THÁNH LỄ TẠ ƠN & GIỜ CẦU NGUYỆN CẦU XIN ƠN LÀNH VỚI CHA PHANXICÔ XAVIER TRƯƠNG BỬU DIỆP

Vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Sáu, ngày 13/11/2015, đông đảo các tín hữu Công Giáo Việt Nam cư ngụ tại vùng Ottoway và các vùng lân cận đã quy tụ về nhà thờ giáo xứ Saint Maximilian Kolbe để hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn và tham dự buổi cầu nguyện xin ơn cha Fx.Trương Bửu Diệp.

Đáp ứng nhu cầu đạo đức và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cầu nguyện hiệp thông cộng đồng, cũng như cổ động, duy trì lòng mến mộ và quảng bá rộng rãi cho tiến trình tuyên thánh cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp đến mọi người. Hội Ái Mộ cha Trương Bửu Diệp Úc Châu cùng với một số tín hữu Công Giáo người Việt thuộc khu vực giáo xứ Ottoway; đã chính thức được cha chánh xứ Fr. Marek Ptak, CR và hội đồng mục vụ Giáo xứ hỗ trợ và chấp thuận cho tổ chức những buổi cầu nguyện sau thánh lễ mỗi chiều Thứ Sáu (tuần lễ thứ II trong tháng) tại nhà thờ giáo xứ Thánh Maximilian Kolbe khu vực Ottoway - Nam Úc.

Mở đầu cho chương trình cầu nguyện trong những tháng kế tiếp. Hội Ai mộ cha Diệp đã tổ chức một thánh lễ tạ ơn, gồm nhiều bà con trong cộng đồng, quý ân nhân, quý thân hữu, những người mến mộ và cả những người đã từng nhận được những ơn lành của Chúa qua lời cầu bầu của cha Trương Bửu Diệp đến tham dự.

Thánh lễ do cha chánh xứ Fr. Marek Ptak chủ tế (thánh lễ tiếng Anh) với sự hiện diện đông đảo của khoảng hơn 250 tín hữu người Việt. Mở đầu thánh lễ cha Marek đã nói đôi lời chào mừng và nhắc qua ý lễ tạ ơn cũng như bày tỏ niềm vui về sự hiện diện đông đúc của các tín hữu VN lần đầu tiên hiện diện trong nhà thờ của giáo xứ này.

XEM VIDEO

XEM HÌNH

Nhân dịp này cha xứ cũng nhắc đến những hạnh tích và tấm gương anh hùng của Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp, một vị chủ chăn hiền lành gương mẫu đã hy sinh tính mạng vì đoàn chiên.

Thánh lễ được cử hành nhịp nhàng bằng tiếng Anh xen kẽ với những bài đọc, lời nguyện và thánh ca bằng cả hai thứ tiếng, giúp cho bầu khí thánh lễ thật sốt sắng và giúp nâng tâm hồn người tham dự hiệp thông trọn vẹn trong thánh lễ tạ ơn mà họ đem đến như của lễ dâng chiều nay.

Sự hiện diện và góp phần trong thánh lễ hôm nay do ca đoàn Saint Patrick, Mansfield Park, là một ca đoàn với những thành viên hoàn toàn là những anh chị em ca viên người Việt đã góp những lời ca, tiếng hát, bằng tiếng Anh và tiếng Việt thật tâm tình trong nhiều thánh lễ có người Việt & Úc tham dự tại nhiều nhà thờ quanh khu vực có đông cư dân Việt Nam.

Cũng cần nói qua về giáo xứ Thánh Maximilian Kolbe và nhà thờ Công Giáo trong khu vực Ottoway này, khi được cha chánh xứ chấp thuận và hỗ trợ cho việc tổ chức các buổi cầu nguyện nhằm phổ biến tiến trình tuyên thánh cha P.X Trương Bửu Diệp. Đây là một giáo xứ thuộc TGP Adelaide Nam Úc với đa số tín hữu là người Ba Lan với lòng sùng đạo nhiệt thành. Cha chính xứ Marek Ptak trông coi giáo xứ cũng là người gốc Ba Lan nên trong tuần có những giờ chầu thánh thể, những buổi lần hạt mân côi và những thánh lễ ngày thường và Chúa Nhật cử hành với đông đảo người Ba Lan tham dự.

Cái duyên hạnh ngộ của những người Việt Nam ái mộ cha Trương Bửu Diệp với nhà thờ Thánh Maximilian Kolbe được khởi đầu với câu chuyện về cha Maximilia Kolbe.

Thánh Maximilian Kolbe đã cứu mạng sống cho một người bạn tù, vì hạnh phúc của anh ta. Hành động của thánh nhân là hành động cứu độ, Ngài đã chấp nhận cái chết vì hạnh phúc cho người khác. Đây là tình yêu hy sinh cao cả như lời Chúa nói:" Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu" (Ga 15, 13).

Thánh nhân sinh ngày 7/01/1894 tại Zdunska-wola nước Ba Lan. Năm 1918, Ngài được thụ phong linh mục Dòng Thánh Phanxicô. Cả cuộc đời linh mục của Ngài gắn chặt lấy Đức Maria vô nhiễm nguyên tội.

Năm 1940, phát xít Đức đã bắt giam Ngài vào trại giam Oranienburg và vào năm 1941, họ chuyển Ngài vào trại giam khét tiếng Auschwitz của Đức quốc xã. Trại giam này đã giết chết hằng trăm ngàn người vô tội. Ở đây có qui luật rất khắt khe, là cứ khi một tù nhân trốn trại, 10 tù nhân khác phải thế mạng.

Một ngày tháng 8 năm 1941, có một người tù trốn trại, thế là 10 người tù khác được chỉ định thế mạng theo luật, trong số đó có anh lính tên Gajowniczek. Trước án tử hình oan uổng, người lính này khóc lóc thảm thiết vì anh còn vợ hiền và đàn con dại. Cảm động và chạnh lòng thương xót như Chúa Giêsu cảm thông, xót thương Maria, Mácta và con bà góa thành Naim, Cha Maximilian Kolbe đã bước ra, xin chết thay cho người lính tử tù trẻ. Lời xin của Ngài đã được chấp nhận. Cha và 9 người tử tù khác phải bước qua phòng hơi ngạt số 14. Sáng hôm sau, người ta phát hiện ra Ngài còn thoi thóp thở, nên họ đã chích cho Cha một mũi thuốc ân huệ. Cha Maximilian Kolbe đã trút hơi thở đúng vào lễ vọng Đức Maria hồn xác lên trời. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nâng Cha Maximilian Kolbe lên hàng chân phước ngày 17/10/1971 và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn phong hiển thánh cho Ngài vào năm 1982.

Qua câu chuyện cảm động và anh hùng về sự hy sinh của cha Thánh Maximilian Kolbe với sự hy sinh tính mạng của cha Trường Bửu Diệp để đổi lấy sự sống toàn vẹn cho gần 100 con chiên của cha và đêm 12/3/1946 bị nhốt trong 2 lẫm lúa tại Tắc Sậy, thì quả là có những điểm tương đồng. Vì cả 2 cuộc đời đều đã cùng chung một lý tưởng là chết vì hạnh phúc của người khác noi gương thầy chí Thánh Giêsu.

Thánh lễ tạ ơn đã kết thúc trong tâm tình sốt sắng của mọi người tham dự. Tiếp theo là nghi thức cầu nguyện, tạ ơn và xin ơn Chúa qua lời chuyển cầu của cha Trương Bửu Diệp.

Nghi thức được mở đầu với phần cung nghinh tượng Cha Diệp. Bức tượng cao 1.4 mét được 4 vị mang áo dài khăn đóng cung nghinh trên kiệu hoa từ từ tiến lên trước thềm cung thánh. Với bài ca Sống và Chết được thể hiện qua giọng ca Anh Chương thật tâm tình và cảm động, như hướng lòng mọi người về nghĩa cử hy sinh cao đẹp của cha Diệp qua biến cố sống và chết của một đời người.

Khi tượng cha Diệp đã an vị giữa nhà thờ dưới gian cung thánh thì mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện qua những bài ca tạ ơn, những giờ kinh nguyện đối đáp, những ý nguyện xin ơn lành cha Diệp của những người cầu khẩn, những lời xin tạ ơn Chúa qua sự cầu bầu của cha Diệp đã được như ước nguyện…do người dẫn chương trình xướng lên để cả cộng đoàn lắng nghe và hiệp ý cầu nguyện. Giờ cầu nguyện kéo dài khoảng 30 phút nhưng chứa đựng cả tâm tình sốt mến, cảm động mang lại hiệu qua tâm linh cho nhiều người hiện diện với một lòng tin tưởng phó thác và mến yêu.

Kết thúc giờ cầu nguyện là những tâm tình xin ơn của từng cá nhân. Đông đảo người đã tiến lên quỳ bên tượng cha Diệp để dâng lên những tâm tư thầm kín, những lời cầu khẩn thiết tha để xin ơn cho những nhu cầu của của sống và những lời tạ ơn về những ơn lành Chúa ban qua cha Diệp đã được nhiệm mầu. Với những giờ phút hiệp thông, hòa nhịp trong cộng đoàn cầu nguyện đã mang lại sự bình an cho nhiều tâm hồn còn mang niềm khắc khoải, sầu đau.

Trong dịp này lịch phụng vụ Như Thầy Yêu Thương của văn phòng cáo thỉnh viên cũng được phát hành và phổ biến đến mọi người. Ước mong mỗi gia đình sẽ có một cuốn lịch in mầu đặc sắc treo tường của năm BínhThân 2016. Với cuốn lịch chúng ta biết những ngày lễ trong niên lịch phụng vụ Giáo Hội, sau là có được những chi tiết, hình ảnh tài liệu tổng quát về tiến trình tuyên thánh cha Diệp với các sinh hoạt khắp năm châu.

Với cuốn lịch Công Giáo Trương Bửu Diệp treo trong gia đình quý vị, chính là nhịp cầu nối liền giữa quý vị với những sinh hoạt của văn phòng cáo thỉnh viên nhằm liên kết với nhau qua lời cầu nguyện và là một hình thức để vận động quảng bá cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp sớm có kết qủa.

Người tham dự rời khỏi ngôi thánh đường trong niềm vui và thánh thiện, nơi có tượng cha Thánh Maximilian hiện diện và cũng là nơi tôn nhận thánh nhân là bổn mang giáo xứ. Nơi đây cũng còn có một bảo tàng viện của hiển thánh giáo hoàng Gioan Phaolô 2 (The St. John Paul II Museum) nơi trưng bày những hình ảnh, những di tích, những bằng chứng phép lạ của đức thánh cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ II, vị giáo hoàng duy nhất người Balan, là vị giáo hoàng đầu tiên không phải người Ý trong vòng gần 500 năm.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II người Ba Lan đã được Đức Thánh Cha đương quyền Phanxicô phong hiển thánh ngày 27/4/2014 vừa qua tại Roma. Nếu có dịp chúng ta đến thăm quan ( mở cửa mỗi ngày Chúa Nhật sau thánh lễ sáng).

Quả thật đã có những sự liên hệ như một cái duyên giữa cộng đoàn Balan tại nhà thờ thánh Maximilian và Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô 2 với những chương trình vận động tuyên thánh cha Trương Bửu Diệp nhờ vào sự nâng đỡ khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi của cha chánh xứ. Với lòng tin tưởng và những lời cầu xin tha thiết của mọi người ái mộ cha Diệp, tiến trình tuyên thánh chắc chắn sẽ sớm có ngày thành tựu và niềm hy vọng sớm thấy cha Trương Bửu Diệp được hiển vinh trong hàng ngũ các thánh trên Thiên quốc.

Được biết Lm. Phêrô Trần Thế Tuyên với tư cách là Cáo Thỉnh Viên tiến trình tuyên thánh cho Cha Fx. Trương Bửu Diệp đã ký giấy quyết định đề cử ông Nguyễn Ngọc Cường hội trưởng Hội Ái Mộ Cha Fx. Trương Bửu Diệp Úc Châu, hiện đang cư ngụ tại thành phố Adelaide tiểu bang Nam Úc giữ chức vụ phụ tá Cáo Thỉnh Viên tại Úc Châu.

Mọi chi tiết liên hệ đến tiến trình tuyên thánh cho Cha Phanxicô TRƯƠNG BỬU DIỆP ở Úc Châu, xin liên lạc với ông Cường qua email address: seiko_99@ymail.com

Đan Huyền

Tường trình từ Adelaide Nam Úc