HƯNG HÓA - Ngày 02.3.2015, trong khung cuộc hành hương “theo bước chân thánh tử đạo Jean-Charles Cornay Tân”, một phái đoàn từ giáo phận Poitiers (Pháp), quê hương của thánh Cornay Tân, gồm đức tổng giám mục Pascal Wintzer, 3 linh mục và 11 giáo dân, do cha Hà Quang Minh hướng dẫn, đã đến giáo phận Hưng Hóa.

Hình ảnh

Trước hết, đoàn đến thăm giáo xứ Chiêu Ứng, nơi an táng thi hài thánh tử đạo, và hiện lưu giữ hài cốt của ngài.

Ngược giòng lịch sử, thánh Cornay Tân sinh ngày 28.02.1809 tại Loudun, nước Pháp. Ngài gia nhập hội Thừa Sai Paris và được sai đến Việt Nam, làm phó xứ Bầu Nọ (Nỗ Lực). Ngài bị bắt ngày 20.6.1837 khi còn rất trẻ, mới 28 tuổi. Ngày 20 tháng 9 năm 1837, tại pháp trường Năm Mẫu (Sơn Tây), thánh Cornay Tân đã anh dũng hy sinh vì đức tin bằng hình khổ dã man lăng trì (chém đầu và phân thây làm 4 phần).

Thánh lễ được đức cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long cử hành với đức tổng giám mục, 3 linh mục trong đoàn, và 5 linh mục thuộc giáo hạt Đông Nam Phú Thọ. Dù ban trưa, nhưng giáo hữu tham dự chật nhà thờ, lan cả ra bên ngoài vì nhà thờ không đủ chỗ. Thánh lễ diễn ra sốt sắng, với tiếng đàn hát bổng trầm và lời kinh đối đáp nhịp nhàng, khiến cho đoàn hành hương rất xúc động và phấn khởi. (Hình 3, 4, 5, 6, 7, 8).

Sau thánh lễ, đoàn chụp hình lưu niệm. Giáo dân nô nức đến xin các đức cha đặt tay chúc lành. Họ cũng tỏ tình thân thiện với đoàn hành hương, dù không hiểu ngôn ngữ của nhau.

Sau thánh lễ, giáo xứ đã khoản đãi một bữa cơm rất ngon. Do quá bữa, nên ai nấy đều thấy ngon miệng. (Hình 15)

Trước khi rời giáo xứ Chiêu Ứng, đoàn thăm cộng đoàn Mến Thánh Giá Hưng Hóa, nơi an táng thi hài thánh Cornay Tân.

Trên đường trở về, đoàn ghé thăm Trung Tâm Mục Vụ tại Hà Thạch. Đoàn tỏ vẻ vui thích khi thấy công trình mang nét kiến trúc Pháp rất hài hòa và xinh đẹp.

Trên đường trở về, đoàn ghé thăm Tòa Giám Mục và được đức cha Gioan Maria Vũ Tất tiếp đón. Ngài đã giới thiệu khái quát về giáo phận Hưng Hóa cho đoàn. Khi biết giáo phận có rất nhiều ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, đoàn hành hương rất cảm kích.

Sau cùng, đoàn đến viếng đài tưởng niệm các thánh tử đạo tại pháp trường Năm Mẫu xưa. Đoàn đã niệm hương tỏ lòng tôn kính, và xin các thánh tử đạo cầu bầu cho hai Giáo Hội Việt Nam và Pháp.

Cuộc hành hương hôm nay chắc hẳn để lại trong tâm khảm của phái đoàn những tình cảm quý mến, và nối kết mối thân tình giữa hai giáo hội Việt Nam và Pháp, cũng như giữa giáo phận Hưng Hóa và Poitiers.