Thành Rhodes được liệt vào danh sách di sản thế giới và ngày là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở châu Âu. Chúng tôi đến đảo Rhodes hôm 3 tháng 10 năm 2015 và đã đi tham quan lâu pháo đài và đài Acroplis Lindos do các Hiệp Sĩ thánh Gioan xây dựng tại tỉnh Lindos. Thăm thành cổ Rhodes, và cung điện Đại Hiệp Sĩ Grand Master, và các nhà máy quạt thuở xa xưa còn đề lại. Du khách thực sự thán phục và ngỡ ngàng vì sự đồ sộ và huy hoàng của thành lũy xưa... Tuy nhiên nếu đọc lịch sử thì sẽ không lạ lùng gì vì Rhodes qua các giai đoạn lịch sử của mình đã là nơi xẩy ra các cuộc chiến tranh chiếm đoạt của các thế lực hùng mạnh trước đây.



Hình ảnh thành Rhodes

Homer diễn tả trong thiên hùng ca của mình rằng dân chúng thành Rhodes tham gia trong cuộc chiến tranh Trojan dưới sự lãnh đạo của Tlepolemus.

Trong thơ ca ngợi của Pindar, hòn đảo được cho là sinh ra từ sự kết hợp của thần mặt trời Helios và nàng tiên Rhodes, và đặt tên thành phố là Rhode.

Trong lịch sử, Rhodes đã nổi tiếng khắp thế giới với tượng đồng có tên là Colossus of Rhodes, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Tượng này cao chừng 35 mét và có cầm đưốc cao thêm 15 mét nữa. Đây là tượng thờ thần Helios mặt trời. Tượng được hoàn thành năm 280 trước Công nguyên và bị phá hủy trong một trận động đất vào năm 224 BC. Sau đó thì có nhiều truyền thuyết về tượng này.

Trong thế kỷ 1, Hoàng đế Tiberius đã đến cư ngụ một thời gian ở đảo Rhodes. Thánh Phaolô tông đồ cũng đã đến truyền giáo trên đảo này.

Thành Rhodes thời Trung cổ do các Hiệp sĩ Thánh Gioan thành Giêrusalem lxây dựng nên hiện hãy còn đó và có danh xưng "Medieval Old Town". Đoàn Hiệp Sĩ Thánh Gioan là đội quân đã cai trị đảo này trong nhiều năm, và có nhiều điểm đáng đề cập tới, nhưng tiếc rằng chúng tôi không có thì giờ ghi lại lần này. Xin hẹn qúi vị độc giả trong một dịp khác.

Vịnh Thánh Phaolô ở Lindos
Di tích lịch sử trên đảo Rhodes bao gồm Acropolis ở núi Lindos, Acropolis ở thành phố Rhodes và Đền thờ Pythian Apollo có nhà hát và sân vận động cổ xưa, cung điện của Đại Hiệp Sĩ và Thành Trung Cổ, Bảo tàng Khảo cổ, những tàn tích của lâu đài ỏ Monolithos, lâu đài Kritinia, và nhà thương thánh St. Catherine.

Hình ảnh Acroplis ở Lindos

Rhodes (tiếng Hy Lạp là Ρόδος, Rodos) là đảo lớn nhất trong quần đảo Dodecanese. Và thông thương tại Hy Lạp thành phố lớn nhất của đảo cũng trùng tên đảo. Thành phố Rhodes là thành phố cảng biển với dân số chừng trên 50.000 người. Nó nằm phía đông bắc của đảo Crete, phía đông nam của Athens và chỉ cách xa bờ biển Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ vài chục cây số. Đảo Rhodes còn có tên là 'là Hòn đảo của các Hiệp sĩ" vì Dòng Knights of Saint John của Jerusalem đã từng chinh phục và cai trị đão này trong 200 năm vào đầu thế kỷ thứ 14.

Acropolis ở Lindos
Bên ngoài thành phố Rhodes, hòn đảo rải rác với những ngôi làng nhỏ và khu nghỉ dưỡng spa, trong đó Faliraki, Lindos, Kremasti, Haraki, Pefkos, Archangelos, Afantou, Ixia, Koskinou, Embona (Attavyros), Paradisi, và Triánta (Ialysos). Rhodes có nhiều nguồn nước khoáng sản, suói nước nóng được sử dụng để cho các phòng tắm thuốc và các khu nghỉ dưỡng spa điều trị sức khỏe, còn được gọi là balneotherapy.