VATCAN – Thông cáo báo chí Tòa Thánh cho hay, hôm nay, Thứ Bảy 18/05/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến nữ Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel, người dẫn đầu một phái đoàn gồm 10 thành viên trong chuyến thăm chính thức Vatican. Bà Merkel là con gái của một thần học gia Tin Lành gốc Cộng Hòa Dân Chủ Đức trước đây và hiện nay đang là người điều hành nền kinh tế hàng đầu của cộng đồng Châu Âu kể từ năm 2005.

Trong suốt 45 phút của cuộc hội đàm Đức Thánh Cha Phanxicô và bà Merkel đã đề cập đến « bề dầy lịch sử của mối quan hệ giữa Tòa Thánh và nước Đức », về « những chủ đề liên quan đến thiện ích chung, như tình hình xã hội chính trị, kinh tế, tôn giáo tại Châu Âu và trên thế giới ». Đặc biệt, hai bên cũng thảo luận về « sự bảo vệ những quyền con người, về những bách hại mà người tín hữu phải hứng chịu, quyền tự do tôn giáo và về sự hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy nền hòa bình ».

Sau cùng cả hai đã cùng trao đổi quan điểm về Châu Âu như « Cộng đồng của các giá trị, và vai trò trách nhiệm của cộng đồng này đối với thế giới », « đồng thời mong muốn sự cam kết của tất cả các thành phần, dân sự cũng như tôn giáo, đối với việc phát triển nền tảng về phẩm giá con người, được cảm hứng từ những nguyên lý bổ trợ và liên đới ».

Cuối buổi hội kiến, qua trung gian của một phiên dịch, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào thăm tất cả các thành viên trong đoàn của bà Merkel. Nữ Thủ Tướng Đức đã tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô một một chứa 107 đĩa nhạc do nhạc trưởng người Đức Wilhelm Furtwangler sáng tác, và bà cũng vừa cười vừa bày tỏ sự ái ngại rằng « không biết Đức Thánh Cha có đủ thời giờ để nghe hết chúng không ».

Sau đó, Nữ Thủ Tướng Đức có cuộc hội đàm với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh. Thông thường các nguyên thủ khi viếng thăm Vatican được vị Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh tiếp. Nhưng do hôm nay, Đức Hồng Y Bertone lại trên đường đến Tây Ban Nha.