Du lịch Norway (Na-Uy): Bức tranh an bình và đẹp như mơ

Mùa Hè năm nay, trong suốt tháng 8 chúng tôi có dịp thăm một số quốc gia như Norway (Na Uy), England (Anh quốc), Portugal (Bồ đào nha) và Spain (Tây Ban Nha).

Chuyến thăm trong tuần lễ đầu tiên là các thành phố ở quốc gia Norway và đi du thuyền thăm các thắng cảnh ở các Vịnh đẹp Na-Uy. Những nơi chúng tôi đi thăm ở Norway gồm có:

  • 1. Thăm thủ đô Oslo và du thuyền trên vịnh Oslofjord
  • 2. Thăm thành Kristiansand
  • 3. Thăm pháo đài ở Movik có đại bác lớn nhất thế giới
  • 4. Thăm thành Stavanger
  • 5. Du thuyền trên vịnh Lysefjord, Norway
  • 6. Thăm làng Ulvik và du thuyền trên vịnh Hardangerfjord
  • 7. Thăm bình nguyên hoang dã Hardangervidda


Khác với vài lần trước khi thăm Norway, chủ ý là thăm viếng bạn bè và muốn tìm hiểu về nếp sống người di cư Việt Nam ở Na Uy, lần này chúng tôi có dịp thăm danh lam thắng cảnh và thực sự thấy được phong cảnh thần tiên, núi rừng trùng điệp, lên thác xuống ghềnh, trèo đèo lội suối, mới thực sự thưởng thức được vẻ đẹp của một quốc gia thanh bình. Hơn thế người dân Na Uy dù chỉ có chừng 10 triệu người, nhưng mức sống của họ khá cao, trung bình mỗi người lương bổng chừng 65 ngàn dollars 1 năm và đóng thuế cho chính phủ 35% số lương đó. Số người thất nghiệp theo hướng dẫn viên cho biết là chỉ có chừng 3%. Khi đến tuổi nghỉ hưu trí, số tiền họ được lĩnh là 65% số tiền lương của họ. Nền giáo dục miễn phí và mọi thanh thiếu niên được lo chu đáo. Hệ thống sức khỏe bảo đảm và được điều trị tốt… Thành ra đời sống của dân Na Uy rất thoải mái, ít thấy người ta ưu tư lo lắng cho tương lai.

Thăm thủ đô Oslo và Vịnh Oslo

Xem hình ảnh thủ đô Oslo

Vị trí của Oslo nằm ở cuối vịnh Oslo Fjord và giống như với các thành phố Bắc Âu khác, đại dương luôn luôn gần kề làm cho Oslo có khí hậu mát quanh năm. Nhiệt độ mùa hè không nóng bất thường, và nhiệt độ mùa đông được nước và gió từ các vùng vịnh chung quanh bao bọc, nên khí hậu dễ chịu.

Tòa Nhà phát giải thưởng Nobel
Ngôn ngữ Na Uy là ngôn ngữ gần gũi nhất với ngôn ngữ tiếng Anh nên có sự tương đồng giữa Na Uy và tiếng Anh là rất lớn. Tuy dù ta không nói được tiếng Na-Uy, nhưng không cần phải quan tâm vì hầu như tất cả mọi người ở đây đều có thể nói tiếng Anh.

Đi một vòng thành phố Oslo cùng với hướng dẫn viên, họ sẽ chỉ ra những điểm nổi bật đáng nhớ. Ở trung tâm có Nhà thờ chính tòa Oslo với tháp cao đứng vị trí này ngay từ cuối thế kỷ 17. Ở phía tây của quảng trường nhà thờ là Glassmagasinet, một trong những cửa hàng bách hóa lớn nhất của Oslo. Tiếp tục về phía trung tâm của Oslo là Quốc hội Na Uy. Tiếp đến sẽ thấy Cung điện Hoàng gia Na Uy. Tòa thị chính Oslo nằm gần pháo đài Akershus. Pháo đài Akershus có từ năm 1300, là một lâu đài thời trung cổ nhìn ra Fjord Oslo. Đi qua pháo đài Akershus là Karl Johan Street, và Viện phát giải thưởng Hòa bình Nobel.

Engebret Café là một trong những nhà hàng lâu đời nhất ở Oslo gần Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại. Gần đây là Bảo tàng Nghệ thuật Astrup Fearnley hiện đại và phòng hòa nhạc cũ của Christiania.

Tới Oslo không thể không thăm Công viên điêu khắc Vigeland. Tại đây được chiêm ngắm 192 tác phẩm nổi tiếng của Gustav Vigeland diễn tả mọi trạng thái bộ mặt của con người gồm hỉ, nộ, ái, ố, sầu, bi… Nơi đây cũng có 600 hình người được triển lãm ngoài trời thường xuyên. Tại đây có tảng đá nguyên khối cao 55 feet gồm 121 điêu khắc hình người đàn ông, phụ nữ và trẻ em leo lên trên đầu nhau diễn tả cuộc đấu tranh trong đời sống. Hiện có hơn 150 tác phẩm điêu khắc bằng đá và đồng trong công viên, tượng trưng cho mỗi một giai đoạn khác nhau trong vòng đời của nhân loại.

Trạm Trượt Tuyết
Sau khi xem xét Công viên Vigeland xong, lấy xe hơi đi Đồi Holmenkollen đến Trạm Trượt Tuyết (Ski Jump Holmenkollen) đầu tiên được xây dựng ở đây vào năm 1892 và là địa điểm chính của Thế vận hội mùa đông năm 1952. Trạm Trượt Tuyết Oslo và bảo tàng trượt tuyết được đặt ở đây. Triển lãm tại Bảo tàng trượt tuyết bao gồm dụng cụ trượt tuyết cũ 2500 năm. Đầu nhảy đường trượt tuyết khoảng 180 feet cao có thể lên bằng thang máy, từ đây được thưởng thức cảnh toàn diện thủ đô Oslo không gì sánh bằng.

Từ Nhà hát Quốc gia đi về khu vực Bygdoy sẽ thấy có 3 điểm tham quan đặc biệt ở đây: một bảo tàng đi Viking, Bảo tàng dân gian Na Uy, và Bảo tàng Kon-Tiki.

Bảo tàng đi Viking lưu trữ một con thuyền cổ xưa đã được tìm thấy gần Vịnh Oslo Fjord. Có tất cả 3 thuyền với độ tuổi khoảng 1000 năm tuổi. Bảo tàng cũng triển lãm những chiếc thuyền nhỏ, xe trượt tuyết, xe ngựa trang trí đặc sắc, các công cụ khai thác dệt may, đồ dùng nhà bếp.

Tiếp giáp với Bảo tàng tàu Viking là Bảo tàng Dân tộc ngoài trời. Tại đây ta được dịp gần gũi với văn hóa Na Uy và lịch sử, có chừng 170 tòa nhà đích thực từ các vùng khác nhau. Đó là các loại nhà khác nhau từ thời Trung Cổ đến nay được trưng bày.

Bảo tàng Kon-Tiki có trung bầy chiếc thuyền nhà bè Thor Heyderdahl trở thành nổi tiếng với lịch sử qua 101 ngày vượt trung dương 4.970 km từ Peru đến Raroia trong Polynesia.

Thành Kristiansand thuộc Norway

Xem hình ảnh thắng cảnh Kristiansand

Kristiansand là thủ đô của quận hạt Vest-Agder ở miền Nam Na Uy. Kristiansand lớn thứ 5 ở Na Uy với dân số 90.476 (thống kệ 1/1/2013). Thành phố này được đặt theo tên người sáng lập là Vua Christian IV vào năm 1641. Thêm từ “sand” (cát) bởi vì đề cập đến mũi đất cát mà trên đó thành phố được xây dựng trên. Lúc đầu viết Christiansand cho đến năm 1877 - Sau đó, theo một cuộc cải cách chính tả chính thức được đổi thành "Kristiansand".

Cảng Kristiansand
Trong năm 2012, thị trưởng thành phố, ông Arvid Grundekjøn, đề nghị thành phố đổi tên lại thành Christiansand, cho rằng "Kristiansand" ngữ pháp là vô nghĩa và Christiansand có ý nghĩa truyền thống.

Kristiansand và các quận Agder gần bờ biển của Skagerrak vào mùa hè thường có nhiều ngày nắng ấm so với hầu hết các nơi khác của Na Uy. Đôi khi có tuyết rơi dày trong mùa đông với những cơn gió nam-đông nam (kỷ lục tuyết tại Kjevik là 170 cm), nhưng tuyết hiếm khi ở lại lâu ở bờ biển. Hai con sông lớn, Otra và Tovdalselva có cửa sông chảy vào Skagerak tại Kristiansand.

Trong mùa hè hầu hết người dân địa phương đi đến Chợ Cá, quần đảo và bãi biển Hamresanden nằm gần sân bay Kjevik (khoảng 10 phút từ trung tâm thành phố). Người từ Đan Mạch, Thụy Điển, Đức, Anh và các nước châu Âu khác cũng ghé thăm bãi biển này vào mùa hè trong chuyến đi du lịch của họ.

Một trang trại của hoàng gia đã có ở Oddernes từ khoảng năm 800, và nhà thờ đầu tiên được xây dựng vào năm 1040. Các khu định cư đầu tiên ở gần thành phố hiện đại được tiếp tục phát triển dọc theo bờ sông và ngày nay là quận của Lund, và Flekkerøy, một hòn đảo bên ngoài trung tâm thành phố.

Thành phố Kristiansand
Trung tâm của Kristiansand, trong bố trí về cơ bản không thay đổi kể từ thế kỷ 17, được gọi là "Kvadraturen" theo đường chia ô vuông của đường phố.

Kristiansand phát triển thành đô thị và một cảng lớn trong thế kỷ 18, cả hai đều do mở rộng ngành công nghiệp đóng tàu và đội tàu thương mại của mình. Thành phố bị cháy vào năm 1892.

Trong cuộc tấn công vào Na Uy ngày 09 Tháng Tư 1940 ở thế chiến II, lực lượng hải quân Đức đánh vào các pháo đài bờ biển Na Uy gần Kristiansand. Thành phố bị các lực lượng Đức chiếm đóng cho đến thời kết thúc Thế chiến II.

Ở Kristiansand có Viện nghiên cứu khoa học tên là Agderforskning. Viện này làm việc trên các dự án kết nối tạo ra giá trị trong nền văn hóa ven biển, di sản văn hóa, điện ảnh và du lịch và sản xuất du lịch, khảo sát kinh nghiệm văn hóa, hoạt động tài chính, tương tác và đổi mới quá trình văn hóa kết nối với nghệ thuật tại nơi làm việc, hợp tác trong ngành công nghiệp du lịch, du lịch kinh nghiệm, tinh thần kinh doanh trong ngành công nghiệp âm nhạc, và đối thoại dựa trên sự đổi mới nơi mà nghệ thuật, văn hóa và thương mại đáp ứng. Các nghiên cứu của viện được biết đến trên toàn quốc, ngày cả ở Scandinavia và ở châu Âu trong sự phát triển của các dự án nghiên cứu quốc tế.

Đại học khuôn viên lớn nhất của Agder nằm ở Kristiansand, các trường đại học chính nó có khoảng 8.000 sinh viên. Trước đây là một trường cao đẳng đại học, nó đã được cấp tư cách là một trường đại học trên 01 tháng 9 năm 2007. Các chương trình nghiên cứu bao gồm kinh doanh và kinh tế, kỹ thuật và công nghệ, khoa học nhân văn, toán học, điều dưỡng, đào tạo giáo viên, cũng như mỹ thuật.

Thống kê cho biết trong năm 2006, 27% những người trên 16 năm tại Kristiansand có giáo dục đại học, so với mức trung bình của quốc gia 24,2%.

Cảng Kristiansand được kết nối với lục địa châu Âu bằng đường hàng không và đường biển. Các sân bay địa phương, Kjevik, nằm 12 km (7,5 dặm) về phía đông của thành phố và có các tuyến đường đến các thành phố châu Âu và Na Uy.

Kristiansand có cơ sở đóng tàu lớn và các cơ sở sửa chữa có hỗ trợ ngành công nghiệp dầu Biển Bắc của Na Uy. Gần Kristiansand có nhà máy biến tần tĩnh của HVDC Cross-Skagerak.

Bảo tàng Møvik có súng Cannon lớn nhất

Xem hình ảnh pháo đài và bảo tàng Møvik

Bảo tàng Kristiansand Cannon là một bảo tàng tại Møvik, 8 km về phía tây của trung tâm thành phố Kristiansand, Na Uy. Bảo tàng lưu trữ những thiết bị và quân cụ từ một căn cứ quân sự cũ.

Pháo đài pháo ven biển này nguyện thủy có tên là Batterie Vara nó được quân Đức quốc xã xây dựng trong Thế chiến II, và được đặt tên theo Thiếu tướng Felix Vara, người đã bị giết chết ở Alderney vào ngày 3.11.1941. Sau chiến tranh, Quốc phòng Na Uy đặt tên cho nó là pháo đài Møvik.

Pháo đài Movik có súng ca-nông lớn nhất
Pháo đài được xây dựng giữa năm 1941 và năm 1944 bởi hải quân Đức. Cùng với bốn pháo đài ven biển, đó là một phần của Tập đoàn pháo binh Kristiansand. Pháo đài Møvik được xây dựng để cản trở lực lượng hải quân Đồng minh bằng cách ngăn chặn các đường eo biển và đường biển ở Đông Na Uy, Vịnh Kattegatt, biển Baltic và khu vực Baltic của lực lượng hải quân đồng minh.

Vài năm sau chiến tranh, pháo đài Møvik được quân đội Na Uy điều hành. Năm 1953, nó trở thành một phần của pháo đài Kristiansand. Ngày 20.4.1959, pháo đài bị đóng cửa, những khẩu súng ca-nông ở các pháo đài khác được loại bỏ, duy nhất khầu ca nông này còn nguyện vẹn và được giữ lại ở đây.

Pháo đài có ụ súng và một Hầm đại bác trống. Súng phân khối 38 cm nòng là một trong những lớn nhất trên thế giới, súng nặng 110 tấn, dài 20 mét, và có tầm bắn lên tới 55 km (34 dặm). Khi thăm pháo đài và bảo tàng viện ở dưới phái đài, ta có thể tận mắt cảm nghiệm được cuộc sống hằng ngày của lính Đức thời thế chiến II với các vật dụng và vũ khí cùng trang bị đầy đủ cho một đội binh phòng thủ nơi đây.

Thành Stavanger thuộc Norway

Xem hình ảnh thành Stavanger

Stavanger là một thành phố và khu đô thị lớn thứ ba và đông dân thứ tư ở Na Uy. Nằm trên bán đảo Stavanger ở Tây Nam Na Uy. Khi tới thăm thành phố này, vừa bước xuống khỏi tầu du lịch là thấy ngay quang cảnh nhộn nhịp và cuộc sống phồn thịnh của dân chúng ở đây.

Hải cảng Stavanger
Stavanger được thành lập chính thức năm 1125, năm mà nhà Nhà thờ Stavanger đươc xây xong. Đặc biệt ở Stavanger có những ngôi nhà gỗ xây từ thế kỷ 18 và 19 nay được bảo vệ và được coi là một phần của di sản văn hóa của thành phố. Do vậy trung tâm thị trấn vẫn còn giữ sắc thái thị trấn nhỏ và vì thế khi dân số của thành phố tăng lên thì di ra xa trung tâm của Stavanger mà định cư.

Tốc độ tăng trưởng dân số nhanh chóng của thành phố xẩy ra thới cuối thập niên 1900 do kết quả của sự bùng nổ ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi Na Uy. Ngày nay, ngành công nghiệp dầu mỏ là một ngành công nghiệp quan trọng trong khu vực Stavanger và là thủ đô dầu của Na Uy. Các công ty lớn nhất trong khu vực Bắc Âu, Công ty dầu Statoil đều có trụ sở tại Stavanger.

Nhiều cơ sở giáo dục bậc đại học cùng có mặt tại Stavanger. Lớn nhất trong số này là Đại học Stavanger, trong đó cung cấp bằng tiến sĩ về Công nghệ Dầu khí và Công nghệ hằng hải.

Căn cứ quân sự trong nước và quốc tế cùng được đặt tại Stavanger, trong số này là Trung tâm Chiến lược của NATO. Cơ sở quốc tế khác đặc biệt là của các công ty dầu khí nước ngoài. Người nhập cư chiếm 11,3% dân số. Stavanger kể từ đầu thập niên 2000 luôn có một tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với mức trung bình của Na Uy và châu Âu. Trong năm 2011, tỷ lệ thất nghiệp ít hơn 2%. Thành phố cũng là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Những dấu vết đầu tiên có người sinh sống trong khu vực Stavanger là từ khi các băng đá bắt đầu tan thời cuối cùng ta khoảng 10.000 năm trước đây.

Một số nhà sử học đã lập luận rằng vùng bắc Jæren trước đây là một trung tâm kinh tế và quân sự vào khoảng thế kỷ thứ 9 và 10 vì còn di tích trận đánh ở Hafrsfjord vào năm 872.

Nhà thờ đá cổ nhất ở Na Uy
Nhà thờ Stavanger Domkirke (nhà thờ St. Svithun) là nhà thờ lâu đời nhất ở Na Uy được xây dựng giữa năm 1100 và 1150 bởi các giám mục đến từ Winchester, Anh quốc, theo phong cách Anglo-Norman, và trong những năm cuối thế kỷ 13, tu sửa thêm theo phong cách kiến trúc Gothic, với một mái vòm. Nhà thờ được hoàn thành khoảng năm 1125, và thành phố Stavanger tính năm 1125 là năm khai sinh của mình. Đây là Nhà thờ Na Uy cổ nhất và duy nhất gần như không thay đổi kể từ thế kỷ 14.

Với cuộc Cải cách Tin Lành vào năm 1536, vai trò của Stavanger như một trung tâm tôn giáo bắt đầu đi xuống, và việc thành lập Kristiansand trong đầu thế kỷ 17 đã lại dẫn đến sự di chuyển tòa giám mục tới đó.

Tuy nhiên, thủy sản đánh cá trích (herring) vào thế kỷ 19 đã làm hồi sinh thành phố với sức sống mới. Stavanger được thành lập như một đô thị ngày 1.1.1838. Các đô thị nông thôn của Hetland và Madla sáp nhập với Stavanger ngày 01 Tháng Một 1965.

Lịch sử của thành phố này là một thay đổi luân phiên liên tục giữa việc bùng nổ kinh tế hay suy thoái. Có một thời gian dài ngành công nghiệp quan trọng nhất của thành phố là ngành vận chuyển, đóng tàu, công nghiệp đóng hộp cá và các nhà thầu phụ liên quan.

Cuối cùng khi việc thăm mỏ dầu và sản xuất trở thành hiện thực, nó trở thành lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất trong khu vực Stavanger trong giữa những năm 1970. Các công ty dầu mỏ lớn nhất ở Stavanger chủ yếu là công ty dầu khí nhà nước Statoil có trụ sở nằm trong khu vực ngoại ô của Forus, nằm giữa Sandnes và Stavanger.

Sự hiện diện của các công ty dầu cung cấp việc làm trả lương cao đã tăng lên rất nhiều thu nhập bình quân của người dân. Người dân được trả lương cao cũng góp phần làm tăng chi phí nhà ở vào hàng cao nhất Na Uy, thậm chí vượt qua Oslo. Trong năm 2011, các căn hộ giá trung bình vào khoảng 80 mét vuông là 41.400 NOK mỗi mét vuông.

Tảng đá Tòa giảng trên vịnh Lysefjord
Trung tâm thành phố chính rất nhỏ nhưng phong cách thân mật, với đường phố chật hẹp và không gian mở, nhiều nơi không cho xe hơi vận chuyển giao thông. Thị trường rau ngoài chợ trời trên đường phố là một trong số rất ít cảnh quan thấy được ở Na Uy. Tại các chợ này người ta có thể mua các sản phẩm xuất phát trực tiếp từ nông dân địa phương mỗi ngày. Thật không may thị trường này gần đây đã bị suy giảm, vì ít người còn chú tâm làm chủ các cửa hàng bán rau này.

Bảo tàng Stavanger cũng nằm trong khu Stavanger cổ, nơi lưu trữ những kỷ vật vinh quang quá khứ của thành phố là thủ đô cá trích của Na Uy.

Bảo tàng Khảo cổ học là một trong năm bảo tàng khảo cổ học ở Na Uy. Bảo tàng bao gồm những đồ cổ đại từ khảo cổ học, khoa học tự nhiên và lịch sử văn hóa hiện đại.

Bảo tàng Dầu khí Na Uy nằm tại bến cảng. Bảo tàng phản ánh thực tế là Stavanger đã được phát triền nhờ khai thác dầu khí Biển Bắc từ năm 1966.

Stavanger có một trường đại học, trường Đại học Stavanger với khoảng 8.000 sinh viên. Các trường đại học trước đây là một trường cao đẳng đại học. Chính thức thành Đại học chuyên ngành ngày 1 tháng Giêng năm 2005.

Dân số của Stavanger có một tỷ lệ cao người có bằng đại học, với 31,3% những người trên 16 tuổi có giáo dục đại học, so với mức trung bình của quốc gia 24,2% (số liệu năm 2006).

Ngành du lịch ngày nay đang được phát triển mạnh, đặc biệt là trong mùa hè bến cảng có đầy đủ các tầu du lịch lớn (cruiseships). Trong năm 2011 Stavanger có tới 130 tầu cruiseship đáp cảng. Cảng Stavanger là một điểm dừng chân phổ biến trên các tuyến đường đến Fjords Na Uy.

Du thuyền trên Vịnh Lysefjord

Du thuyền trên vịnh Lysefjord

Vịnh Lysefjord
Du thuyền 4 giờ trên vịnh Lysefjord và thăm ghềnh núi vùng vịnh, chúng tôi được chiêm ngưỡng kỳ công của Tạo hóa. Trên đường đi khách du lịch thường ghé thăm những nơi như Prekestolen (còn gọi là Pulpit Rock hay là Tòa giảng), mỏm đá này nhô ra từ trên núi cao 604 mét trên mặt biển, giống như một tòa giảng, và chúng tôi du thuyền ngay dưới nó. Danh lam khác là Kjeragbolten, đây là một tảng đá chen vào trong khoảng vách đá. Cao 1000 mét trên vịnh hẹp. Nhìn vách đá 1.000 mét xụp xuống vịnh hẹp là điểm lôi cuốn ở Kjerag.

Hai bên vịnh có những làng mạc với các nóc nhà đẹp như tranh vẽ và những nơi nghỉ mát lý tưởng. Thỉnh thoảng được chứng kiến các bè nuối cá trên vịnh, hay vượt dưới những cây cầu một nhịp cao ngất ngưởng. Một buổi du ngoạn thật lý tưởng, không những bổ ích cho tâm hồn mà còn khoan khoái cho cơ thể.

Thăm làng Ulvik ở cuối vịnh Hardengerfjord

Cảnh sắc Ulvik và Bình nguyên Hardengervidda

Ulvik là một làng nhỏ bé thuộc quận Hordaland quận, miền Bắc Na Uy. Làng này ở cuối vịnh Hardangerfjord nằm ở độ cao 1.800 mét trên mực nước biển, và giáp với thành phố của Granvin, Eidfjord, Ullensvang, Voss, Aurland, và Hol. Phải mất một đêm dài đi du thuyền cruiseship từ Stavanger dọc theo vịnh Hardangerfjord tới Ulvik. Và mùa hè thường có rất nhiều tầu du lịch đưa khách nước ngoại tới vùng này để ngắm cảnh thiên nhiên.

Làng Ulvik cuối vịnh Eidfjord
Làng này chỉ có 800 nhân danh, nhưng phong cảnh thiên nhiên thật đẹp như một bức tranh thơ mộng, an bình, giống như đang sống ở tiên cảnh bồng lai.

Lịch sử thành hình ở đây bắt đầu là có nhà thờ Gravin được thành lập ở đây vào ngày 1.1.1838 bao gồm cả 2 làng Ulvik và Eidfjord. Đến năm 1858, Ulvik trở thành giáo xứ chính, làm cho Granvin và Eidfjord phụ lục vào giáo xứ Ulvik. Rồi đến năm 1891 làng Granvin và Eidfjord đã được tách ra từ Ulvik trở thành dơn vị hành chánh độc lập.

Làng Ulvik gần như hoàn toàn bị phá hủy vào ngày 25 tháng tư năm 1940, trong cuộc xâm lược của Đức vào Na Uy, khi quân Đức quốc xã đánh chiếm làng này và một lực lượng dân quân Na Uy đánh trả. Hầu hết các nhà trong làng bị đốt cháy, ba thường dân bị thiệt mạng. Một số không rõ các binh sĩ Đức cũng đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Tổng dân số của làng Ulvik chỉ có khoảng gần 800 người (thống kê 2012), phần lớn sống trong làng Ulvik vào cuối vịnh hẹp Ulvik. Đại đa số những người không sống ở cuối của Osafjord hoặc trên các trang trại xung quanh làng.

Ulvik có diện tích ngoạn mục với những con đường mòn đi bộ khác nhau, 13 con đường mòn được đánh dấu bằng các dấu hiệu cho khách nhớ đường về khi muốn đi khám phá thiên nhiên.

Khu vực hoang dã Hardangervidda

Từ làng Ulvik chúng tôi di chuyển bằng xe hơi tới Bruravik và từ đó lấy phà vượt vịnh Eidfjord để đi tới Trung tâm Thiên nhiên và Đời sống hoang dã (Hardangervidda Nature and Wildlife Center). Trung tâm này cho chúng tôi được cảm nghiệm hiện đại về thiên nhiên, khí hậu và môi trường đời sống người Na-Uy. Tại đây chúng tôi được xem cuốn phim chiếu 8 chiều rất ngoạn mục và vô cùng thích thú trong vòng 20 phút trình bầy tổng quát và đời sống dân Norway và những đặc sắc cảnh nhiên nhiên của Norway.

Thác nước Voringfossen
Trên đường đi tới đỉnh núi, xe chạy qua con đường dài đua xe đạp hằng năm của các tay đua say thể thao từ khắp nơi tới đây đua xe. Từ đó chúng tôi đi thăm đập nước Sysendammen lớn nhất trong vùng trên đỉnh núi cao. Lái xe du lịch dọc theo Eidfjord, ta được ngắm cảnh trí hùng vĩ núi cao và những con suối ngút ngàn. Đôi khi còn thấy được các đoạn đường sắt, và những cây cầu, ẩn mình sau những đoạn suối.

Đi vào vùng này sẽ thấy núi Hardangerjøkulen khoảng 20 km từ trung tâm của Ulvik. Trên đỉnh núi còn phủ tuyết và là một trong những đỉnh núi cao nhất trong khu vực thắng cảnh khu vực, nó cao 1.250 m trên mực nước biển. Các đường lộ đi đến vùng này thường chỉ mở cửa cho xe cộ đi lại giữa tháng Năm tới tháng Chín, ngoài ra thì trong thời gian khác tuyết phủ trắng xóa không đi lại được. Thỉnh thoảng trên đường đi có những làng trại nghỉ hè, nơi đây có những ngôi nhà nhỏ, có mái lợp bằng cỏ, trong nhà có gường chiếu và đồ dùng tối thiểu. Khách du lịch muốn ở lại cấm trại trong mùa Hè thì chỉ cần ghi tên, địa chỉ, số ngày mình ở trọ, cho biết trả tiền cách nào, bằng credit hay không... liên lạc làm sao..., rồi tự động người ta sẽ gửi hóa đơhn tính tiền, chứ không có ai quản lý các nhà này cả. Người hướng dẫn cho biết đây hoàn toàn dựa vào sự “thành tín” của khách và chủ nhà mà thời.

Sau khi thăm đập nước, chúng tôi tới thăm thác nước Voringfossen to lớn và đẹp nhất trong vùng thung lũng Husedelen. Ở đây có khách sạn Fosil độc nhất rất sang trọng và ấm cúng. Chúng tôi ăn trưa và thưởng thức những chiếc bánh làm bằng hoa quả núi rừng thiên nhiên rất thú vị và ngon miệng.

Trở về Ulvik lên tầu du lịch từ giã Norway trực chỉ hải cảng Dover ở England hành trình trên tầu qua 1 đêm và 1 ngày.

Trong tường trình du lịch lần tới, chúng tôi sẽ nói về những chuyến thăm viếng các quốc gia sau đây: Anh Quốc, Bồ đào nha, và Tây ban nha”

  • 1. Anh quốc (England): gồm lâu đài Dover và di tích thời đế quốc La mã, thăm thành Canterbury và nhà thờ chính tòa Canterbury, giáo đô của Anh giáo, thăm thủ đô London, và cuối cùng thăm Gibraltar tảng đá thuộc Anh quốc ở miền Nam Tây Ban Nha.
  • 2. Bồ đào Nha (Portugal): gồm thành Porto và thủ đô Lisbon
  • 3. Tây Ban Nhan (Spain): gồm các thành Coruna, Cadiz, Motril, Granada, và Barcelona.