KIGALI - Tiếng hò reo ăn mừng đã vang khắp trung tâm thủ đô Kigali của Rwanda: còi xe inh ỏi trong lúc những người ủng hộ tổng thống Kagame say sưa với thắng lợi của họ.

Theo ủy ban bầu cử Rwanda, với nửa số phiếu đã kiểm, hơn 94% phiếu dồn cho ông Paul Kagame.

Ông Kagame là tổng thống được bầu đầu tiên của bộ lạc thiểu số người Tutsi và là người lãnh đạo phong trào nổi dậy chấm dứt cuộc thảm sát người Tutsi và Hutu ôn hòa. Cuộc thảm sát năm 1994 khi đó do những người Hutu cực đoan thực hiện.

Bỏ phiếu để thống nhất

Phóng viên BBC Andrew Harding nói các con số chứng tỏ ông Kagame đã nhận được sự ủng hộ của một quốc gia bị chia rẽ vì sắc tộc.

Trước lúc cuộc bỏ phiếu bắt đầu, ông Kagame kêu gọi người dân bỏ phiếu như một người Rwanda, chứ không phải như người Hutu, Tutsi hay Twa.



Đài phát thanh Rwanda nói chủ tịch ủy ban bầu cử quốc gia, Tiến sĩ Chrysologue Karangwa, đã ca ngợi người dân Rwanda vì cách thức đến phòng phiếu trong yên bình của họ.

Người đứng đầu nhóm quan sát viên của Liên hiệp Âu châu, Collette Flesch, nói cuộc bầu cử diễn ra êm ả.

"Những gì chúng tôi chứng kiến tại Kigali diễn ra ôn hòa và có trật tự. Không có vấn đề."

Dù vậy, những người chỉ trích nói phe đối lập gần như bị loại ra khỏi tiến trình.

Đối thủ chính, cựu thủ tướng người Hutu, Faustin Twagiramungu, phàn nàn ông không được tranh cử tự do.

Đa số người tin rằng dù thế nào, tổng thống Kagame cũng sẽ thắng cử. Vì thế câu hỏi đặt ra là: Giả sử phe đối lập được phép hoạt động tự do, thì tỉ lệ chiến thắng của ông Kagame có áp đảo như thế không?(bbc)