Trong thần thoại Hy Lạp, Mykonos được đặt theo tên vị vua đầu tiên là Mykons, con trai của thần Apollo và một anh hùng địa phương. Hòn đảo này cũng được cho là vị trí của trận chiến lớn giữa Zeus và Titans và là nơi mà thần Hercules giết người khổng lồ bất khả chiến bại. Thậm chí truyền thuyết còn cho rằng, những tảng đá lớn trên khắp hòn đảo là tinh hoàn của những người khổng lồ bị hóa đá; chi tiết này của huyền thoại là nguồn gốc của các thuật ngữ tiếng lóng "đá" được dùng trong hầu hết các ngôn ngữ chính ở châu Âu chỉ về tinh hoàn.



Thành phố Mykonos

Mykonos là một hòn đảo của Hy Lạp, nằm giữa các đảo Tinos, Syros, Paros và Naxos. Đảo Mykonos trải dài diện tích 85,5 km vuông và chỗ cao nhất là 341m với dân số trên 10 ngàn người. Có 10 làng trong đảo nhưng đa số sống tại thị trấn Mykonos nằm trên bờ biển phía tây. Thị xã cũng được biết đến với tên là Chora (tiếng Hy lạp có nghĩa là "thành"). Tên lóng người ta đặt là "Hòn đảo gió". Cũng chính vì gió lớn mà tuần trước tầu du lịch đã ghé gần cảng, nhưng captain không muốn cho du khách xuống bến vì xét đưa du khách bằng thuyền nhỏ vào bến không an toàn. Tuần này trở lại thăm hòn đảo nhỏ bé này và học hỏi được vài điều thú vị.

Nó nằm 150 km về phía đông của Athens trong biển Aegean. Hòn đảo không có con sông nào, nhưng có một số suối nước khi mùa mưa tới, hai trong số đó đã được chuyển thành các hồ chứa nước. Hòn đảo được cấu tạo chủ yếu của đá granit và địa hình là rất nhiều đá với nhiều khu vực bị xói mòn do gió mạnh. Đất sét chất lượng cao và khoáng baryte (một loại khoáng chất được sử dụng như một chất bôi trơn trong việc khai thác dầu mỏ).

Hòn đảo này không có gì đáng nói nếu không phải là nơi mà từ thập niên 1930 trở đi có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, các chính trị gia và người châu Âu giàu có bắt đầu đến nghỉ mát trên đảo Mykonos. Các nghệ sĩ và văn sĩ đã tìm tới nơi thanh vắng này để sáng tác và nghỉ ngơi... và có ngay cả một khu nhỏ được gọi là "Little Venice" nơi có một số quán cafê và nhà hàng ăn uống xây trên cột nẳm chông trênh trên sóng nước cho người ta ngắm hoàng hôn. Vì thế nó nhanh chóng trở thành một điểm nóng quốc tế. Đảo cũng có nhiều bãi tắm rộng rãi, yên vắng, trong lành và thơ mộng.

Tạm thời đình chỉ trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khách du lịch một lần nữa tuốn đến Mykonos 'trong những năm 1950 và đã không ngừng kể từ đó.

Du lịch sớm đã thống trị nền kinh tế địa phương, do rất nhiều đến các cuộc khai quật quan trọng được thực hiện bởi các trường Khảo cổ học của Pháp, bắt đầu làm việc ở Delos năm 1873. Trong những năm gần đây nhiều tầu du lịch ghé thăm hàng tuần.

Những điểm đặc biệt nên thăm viếng ở Mukonos:

Cối xay gió


Mykonos có các cối xay gió là một đặc điểm xác định của cảnh quan Mykonian. Có rất nhiều chấm quanh đảo, nhưng hầu hết đều tập trung ở thị trấn chính của Mykonos. Sự nổi tiếng của "Kato Mili" (tiếng Hy lạp là cối xay gió) đứng trong một hàng trên một ngọn đồi nhìn ra biển, trước đây dùng để khai thác sức gió mạnh thổi từ hướng Bắc. Các cối xay gió được xây dựng bởi người Venice đến thống trị trong thế kỷ 16, dùng để nghiền bột và vẫn sử dụng cho đến đầu thế kỷ 20. Nhiều cối xay đã được tân trang lại và phục hồi để phục vụ như nhà ở cho người dân địa phương và hầm chứa tài liệu di sản Mykonian.

Nhà thờ Paraportiani

Nhà thờ Pangaea Paraportiani (hay còn có tên là Nhà thờ Đức Bà) là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất ở Hy Lạp. Sở dĩ được gọi tên là "Paraportiani" (có nghĩa là "đứng bên cạnh lối vào 'cửa'", bởi vì nó đã được đặt bên cạnh lối vào của lâu đài cổ xưa, hoặc cửa Kastro. Các khu phố chung quanh Kastro, trước đây là vị trí của một lâu đài thời trung cổ. Thời đó có lâu đài và một pháo đài mạnh mẽ xung quanh khu định cư, được xây dựng vào năm 1207 bởi gia đình Gisi. Lâu đài đã bị phá hủy trong thế kỷ 16 và tàn tích của nó được phủ lên bởi các tòa nhà mới khi Mykonos bắt đầu mở rộng trong thế kỷ 18.

Nhà thờ Paraportiani mất khoảng 200 năm để xây dựng, bắt đầu vào thế kỷ 15 và mãi đến thế kỷ thứ 17 mới hoàn thành. Vì kiến trúc kỳ dị của nhà thờ nên đây cũng là một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới.

Nhà thờ Công Giáo Mykonos

Nhà thờ Công Giáo duy nhất trên đảo được xây dựng năm 1668 và được trùng tu năm 1677 do Đức Giám Mục Leandros Zanthakis. Trong nhà thờ có bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Hài đồng Giêsu ở giữa Thánh Dominicô và thánh Catherine of Siena được đưa đến Mykonos từ Venice vào năm 1715. Khi có dịp thăm các nước Hồi giáo hay Chính thống giáo chúng ta sẽ thấy có rất nhiều nhà thờ và đền Hồi. Khi vào tham quan tôi vẫn không cảm nhận được bầu khí linh thiêng hay tìm được khung cảnh cầu nguyện hay sự hiện diện siêu nhiên của Thiên Chúa, do vậy mà mỗi khi tìm ra được nhà thờ Công Giáo tôi đều đến kính viếng, và luôn cảm thấy được nguồn an ủi vì có Chúa hiện diện, một bầu khí ấm cúng chan hòa, giây phút yên tĩnh linh thiêng cho việc cầu nguyện. Khi nhìn vào bảng chương trình lễ trong nhà thờ thì thấy mỗi thứ Bảy và Chúa Nhật đều có một thánh lễ. Chắc hẳn là vó một linh mục hiện diện ở đây thi hành công tác mục vụ, cho dù chỉ có một số giáo dân ít ỏi trong vùng biển Aegian hẻo lánh này.

Thư viện Thành phố với sách cổ

Thư viện Thành phố có chừng từ thế kỷ 18 với hơn 8.000 đầu sách và một bộ sưu tập lớn các bức ảnh thế kỷ 18th và 19, các tài liệu và tiền xu Cycladic và con dấu cũ cũng như bản phác thảo. Thư viện thành phố nằm trên Ayia Kyriaki Square ở thị trấn thành phố.

Bảo tàng Hàng hải Aegean

Bảo tàng Hàng hải Aegean được thành lập vào năm 1983 bởi người Mykonian là George M. Drakopoulos và được mở cửa từ năm 1985 với mục tiêu bảo tồn và phát huy các nghiên cứu về lịch sử hàng hải Hy Lạp và truyền thống, đặc biệt là sự phát triển và hoạt động của các tàu buôn ở biển Aegean. Drakopoulos đã được trao các giải thưởng Athens Academy và với giải thưởng World Ship Trust cho thành tựu cá nhân cho công việc của mình với các bảo tàng.

Bãi biển Elia

Ngọn hải đăng Armenistis - là một minh chứng cho lịch sử hàng hải Mykonos ', cũng như một ngọn hải đăng đầy đủ chức năng. Nó nằm tại Fanari (có nghĩa là đèn lồng trong tiếng Hy Lạp) cách thành Mykonos 6,5 km.

Vài nét lịch sử về Mykonos

Cũng như nhiều đảo nhỏ của Hy Lạp hay Thổ nhĩ kỳ trong vùng,lịch sử của các đảo nhỏ cũng trải qua nhiều cuộc xâm chiếm và cai trị của các đế quốc lớn thay nhau. Thị trấn Mykonos (Chora) đầu tiên bị người La Mã cai trị và sau đó trở thành một phần của Đế chế Byzantine cho đến thế kỷ thứ 12. Trong năm 1204, với sự sụp đổ của Constantinople trong cuộc Thập tự chinh thứ tư, Mykonos bị chiếm đóng bởi Andrea Ghisi, một thân nhân của Thủ lãnh quốc gia thành Venice.

Năm 1537, trong khi Venice vẫn trị vì, Mykonos đã bị tấn công bởi Hayreddin Barbarossa, đô đốc nổi tiếng của Suleyman, và một hạm đội Ottoman được thành lập trên đảo. Ottoman, dưới sự lãnh đạo của Kapudan Pasha, áp đặt một hệ thống tự quản bao gồm một thống đốc và Hội đồng bổ nhiệm.

Cho đến cuối thế kỷ 18, Mykonos thịnh vượng như là một trung tâm thương mại, thu hút nhiều dân nhập cư từ các đảo gần đó, ngoài các cuộc tấn công cướp biển thường xuyên. Trong tháng 6 năm 1794 trong trận Mykonos nổ ra giữa tàu chiến Anh và Pháp ở bến cảng chính của hòn đảo.

Cuộc cách mạng Hy Lạp chống lại Đế quốc Ottoman đã nổ ra vào năm 1821 và Mykonos đóng một vai trò quan trọng, dẫn đầu là nữ anh hùng dân tộc tên là Manto Mavrogenous. Người phụ nữ này là một quý tộc có giáo dục cao, được hướng dẫn bởi những ý tưởng Khai sáng, nên bà đã hy sinh tài sản của gia đình cho nền độc lập của Hy Lạp. Hy Lạp đã trở thành một quốc gia độc lập trong năm 1830. Một bức tượng của bà hiện nay được đặt ở trung tâm thị trấn chính.