thầy cũng có văn bằng cử nhân về Triết và Thần học. Thầy có gia đình, một con và hiện đang sống ở Adelaide. Thầy làm việc mục vụ cho các gia đình trẻ trong ba giáo xứ ngoại ô thành phố Adelaide.

Thầy cho hay với việc tái bổ nhiệm này nói lên một quyết tâm của Hội Đồng Giám Mục muốn cổ súy chức vụ thừa tác của các phó tế. Thầy nói “Các Giám mục nói lên nguyện vọng rõ ràng của các ngài là muốn thầy điều hợp những gì cần thiết mà các phó tế tại Úc này đang cần thiết trong lãnh vực đào luyện cũng như mục vụ. Làm một nhịp cầu với các tổ chức đã có sẵn trong giáo hội đặc biệt trên cấp b?c quốc gia.”

“Vai trò của tôi là dọn ra nhiều đề án cũng như tài liệu dành cho các phó tế mà các giáo phận tùy theo nhu cầu có thể ứng và xử dụng.”

Thầy nói vai trò của phó tế là phụ giúp giám mục nhất là sống sát và giữa dân chúng trong xã hội cũng như giáo hội, nhất là những người nghèo vế tinh thần cũng như vật chất. phó tế thuộc vào hàng tư giáo lãnh nhận chức thánh và một số phó tế cũng là những người sống trong hôn nhân gia đình.

“Dù phó tế khác biệt với linh mục nhưng tất cả bổ túc cho nhau hầu làm phong phú hóa các thừa tác vụ và phối hợp với các hoạt động tông đồ của ngưòoi giáo dân. ”

Hiện nay ở Úc có khoảng 60 tới 70 phó tế vĩnh viễn và con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm năm tới.