Ba người đàn ông đã sử dụng một đài phát thanh và một tờ báo tại Rwanda để kích động sự thù hận dẫn đến việc diệt chủng tộc người thiểu số Tutsi tại nước này vào năm 1994 đã bị một tòa án quốc tế tại Tanzania bỏ tù.

Hai trong số đó, Ferdinand Nahimana và Hassan Ngeze đã bị tuyên án chung thân, người thứ ba, Jean Bosco Barayagwiza lãnh bản án 35 năm.

Đài RTLM do hai ông Ferdinand Nahimana và Jean Bosco Barayagwiza sáng lập đã kêu gọi người Hutu vốn chiếm đa số trong nước giết hại người thiểu số Tutsi.

Khi các cuộc chém giết bắt đầu thì đài này đã chuyển tới những kẻ giết người thông tin về nơi trú ẩn của các nạn nhân của họ.

Tòa án xét xử tội ác quốc tế đã buộc hai người sáng lập kênh RTLM tội diệt chủng, xúi giục nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Trên đường phố của thủ đô Rwanda là Kigali, nhiều người đã đón nhận thông tin về án tù của các ông này một cách hoan hỷ. Một phụ nữ nói:

"Đài RTLM đã khích động giết người. Họ đưa ra cả một danh sách những người mà theo họ sẽ phải chết. Đài RTLM đã nêu tên cha tôi trong danh sách những người bị xử tử và điều đó đã xảy ra. Ông ấy đã chết rồi."

Những người đã trải qua và sống sót sau nạn diệt chủng giống như người phụ nữ này cảm thấy rằng đài RTLM phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nạn diệt chủng.

Bằng cách ra bản án vừa rồi, tòa án quốc tế đã thừa nhận tội lỗi không chỉ nằm ở nơi những kẻ trực tiếp tham gia giết chóc mà còn thuộc về những kẻ đã kích động người ta giết nhau.(BBC)