Cựu Nữ hoàng Hà Lan, bà Juliana đã từ trần ở tuổi 94. Bà Juliana, mẹ của đương kim nữ hoàng Beatrix, đã trị vì trong suốt 31 năm cho đến khi thoái vị vào năm 1980.

Trong triều đại của bà, Hà Lan đã từ bỏ các thuộc địa và tiến hành một cuộc cải cách xã hội.

Bà đã bị đau ốm đôi lần trước đó và đã không tham gia vào các hoạt động xã hội trong vài năm.

Trên cương vị Nữ hoàng, bà Juliana là một quốc vương khác biệt.

Bà đã sống một cách giản dị. Gửi con cái đến các trường học của nhà nước và vì bà thường đi bộ hay đạp xe đi mua hàng không có tùy tùng nên bà được biết đến như một quốc vương xe đạp.

Điều này đã đem lại sự nổi tiếng đặc biệt của bà, đến mức đảng Lao Động của Hà Lan đã bỏ đi các kế hoạch biến Hà Lan thành một nước cộng hòa.

Bà đã có những liên hệ mật thiết với Anh Quốc. Khi Đức Phát-xít xâm chiếm Hà Lan năm 1940, hoàng gia Hà Lan đã chạy nạn London và đó là ân tình mà bàng không bao giờ quên lãng:

Bà nói rằng Vương Quốc Anh đã là một nơi trú ẩn tất nhiên và được Nữ Hoàng và chính phủ và nhiều người dân Hà Lan coi như một tổ quốc thứ hai và là cứ điểm để từ đó chuẩn bị cho sự trở về và giải phóng.

Trong giai đoạn trị vì hơn 30 năm của bà cũng đã diễn ra các cuộc khủng hoảng. Chồng của bà, ông Bernhard, đã bị buộc phải từ chức khỏi chức vị quân sự của mình sau khi bị lôi kéo vào một vụ scandal ngắn liên quan đến hãng thiết kế máy bay Lockheed.

Vào năm 1980, Nữ Hoàng Juliana đã thoài vị nhường ngôi cho con gái của bà và đã sống ẩn dật với tình trạng sức khỏe suy sút.

Thủ tướng Hà Lan đã bày tỏ sự tôn kính vào thứ Bảy, khi nói rằng đất nước Hà Lan đã mất đi một người mẹ. (BBC)