Đức Tổng Giám mục Villegas lựa chọn 'đức hạnh của sự im lặng' trước tấn công của Tổng thống Philippines

Philippines (Vatican Radio) - Đức Cha Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, đã phá vỡ sự im lặng sau khi tân Tổng thống Rodrigo Duterte tấn công chống lại Giáo Hội: Tổng thống Duterte đã công khai cáo buộc các giám mục và linh mục Philippines đạo đức giả và tham nhũng.
Nhiều tín hữu đã tha thiết mong Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas trả lời hàng loạt các cuộc tấn công thô tục nhắm vào Giáo Hội. Cuối cùng, ngài đã lên tiếng ngay lập tức để nói về các vấn đề hiện tại.
Hôm Chúa Nhật 05/6, người đứng đầu lãnh đạo các giám mục Công Giáo, cuối cùng đã phá vỡ sự im lặng, nhưng chạm đến lòng nhân từ. Cho đến nay, toàn bộ sứ điệp của ngài là một sự hòa giải, không phải là lời quở trách.
Ngài nói: "Ngôn ngữ của tôi là ngôn ngữ của hòa bình, khước từ ma thuật bóng tối của sự trả thù. Sự im lặng của tôi là sự im lặng tôn trọng những người xem chúng tôi là kẻ thù của họ, nhưng chúng tôi thực sự cầu nguyện cho họ tốt lành, và chúng tôi muốn thấy họ hạnh phúc". "Đó là đức hạnh trong thinh lặng. Đó là đức hạnh trong lời nói. Khôn ngoan là biết khi nào là lúc im lặng, khi nào là lúc lên tiếng".
Các giám mục và linh mục là đối tượng tấn công đầy thô tục từ Tổng thống Rodrigo Duterte và những người ủng hộ ông trong những tuần gần đây, đánh phá Giáo Hội như là "tổ chức đạo đức giả nhất".
Trong một số dịp, ông cũng đe dọa hạ bệ Giáo Hội bằng cách phơi bày những tội lỗi của Giáo Hội trong quá khứ, bao gồm cả giáo sĩ đã bị cáo buộc có các vấn đề bí mật với phụ nữ.
Một thỉnh nguyện thư trực tuyến cũng đã được những người ủng hộ Tổng thống Duterte phát động kêu gọi Đức Cha Villegas từ chức, cả chức Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines và Tổng Giám mục của Lingayen-Dagupan.
Thỉnh nguyện thư cũng kêu gọi Đức Tổng Giám mục Danh dự Oscar Cruz của Lingayen-Dagupan từ chức, rõ ràng họ hoàn toàn biết rằng vị giám mục đã không còn làm lãnh đạo của tổng giáo phận. Đức Cha Cruz đã về hưu năm 2009 sau khi đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với các giám mục ở tuổi 75.
Rõ ràng là giáo quyền sẽ không tham gia vào cuộc đấu khẩu với vị tân tổng thống, và sự im lặng của Hội đồng Giáo mục rõ ràng hùng hồn hơn lời nói.
Đức Tổng Giám mục Villegas nói thêm: "Sự im lặng của tôi là sự im lặng của Chúa Giêsu trước sự kiêu ngạo của Philatô". "Anh em có thể hiểu được lời nói của tôi nếu anh em nói được ngôn ngữ của sự im lặng. Anh em có thể hiểu sự im lặng của tôi nếu anh em biết làm thế nào để yêu thương như Ngài được sinh ra trong một đêm thanh vắng".
Lã Thụ Nhân