Đây là lần thứ 2 tôi đến thăm Corfu, tên của một thành phố và cũng là tên một hòn đảo của phía Tây Hy Lạp, với nhiều nơi tham quan lịch sử và đẹp đẽ, với nhiều ý nghĩa lịch sử tôn giáo, văn hóa và văn minh gắn bó với thần thoại Hy Lạp.



Hình ảnh

Hôm nay (20/9/2015) đi tham quan đảo với một đoàn du lịch từ tầu Holland America, nhưng tâm trí tôi vẵn luôn hướng lòng về cuộc tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Cuba. Tối Thứ Bảy hôm qua tôi cử hành thánh lễ vọng Chúa Nhật cho khách du lịch trên tầu, tôi không ngờ đã có tới gần 200 người tham dự sốt sắng, tôi đã kêu gọi họ cầu nguyện cho chuyến Tông du của Đức Thánh Cha được thành công. Mặt khác tôi vẫn tiếp tục liên lạc với Ban giám đốc và các cộng tác viên của VietCatholic mong anh chị em làm một cuộc tường trình đầy đủ và ý nghĩa về chuyến Tông du Mỹ châu quan trọng này của Đức Thánh Cha với biết bao nhiêu đề tài thức thời và khẩn cấp mà Ngài đã đề ra...

Trước đã đến thăm Corfu, nên lần này tôi chọn mục tiêu thăm 2 tu viện Chính thống giáo quan trọng và thời danh trên đảo: tu viện Đức Trinh Nữ Maria ở Paleokastritsa và tu viện nữ Vlachena.

Từ bến tầu mất 30 phút vượt những cánh rừng xanh tươi qua vùng núi cao hùng vĩ ở Paleokastritsa và qua những bãi biển đẹp như mơ. Khi xe bus tới lưng chừng chân núi tu viện, chúng tôi đi bộ lên tu viện, một quang cảnh có nét đẹp thiên nhiên, bao quanh bới biển cà, núi đồi và những rừng cây cổ thụ. Tu viện là một khu nhà khiêm tốn xây từ năm 1226, nhưng được chăm sóc chu đáo, từng chậu hoa cho tới từng lụm cây. Dân chúng địa phương và khách du lịch thập phương tấp nập tới đây để cầu nguyện xin ơn (vì Đức Trinh Nữ Maria hay làm phép lạ), nhưng cũng là để ngắm phong cảnh tuyệt vời của tu viện.

Nhà thờ tu viện vẫn mở cửa hằng ngày và các tu sĩ đọc kinh cầu nguyện, cử hành nghi lễ cho dân chúng. Chúng tôi đến đúng giờ đang có nghi lễ cầu nguyện, linh mục Chính thống giáo trong trang phục long trọng đang hát Kinh phụng vụ, giữa khói hương nghi ngút.

Tại bảo tàng viện của Tu viện là nơi chứa một kho tàng các icons hình ảnh thánh, các sách Phúc Âm cổ, áo lễ, chén lễ và các di tích lịch sử.

Sau khi thăm tu viện thời danh này, chúng tôi tiếp tục đến Kanoni để chiêm ngắm một tu viện nữ được xây cât riêng biệt tại một hòn đảo nhỏ xinh tươi. Đó là tu viện nữ Vlachema. Hòn đảo gần đó, được biết đến như Pontikonisi (tiếng Hy Lạp có nghĩa là "con chuột đảo"). Pontikonisi cũng là nhà của tu viện Pantokrator (Μοναστήρι του Παντοκράτορος); có cầu thang bằng đá trắng của tu viện mà khi nhìn từ xa cho ấn tượng của một cái đuôi.

Sau khi thăm 2 tu viện trên chúng tôi về tham quan thành phố Corfu. Tháp cao nhà thờ có thể nhìn được tứ phía từ xa, đó là nhà thớ kính thánh Spyridon là vị thánh bảo trợ của hòn đảo. Thánh Spyridon được tôn kính vì những phép lạ trừ các bệnh dịch hạch (πανώλη) từ hòn đảo, trong số nhiều phép lạ khác. Trong nhà thờ có nhiều icons đẹp và đặc biệt là quan tài xác của ngài mà dân chúng hàng ngày tập nập tới kính viếng cầu nguyện.

Cao điểm khác của thành phố là một đài tưởng niệm tự nhiên khổng lồ có pháo đài và tháp quan sát quân sự ở phía trên, với một cây thánh giá khổng lồ ở đỉnh của nó, ở chân của đài quan sát là nhà thờ Thánh George, mà kiến trúc theo phong cách cổ điển được nhấn mạnh bởi sáu Doric cột, trái ngược với phong cách kiến trúc Byzantine của phần lớn các nhà thờ Chính thống Hy Lạp.

Ở ngoại ô có nhà thờ kính 2 vị thánh: St Jason và St Sosipater (Αγιοι Ιάσων και Σωσίπατρος), nổi tiếng lâu đời nhất trên đảo, tương truyền là có thể là 2 người đầu tiên rao giảng Kitô giáo cho dân Corfu.

Vài nét về thành phố và đảo Corfu:

Corfu (Hy Lạp: Κέρκυρα, Kerkyra) là một hòn đảo Hy Lạp ở biển Ionian. Là đảo lớn thứ hai của quần đảo Ionian, ở biên giới phía tây bắc của Hy Lạp.

Hòn đảo này ràng buộc với lịch sử từ đầu với thần thoại Hy Lạp. Tên tiếng Hy Lạp Kerkyra hoặc Korkyra, có liên quan đến hai biểu tượng nước mạnh mẽ: Poseidon, vị thần của biển, và Asopos, dòng sông quan trọng. Theo truyền thuyết, Poseidon đã yêu Korkyra nữ thần xinh đẹp, con gái của Asopus thần sông Metope, và bắt cóc cô. Poseidon mang Korkyra đến hòn đảo vô danh này. Trong hạnh phúc hôn nhân, họ đặt tên đảo là với tên cô là Korkyra, dần dần phát triển thành Kerkyra (Doric). Họ sinh hạ một đứa con mà họ gọi là Phaiax. Sau này các cư dân của hòn đảo đặt tên là Phaiakes. Thuật ngữ này được phiên âm qua Latin thành Phaeacians.

Corfu là hòn đảo xanh tươi nhất của hòn đảo Hy Lạp và có nhiều vách đá được địa chất tự nhiên hình thành với những nét tương phản tuyệt vời. Trên bờ biển phía tây với những bãi biển đầy cát, các thung lũng màu mỡ ở trung tâm của hòn đảo và các khu vực rừng núi ở phía bắc. Nước thiên nhiên ở Corfu rất phong phú, thảm thực vật tươi tốt cận nhiệt đới, các lùm cây ô liu và cây tùng bách tươi xanh khắp nơi, cát vàng mê hoặc và những bãi biển sỏi và các dãy núi hùng vĩ kết hợp với khí hậu tuyệt vời cống hiến một mùa hè êm ả thoải mái. Đây thực cũng là nơi lý tưởng cho những người dự tính mọt mái nhà nghỉ hưu, nơi mà các thành phố lớn của ở Âu không dễ dàng đạt được.

Đến Corfu, bạn sẽ thấy không còn cảm tưởng hối hả và nhộn nhịp trong nếp sống phố xá thị thành lớn. Ai ai ở đây cũng như là đang phiêu lãng và an nhàn. Vẻ đẹp tự nhiên của hòn đảo thật đặc biệt và Corfu được mô tả như là viên ngọc quý của Địa Trung Hải. Năm 2007, thành phố cổ Corfu được chỉ định trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Corfu còn tự hào có một bến du thuyền lớn nhất và tốt nhất được tổ chức ở Địa Trung Hải, để phục vụ cho hàng ngàn du khách mỗi năm. Trong quá khứ, nguồn thu nhập chính cho người dân địa phương Corfu là việc trồng và sản xuất dầu ôliu, nhưng trong 30 năm qua ngành du lịch đã qua mặt và mang lại kinh tế trù phú cho miền.

Mặc dù Corfu là một hòn đảo, nó vẫn là một nơi có nhiều tiện nghi. Điều này có nghĩa là một người nào đó lựa chọn để sống ở Corfu sẽ không cảm thấy thiếu sót vì xa thành phố lớn. Corfu có một thư viện công cộng, phòng trưng bày nghệ thuật, bảo tàng và nhà hát. Các nhà hàng cung cấp các món ăn quốc tế, rạp chiếu phim, bowling, phòng tập thể dục câu lạc bộ...

Corfu thành phố nổi tiếng với kiến trúc Italianate (Kiều Italia) của nó, đáng chú ý nhất Liston một hàng cột cong tại quán cà phê, bên cạnh các hàng hành lang Spianada, cạnh một công viên rộng lớn nhất kể ca toàn quốc Hy Lạp.

Di dạo hay đi shopping tại Corfu, đâu đâu cũng thấy quán ăn hay quán càfê, trong tiệm ngoài đường. Các đặc sản địa phương trong ẩm thực bao gồm sofrito (mông thịt bê nướng xuất xứ Venice), pastitsáda (bucatini mì ăn với thịt bê thái nhỏ nấu chín trong nước sốt cà chua), bourdétto (cá tuyết nấu chín trong nước sốt cay), mándoles (caramel hạnh nhân), pastéli (thanh mật ong thực hiện với mè, hạnh nhân hoặc pistacchios), mandoláto (một "pastéli" hạnh nhân nghiền, đường, mật ong, và vani), và tzitzibíra, bia gừng địa phương, một phần còn lại của thời đại Anh.

Corfu có một lịch sử lâu dài của các khách sạn cho các cư dân và du khách nước ngoài, điển hình trong thế kỷ 20 bằng cách hồi tưởng lại thời thơ ấu của nhiều nhân vật danh tiếng. Bờ biển Đông Bắc đã phần lớn được phát triển với các biệt thự nghỉ lớn, đắt tiền. Các bãi biển nổi tiếng ở phía tây và ở Sidari như đang mời gọi vào một ngày lộng gió. Tại lối vào của vịnh có một lỗ trong đá và một đường hầm tự nhiên. Kênh biển này có têngọi "Canal D'Amour", tiếng Pháp có nghĩa kênh tình yêu.

Lịch sử đa văn hóa của Corfu qua nhiều thời kỳ bị chiếm đóng, nên phần nào thích nghi với văn hóa và ngôn ngữ tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Anh - đã tạo ra một xã hội thích nghi, nhạy cảm với nền văn hóa mới.