Thánh Lễ Ban Bí Tích Khai Tâm Kitô Giáo Và Bế Mạc Năm Đức Tin Tại Giáo Xứ Bà Trà

Vào lúc 18 giờ ngày 16/11/2013, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo phận Phú Cường long trọng dâng Thánh Lễ Bế Mạc Năm Đức Tin và Khai Mạc Năm Hiệp Thông tại Giáo xứ Bà Trà. Cùng đồng tế với ngài có Cha Giuse Phan Trọng Quang – bề trên Giám Tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, Cha Micae Hoàng Đô Đốc – chánh xứ Bà Trà cùng bảy linh mục Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam. Cùng hiệp thông trong Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, đoàn thiếu nhi Thánh Thể, 35 dự tòng đang đợi được trao ban Bí tích Khai tâm và gần 2.000 giáo dân tham dự.

Xem Hình

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã nói: "Hôm nay quả là một ngày vui và trọng đại với Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta hãnh diện, vui mừng để long trọng mừng các Thánh tử đạo Việt Nam là cha ông làm mầm móng để phát sinh đức tin cho tất cả chúng ta hôm nay. Nói cách khác, nhờ các Ngài mà chúng ta hôm nay sống trong hồng ân đức tin... Hôm nay cũng là ngày mà Giáo xứ chúng ta bế mạc Năm Đức Tin. Bế mạc không phải để kết thúc, nhưng là dịp nhìn lại và lượng giá về những hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng ta cũng như trong thành quả mà chúng ta đã cố gắng sống đức tin một cách tích cực trong khắp nơi trong năm vừa qua. Và cũng qua đây, chúng ta vui mừng đón nhận những thành viên mới vào cộng đoàn Hội Thánh, đó là những anh chị em lãnh nhận Bí Tích Khai Tâm hôm nay đây. Chúng ta vui mừng vì hồng ân của Thiên Chúa, những ân huệ của Thiên Chúa, những thành quả đức tin của cha ông của chúng ta, những vị thánh tử đạo. Có thể nói ngay chính các anh chị em hôm nay là thành quả đức tin, trở thành phần tử của Giáo Hội, trở thành anh em của nhau trong Chúa Kitô. Trong sự đón nhận đó, chúng ta thấy mình có sự liên hệ đối với nhau và có trách nhiệm đối với nhau. Có trách nhiệm để chúng ta biết nương tựa và nâng đỡ cho nhau trong cuộc sống niềm tin. Và nhờ thế, chúng ta có thể nói dù mỗi người có một hoàn cảnh, có những khó khăn khách quan và chủ quan trong đời sống mình thì chúng ta cũng có quyền tin tưởng bởi vì có Chúa nâng đỡ chúng ta. Như thế chúng ta sẽ bước theo Chúa trong sự dắt dìu nhau, nâng đỡ nhau để sống ơn gọi của mình một cách tốt đẹp nhất".

Sau bài giảng chia sẻ của Đức Cha Giuse, Đức Cha Giuse ban các Bí Tích Khai Tâm cho 35 tân tòng. Các tân tòng đa phần là các bạn trẻ công nhân nhập cư. Các bạn Tân tòng cùng hướng lên Đức Cha tuyên xưng đức tin với Thiên Chúa. Nước Thánh được dội lên đầu từng tân tòng như gột rửa tất cả những tội lỗi trong quá khứ, từ nay họ được biến đổi nhờ hồng ân Đức tin để trở thành con cái Chúa, sống trong tình yêu Thiên Chúa. Chiếc áo trắng tuy nhỏ bé so với tấm thân đã trưởng thành của tân tòng nhưng đó chính là sự khởi đầu cho một tâm hồn trắng trong tinh tuyền, tâm hồn sống bằng lời Chúa. Các tân tòng nhận ngọn nến sáng lung linh từ cha/mẹ đỡ đầu trao cho trong nụ cười thật tươi với hạnh phúc được tái sinh trong Chúa đích thực. Vậy là từ nay, dấu ấn của Thiên Chúa đã được khắc lên mỗi anh chị em tân tòng, dấu ấn này sẽ suốt đời theo anh chị em này cho tới ngày về với Chúa. Niềm vui và cảm nếm trước hồng ân mà các anh chị lãnh nhận hôm nay thể hiện rõ trên từng gương mặt của các tân tòng sau nghi thức đặt tay Thêm Sức của Đức Cha, có vài người đã khóc. Những giọt nước mắt cảm động, vui sướng đã dâng trào theo cảm xúc hạnh phúc được làm con cái Chúa, được thực sự trở thành một Kitô hữu mà họ đã mong chờ từ rất lâu nay đã thành sự thật. Nụ cười hoan hỉ cũng lộ rõ trên mặt các cha/mẹ đỡ đầu.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn Phụng vụ và nhất là các anh chị Tân tòng. Xin lấy lời Đức Cha Giuse cuối Thánh Lễ thay cho lời kết: "Tôi vui mừng cầu chúc tất cả anh chị em, đặc biệt là những anh chị tân tòng của chúng ta hôm nay đây luôn sống niềm tin của mình trong tình hiệp thông huynh đệ để chúng ta có thể chia sẻ những hồng ân của Chúa luôn mãi và có thể sống xứng đáng với ơn gọi và sứ mạng làm Kitô hữu của chúng ta một cách tốt đẹp nhất. Hôm nay chúng ta có thể vững vàng trong cuộc sống dù vẫn còn bao thử thách và mai này chúng ta có thể họp nhau để chung hưởng niềm hạnh phúc Nước Trời là Thiên đàng mà mọi người chúng ta đã được Chúa chuẩn bị cho và đang mời gọi chúng ta tới đường hạnh phúc ấy. Ước mong sao điều ấy luôn luôn nâng đỡ và dìu dắt chúng ta trong suốt cuộc sống này".

Nguyễn Quân