Tin nóng: Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hội kiến Đức Thượng Phụ Chính Thống giáo tại Cuba

(Vatican Radio) Hôm Thứ Sáu ngày 5 tháng 2 năm 2016, Tòa Thánh loan tin rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có một cuộc hội kiến với Đức Thượng Phụ Kirill thuộc Tòa Thượng Phụ Chính Thống giáo Moskva và toàn nước Nga tại Cuba vào ngày 12 tháng 2 năm 2016. Sự kiện này đánh dấu đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo và người đứng đầu Giáo Hội Chính thống giáo Nga.

Đây là thông cáo chung của hai bên:

Tòa Thánh và Tòa Thượng Phụ Moskva rất vui mừng thông báo rằng, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirilll của Tòa Thượng Phụ Moskva và toàn nước Nga sẽ gặp nhau vào ngày 12 tháng 2 sắp tới. Cuộc hội kiến này sẽ diễn ra tại Cuba, đây là một điểm dừng trong chuyến tông du México của Đức Giáo Hoàng, và cũng là nơi mà Đức Thượng Phụ có chuyến viếng thăm chính thức. Sự kiện này sẽ bao gồm một cuộc tiếp chuyện riêng tư tại phi trường quốc tế Jose Marti của Havana, và sẽ kết thúc bằng việc ký kết một tuyên bố chung.

Cuộc hội kiến giữa hai lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo và Chính thống giáo Nga, sau khi đã được chuẩn bị lâu dài, sẽ trở thành sự kiện đầu tiên trong lịch sử, đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong quan hệ giữa hai Giáo Hội. Tòa Thánh và Tòa Thượng Phụ Moskva mong ước rằng đây cũng sẽ là một dấu hiệu của niềm hy vọng cho tất cả mọi người thiện chí. Các ngài mời gọi tất cả Kitô hữu cầu nguyện chân thành xin Thiên Chúa ban phúc lành cho cuộc hội kiến này mang lại hoa trái tốt đẹp.

Tiền Hô