Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đại tướng Phạm Văn Trà trong bài nói chuyện sáng thứ Bảy tại Singapore đã một lần nữa bảo vệ kế hoạch tổ chức du lịch tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong buổi nói chuyện về chính sách quốc phòng Việt Nam do Học viện Quốc phòng và Nghiên cứu Chiến lược Singapore tổ chức, ông Trà khẳng định Việt Nam có quyền cho khách du lịch tới phần lãnh thổ của Việt Nam, giống như Malaysia đã làm trong quá khứ.

Quyết định tổ chức du lịch Trường Sa của Việt Nam đã khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ và gây lo ngại về một xung đột khu vực mới.

Tuy nhiên ông Phạm Văn Trà hôm nay nói Việt Nam muốn giải quyết các xung đột lãnh thổ một cách hòa bình.

Thông tấn xã Reuters trích lời ông nói:"Trong trường hợp có xung đột, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hiện trạng tại khu vực".

Trong khi đó thì giới chức ngành du lịch Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến du lịch Trường Sa đầu tiên với khoảng 60 khách, khởi hành ngày 19 tháng Tư tới.

Ông Dương Xuân Hội, Vụ phó Vụ Du lịch Lữ hành của Tổng cục Du lịch cho biết tour du lịch này sẽ chỉ tới những điểm không có tranh chấp:

- Chúng tôi đi khoảng một tuần, từ 19 tới 25/4. Chúng tôi sẽ tới hai đảo: Trường Sa Lớn và Đá Tây. Sau đó tới vùng khai thác dầu khí của Việt Nam. Cuối cùng đoàn khách sẽ tới Côn Đảo rồi quay lại TP Hồ Chí Minh.

Vì là chuyến đi đầu tiên khảo sát nên khách chủ yếu là người trong ngành du lịc lữ hành. Tuy nhiên cũng có một số khách muốn được du lịch mạo hiểm. Lần này chúng tôi chưa tiếp nhận khách nước ngoài và Việt kiều.


- Ông vừa nói tới khía cạnh mạo hiểm của chuyên du lịch này, vậy mạo hiểm ở những điểm gì?

- Quãng đường đi khá xa và vất vả vì bằng tàu thủy. Ngoài ra cũng sẽ có cuộc thi lặn ở ngoài đảo Đá Tây. Chúng tôi cho đó là mạo hiểm và khám phá.

Chứ không phải về mặt an ninh. Tất cả những điểm đoàn thăm viếng và dừng chân đều không có tranh chấp lãnh thổ. Đó là những điểm hàng năm chúng tôi đều ra tuy chưa lần nào tổ chức đoàn như lần này.


- Ở ngoài đó cơ sở vật chất như thế nào?

- Chúng tôi đã chuẩn bị một số cơ sở lưu trú cho khách. Sau chuyến này, các hãnh lữ hành sẽ đóng góp để xây dựng một chương trình hoàn chỉnh.

Lúc đó chúng tôi sẽ tổ chức chuyến du lịch thường xuyên hơn cho khách và cơ sở vật chất sẽ được nâng cấp hơn. Phương tiện sử dụng để ra Trường Sa du lịch có thể cũng sẽ thay đổ.
(BBC)