ROMA – Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel chúc cho chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI tới nước Đức sẽ là một khích lệ lớn cho sự hiệp nhất Kitô giáo, trong một thông điệp video được đăng trên trang web www.bundeskanzlerin.de, và dành cho chuyến thăm quê hương của ĐTC từ ngày 22 đến ngày 25-9.

Theo nhật báo L'Osservatore Romano, nhân vật đứng đầu Chính phủ Đức nhấn mạnh rằng các chủ đề đại kết và xích lại gần nhau giữa các Giáo hội Công giáo và Tin Lành phải là "đặc biệt trung tâm" trong chuyến thăm của ĐTC.

Bà là người Tin lành, đã khẳng định: “Thật là quan trọng để hiện nay nhấn mạnh sự hiệp nhất của các Kitô hữu tại một thời điểm mà chủ nghĩa thế tục đang tiến tới, và chúng ta nên luôn nhớ những gì mà các Kitô hữu có chung với nhau”.

Nữ thủ tướng cũng khẳng định “rất vui mừng” về chuyến thăm đầu tiên cấp Nhà nước của ĐTC Biển Đức XVI tại Đức. Các chuyến thăm trước của Đức Giáo Hoàng tại Cologne (năm 2005) và Bayern (năm 2006) đã không có tính cách chính thức cấp Nhà nước, nên ĐTC Biển Đức XVI đã không đến thủ đô Berlin.

Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò Giáo Hội Công Giáo, vốn sau khi bám vào toàn thế giới đã chịu trách nhiệm cho công lý và hòa bình. Bà nói thêm: “Vai trò này là vô giá trong thời đại chúng ta”. (Zenit.org 21-9-2011)