Huế:Các vị giáo sĩ tại Tổng Giáo Phận Huế yêu cầu chính quyền trả lại tài sản Giáo Hội, nới rộng chính sách tôn giáo và cho phép quyền thường trú đối với các tu sĩ đến từ các tỉnh khác.

Đức Tổng Giám Mục Etienne Nguyễn Như Thể cai quản Tổng Giáo Phận Huế, Viện Trưởng Đan Viện Thiên An, các Linh Mục, và đại diện các Dòng, và giáo dân đã họp vớp các viên chức trong Ủy Ban Tôn Giáo tại tỉnh Thừa Thiên vào ngày 20/2 vừa qua.

Cuộc họp đã diễn ra tại Tòa Giám Mục Huế. Ông Dương Việt Hồng trưởng ban tôn giáo cấp tỉnh nói rằng văn phòng của ông đã đề xướng ra buổi họp nhằm giải thích chính sách của nhà nước về tôn giáo với các vị lãnh đạo trong giáo hội và đồng thời cũng bàn thảo đến các vấn đề liên quan giữa Công Giáo và nhà nước. Ông Hồng giải thích rằng văn phòng tôn giáo là một nhịp cầu giữa tôn giáo và chính quyền, và ông cũng nói thêm rằng các buổi hội thảo với các vị lãnh đạo Công Giáo được diễn ra nhiều lần trong năm.

Đức Tổng Giám Mục Thể đã bình luận đến khởi xướng này là một cơ hội có giá trị hầu đưa ra những vấn đề liên hệ giữa Giáo Hội và chính quyền. Các vị cũng đưa ra rằng họ đã yêu cầu chính quyền trả lại đất, trường học, khách sạn và viện mồ côi mà đã bị nhà nước tiếp thu vào năm 1975. Không những chính quyền đã từ chối những đòi hỏi này nhưng chính quyền cũng đã bán một số cơ sở và xử dụng một số tài sản khác cho nhiều mục đích khác nhau.

Các ngài đã đưa ra những thí dụ điển hình như tài sản của Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng cũng thường quen gọi là Dòng Mến Thánh Giá Kim Đôi, Đan Viện Thiên An và Tiểu Chủng Viện Huế. Thật vậy nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng cho biết chính quyền đã tiếp thu 40 mẫu đất của dòng và chỉ chừa lại cho các nữ tu lô đất 2000 mét vuông. Chính quyền cũng từ chối không cho Dòng xây dựng một trung tâm cho người khuyết tật và một trạm xá trên phần đất còn lại của Dòng.

Một Đan Sĩ tại Đan Viện Thiên An đưa ra rằng trong vòng 5 năm qua Đan Viện đã viết thư khiếu nại lên chính quyền nhưng vẫn chưa được cứu xét. Các Đan Sì cho biết chính quyền đã tiếp thu 102 mẫu đất để làm trung tâm du lịch và chỉ chừa lại cho các đan sĩ 5 mẫu đất.

Linh Mục Phêrô Trần Văn Quý đã yêu cầu chính quyền tỉnh thừa thiên trả lại cơ sở Tiểu Chủng Viện Huế cho Tổng Giáo Phận. Và Cha cũng nêu lên rằng Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse tại Sài Gòn chính quyền cũng tiếp thu nhưng đã trả lại cho TGP SàiGòn.

Liên quan đến chính sách tôn giáo, Cha Quý nói chính quyền nên cho phép giáo hội được tuyển nhận chủng sinh hàng năm thay vì cứ mỗi hai năm một lần như chính sách hiện nay. Cha còn thếm rằng các tổ chức tôn giáo cũng phải được phép xây dựng trường học và mở các nhà in để phát hành sách báo và tài liệu tôn giáo.

Mội linh mục Dòng Chúa Cứu Thế nói những tu sĩ trẻ của Dòng đến từ các tỉnh khác đã bị gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy thường trú mặc dầu các Cha Dòng hiện nay rất già yếu. Hiện thời các tu sĩ sống và làm việc tại địa phương đòi hỏi phải có giấp phép chính quyền.

Một giáo dân tại giáo xứ Phanxicô than phiền rằng vào năm 2000 giáo xứ đã viết đơn xin nhà nước cấp giấp phép cho dựng lại tháp chuông đã bị đổ nát trong cuộc chiến tại cố đô Huế vào tết Mậu Thân 1968, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Ông còn đưa thêm rằng tòa nhà thuộc giáo xứ đã xử dụng để cho thuê trước đây đã bị nhà nước tiếp thu và bán đi.

Các tham dự viên trong buổi gặp mặt với các viên chức trong ban tôn giáo đã đưa ra câu hỏi tại sao giáo xứ không được phép xây cất nhà thờ.

Một linh mục cũng yêu cầu chính quyền địa phương đình hoãn việc xây con đường 4 mét ngay trước thềm nhà thờ Kẻ Sung và một vị khác cũng nói rằng mới đây chính quyền địa phương cũng yêu cầu Cha phải san bằng căn nhà mà Cha đã xây để dạy cho các học sinh nghèo.

Một yêu cầu từ nữ tu Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm để cho phép các linh mục và các tu sĩ được tu học tại nước ngoài, và nữ tu cũng đưa ra rằng số tu sĩ được phép đi tu học nước ngoài chỉ được một số ít so với các giáo phận khác. Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng không được nhận thuốc men từ nước ngoài để giúp đỡ cho các bệnh nhân tại đây.

Trả lời cho những câu hỏi và yêu cầu đưa ra, viên chức trong ủy ban tôn giáo tỉnh nói rằng 92 tu sĩ tại Tổng Giáo Phận Huế đã được phép đi tu học nước ngoài, 67 nơi thờ phượng đã được phép tu sửa và một trung tâm mục vụ đã được phép xây từ năm 1975.

Ông trưởng ban tôn giáo tỉnh nói:”trong số những đề nghị của qúy vị có một số đúng nhưng một số khác thì không. Cần có thời gian để giải quyết”. Tuy nhiên, ông cũng hứa để đưa những yêu cầu lên cấp trên.

Theo Niên Giám 2003 của Tòa Thánh Vatican, Tổng Giáo Phận Huế có 63 454 Giáo Dân Công Giáo trong tổng dân số 1 987 217 người, với 99 Linh Mục, 654 Tu Sĩ, 39 Thày và 1462 Giáo Lý viên.