Gởi sứ điệp cho Mẹ già của Giám chức Việt Nam
VATICAN CITY: (Zenit. org). - Đức Gioan Phaolô II đã gởi một số sứ điệp, gồm có một sứ điệp cho bà mẹ của Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyển Văn Thuận, đề cao lòng can đảm của vị giám chức mới mất.

Hồng Y Viet nam, chết vì bịnh ung thư hôm thứ Hai thọ 74 tuổi, đã ở 13 năm trong các nhà tù và trại tập trung cọng sản, kể cả 9 năm biệt giam, sau khi Đức Phaolô VI cử ngài làm giám mục phó Saigòn (bây giờ là Thành phố Hồ Chí Minh) trong năm 1975.


Khi ngài bị lưu đày khỏi quê hương ngài, Đức Gioan Phaolô II đón rước ngài vào Giáo triều Roma và sau cùng đặt ngài làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình.

Vừa được tin đức hồng y chết, Đức Thánh Cha đã gởi một điện tín phân ưu tới mẹ ngài, bà Ngô Đình Thị Hiệp, lúc đó có mặt tại Rome.

Đức Gioan Phaolô II đã viết: "Giáo hội nhìn thấy trong người con trai bà một chứng nhân trung thành và can đảm cho Tin Mừng, người con đó đã trung tín trong những cơn thử thách vì tình yêu Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ Maria, " .

Vị Thượng tế cũng chia buồn với những người Công giáo Việt nam, bằng cách gởi một sứ điệp cho Giám mục Paul Nguyển văn Hòa giáo phận Nhatrang, chủ tịch hội đồng giám mục trong nước.

Bức điện tín nhắc lại "gương mặt linh mục và giám mục cao cả này của xứ sở hiền huynh, với lòng trung tín và can đảm gương mẫu, ngài làm chứng cho đức tin ngài trong Chúa Kitô, bằng cách kết hợp chặc chẻ với sứ vụ ngài qua thừa tác vụ ngài và cho tới con đường thương khó của ngài qua sự đau khổ ngài chịu. "

Đức Giáo hoàng cũng gởi một điện tín tới Giám mục Giampaolo Crepaldi, thư ký Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình, và cho các thành viên Hội đồng.

Sứ điệp Giáo Hoàng tuyên bổ: "Người anh em yêu dấu qua đời để lại một ký ức không xóa được về một đời sống gắn bó cách nhất quán và anh hùng với ơn gọi mình, như một linh mục chăm chú tới các nhu cầu của dân Kitô hữu và như một vị mục tử đầy nhiệt tình đối với Tin Mừng, luôn luôn trung thành với Giáo hội, dầu trong thời gian khắc nghiệt bắt bớ,".

5:30 chiều thứ Sáu Đức Giáo hoàng sẽ chủ tọa lễ an táng đức hồng y trong Vương cung thánh Phêrô. Thánh lễ này sẽ được đồng tế với Hồng Y Angelo Sodano, Quốc vụ khanh Vatican, và các hồng y khác.