Noel đã về khắp mọi nơi trên thế giới, mỗi nơi đều có một nét đặc trưng đón Noel tùy theo phong tục tập quán của dân tộc, của địa phương mình đang sinh sống. Trên khắp nẻo đường quê hương Việt Nam, bầu khí rộn rã vui Noel cũng đã được người dân đón nhận và chuẩn bị từ vài tuần trước. Không chỉ những người theo đạo Thiên Chúa giáo mà cả những người không cùng niềm tin tín ngưỡng cũng đã hòa nhịp vào bầu khí vui tươi, trang trọng và linh thiêng này. Người có đạo thì đi tham dự thánh lễ, người ngoại giáo thì tham gia vào các buổi lễ hội ngoài đường phố hoặc theo bạn bè đến các nhà thờ để hiệp thông hoặc chiêm ngắm hang đá. Kèm theo đó là những cuộc vui chơi mà mỗi người, mỗi gia đình đã tự chọn và chuẩn bị cho mình.

Xem hình ảnh

Có những gia đình vợ chồng con cái cùng chở nhau trên một chiếc xe gắn máy dạo quanh khắp phố phường ngắm nhìn các hang đá được trang trí đủ kiểu, đủ màu sắc. Có những đôi tình nhân, trẻ có, già có dìu nhau chậm rãi trên các hè phố, như để ôn lại những kỷ niệm của tình yêu trong bầu khí trong lành và lãng mạn của đêm Noel. Và cũng có những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng cho đúng nghĩa là “say Noel” của một số các bạn trẻ trong các vũ trường, các quán nhậu hay tại các gia đình và đã để lại những hậu quả đáng tiếc. Nhưng song song theo đó, có những bạn trẻ đã chọn cho mình một cuộc chơi Noel thật “thánh thiện”, thật ý nghĩa và thiết thực. Có những bạn đã đến thăm hỏi và chia sẻ những phần quà với những người lang thang, cơ nhỡ ngoài đường phố, mà vì một lý do nào đó đêm Noel họ không được đoàn tụ với gia đình. Có những bạn trẻ thì cùng nhau đến các Mái Ấm nơi có các cụ già neo đơn, các em mồ côi, các em có những hoàn cảnh đặc biệt đang sống nương nhờ nơi Mái Ấm và lòng hảo tâm của mọi người.

Đêm 25/12/2010 vừa qua, có một số các bạn trẻ, trong nhóm Lời Yêu Thương các bạn còn rất trẻ, là những sinh viên của các Trường Đại Học Hoa Sen - Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch - Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, có bạn là bác sĩ mới ra trường, có bạn đã là Giảng viên của trường đại học, các bạn không cùng tôn giáo, có bạn theo đạo Thiên Chúa giáo, có bạn theo Phật giáo, có bạn theo đạo Cao Đài, nhưng các bạn có cùng chung một nỗi thao thức của con tim, và cùng hành động theo sự thúc đẩy của con tim mách bảo. Các bạn đã chọn cho mình một phong cách chơi Noel thật S-Teen, nhưng đầy ý nghĩa. Các bạn cùng nhau đến Mái Ấm Rosa – Nam Hưng ở số 58/8, ấp Thống Nhất 2, xã Tân Thới Nhì, Huyện Hóc Môn, TP. HCM. Nơi đây, có các em bé mồ côi, các em có hoàn cảnh đặc biệt, được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các Nữ tu Đa Minh Rosa Lima- Miền Mân Côi. Các bạn đã đến chia sẻ niềm vui cho 30 em đang sống tại Mái Ấm Rosa, và các em tại lớp học Tình Thương thuộc giáo xứ Nam Hưng, không chỉ là bằng những phần quà mà còn có cả một chương trình văn nghệ được dàn dựng thật công phu và chu đáo không kém phần sinh động mang chủ đề: “CÙNG NHAU TRAO YÊU THƯƠNG” Trong đêm nay còn có sự hiện diện của một số mạnh thường quân, những người tốt bụng trong giáo xứ.

Theo dõi toàn bộ chương trình mới thấy hết tinh thần nhiệt tình và tấm lòng yêu thương của các bạn trẻ trí thức. Sự điều phối chương trình, phân công, sắp xếp, từng việc, từng người rất khoa học. Chương trình được thực hiện nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của nhiều người, trong đó có những bạn phụ trách chính cho từng công việc như:

Bác sĩ trẻ Phan Thị Lan Viên, khoa siêu âm, bệnh viện Chợ Rẫy – Trưởng nhóm phát quà và phụ trách phần Dẫn Chương Trình.
Bạn Nguyễn Hoàng Chiêu Anh. Giảng viên Trường đại học Hoa Sen đảm trách vai trò là Cố vấn chính của chương trình.
Bạn Nguyễn Ngọc Hương, sinh viên Trường đại học Hoa Sen – Điều phối chung.
Bạn Nguyễn Mạnh Nam, sinh viên Trường đại học Hoa Sen – Trưởng nhóm trò chơi.
Bạn Nguyễn Ngọc Duyên, sinh viên Trường đại học Hoa Sen – Trưởng nhóm ẩm thực.
BS Phan Thị Lan Viên trịnh trọng khai mạc và tuyên bố lý do chính cho Đêm Giáng Sinh được tổ chức tại Mái Âm Rosa - Nam Hưng hôm nay.

Trong bầu không khí ấm áp, yêu thương đón mừng Noel về, đón mừng hồng ân của Đức Chúa Trời lan toả khắp nơi nơi, cho ta cảm giác bình yên, cho ta cảm thấy yêu thương mình hơn, yêu thương người hơn… Mùa Giáng Sinh không đơn thuần chỉ là ngày lễ kỷ niệm mà còn có một ý nghĩa rất đặc biệt, đón mừng một mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người, đón mừng sự giao hòa giũa trời và đất, đón mừng một tình yêu của Thiên Chúa ngỏ lời cùng nhân loại. Tình yêu đó không bị đóng gói, không bị khép kín mà được triển nở trong tâm hồn của mỗi chúng ta và được lan tỏa đến những người xung quanh. Chính vì thế, để Mùa Giáng Sinh năm nay được thật nhiều ý nghĩa chúng ta cùng sống trong bầu khí của tình yêu và cùng trao cho nhau tình yêu đó.

Thật xúc động khi các bạn có một nghi thức truyền lửa ấm cho nhau. Tất cả bóng đèn đều tắt, chỉ còn lại một ánh lửa nơi cây nến nhỏ trên tay Sr Thủy, người phụ trách Mái Ấm, từ ánh lửa đó được truyền đến mọi người. Trong màn đêm lung linh những ngọn nến nhỏ cháy sáng, đã tạo nên một bầu khí thật sự ấm áp nơi tâm hồn mỗi người, vì không ai còn cảm thấy bị cô đơn, bị lạc lõng, bị bỏ rơi.

Trong lúc truyền lửa cho nhau, BS Lan Viên, với một chất giọng thật ngọt ngào và truyền cảm đã vang lên giữa màn đêm tĩnh lặng

Khi cái lạnh len lỏi trên từng ngõ phố, khiến chúng ta bất chợt nhận ra…A, mùa đông đã về. Nhưng mùa đông năm nay dường như không còn lạnh nữa với các em.. Tất cả chúng ta đã thắp lên ngọn lửa yêu thương. Hãy truyền cho nhau những ngọn lửa yêu thương này để ngọn lửa ấy lớn mãi, lớn mãi…Nó sẽ là động lực, nó sẽ tạo niềm tin trên bước hành trình của chúng ta.

Chúng ta tin rằng các em nơi đây luôn được bao bọc che chở trong vòng tay ấm áp yêu thương của các Sơ Đaminh và mọi người. Các em hãy tin rằng bên các em luôn có người sẵn sàng ôm các em thật chặt khi các em cần một vòng tay, ngay khi các em cần chơi, có ngươi cùng chơi với các em, thậm chí khi các em khóc cũng có người đến bên các em để chia sẻ.

Các em hãy tin rằng mình sẽ đủ bản lĩnh, đủ tự tin để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và luôn có người dõi theo từng bước trưởng thành ấy của các em. Con đường đi phía trước còn dài, còn dài lắm, biết ra sao ngày mai trên con đường của các em đang đi, liệu có được bằng phẳng, êm ái không? Nhưng, cho dầu ra sao, chúng ta tin rằng với sự bảo bọc và vô vàn tình thương của mọi người dành cho các em, với tình keo sơn gắn bó của anh, chị, em trong Mái Ấm cũng như sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng, các em sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời các em.

Chúng ta hãy cùng hứa: luôn cố gắng sống hết mình để trở thành những người có ích cho xã hội các bạn nhé, các em nhé.

Một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn”, và các trò chơi được hướng dẫn của các bạn sinh viên, xen kẽ phần phát quà của Ông Già Noel, đặc biệt là phần trình diễn thời trang tự chế của các em tại Mái Ấm Rosa đã tạo cho bầu khí đêm nay thật vui nhộn và ấm áp lạ thường. Những tràng pháo tay tán thưởng sau mỗi tiết mục cứ vang dội. Những tiếng cười giòn vang, sảng khoái khi tiết mục múa Trống Cơm bị “vỡ đội hình”, vì trong khi tập dượt các em hướng về Sr Thủy là trung tâm, nhưng khi trình diễn Sr Thủy lại đi ngồi ở vị trí khác, cho nên các em cứ hướng về Sr Thủy mà diễn, chẳng cần biết đâu là sân khấu, đâu là khán giả, quay lung tung, mất phương hướng. Ấy thế mà các em lại không bỏ sót bất cứ động tác nào, nhạc hát tới đâu, các em diễn tới đó cho đến hết bài. Các “phó nhòm” muốn canh chụp một “pô” hình ưng ý cũng khá vất vả, nhưng cũng rất vui vì đã làm cho tiếng cười như giòn giã hơn, vang dội hơn.

Tất cả vì yêu thương, các bạn trẻ mong muốn đem đến cho các em niềm vui và những nụ cười, hầu làm vơi đi phần nào những nỗi buồn, những thiếu thốn, những mất mát mà các em đang gánh chịu. Đêm nay các bạn trẻ đang đóng vai trò là một sứ giả của tình thương, loan tin vui an lành đến với những mảnh đời kém may mắn. Như lời của Sr Thủy, phụ trách Mái Ấm Rosa chia sẻ:

Đối với người Công giáo, ngày Lễ Giáng Sinh không phải là một ngày lễ hội, mà là một ngày đánh dấu một biến cố Sứ điệp của tình thương, biến cố đó không đến một lần trong quá khứ rồi thôi, mà vẫn còn tiếp diễn trong lịch sử, qua mọi thời đại và cho đến hôm nay. Chúng ta đón mừng Lễ Giáng Sinh là đón nhận chính Sứ Điệp Tình Thương đó để đưa vào cuộc sống của chúng ta, đưa vào cuộc đời, đến với những người kém may mắn, những người bất hạnh chung quanh chúng ta. Chính sự hiện diện của các bạn trẻ sinh viên tại Mái Ấm Rossa đêm nay đã nói lên ý nghĩa quan trọng đó của ngày Lễ Giáng Sinh.

Các em thật háo hức và reo hò khi Ông Già Noel xuất hiện với bao quà trên vai, từng em được Ông tặng quà. Các em mở quà tại chỗ, có em được đôi giầy mới, có em được chiếc áo thun mới, có em được sách vở, bút viết, có em lại được đồ chơi. Món quà tuy đơn sơ, nhỏ bé nhưng chứa đựng cả tấm lòng yêu thương của các bạn sinh viên và các nhà hảo tâm. Nhìn các em vui mừng, sung sướng, tươi cười khoe quà với nhau, những người làm chương trình cũng cảm thấy ấm áp một niềm vui.

Kết thúc chương trinh là bữa tiệc Réveillion, các món ăn được chính tay các bạn sinh viên chế biến. Các món ăn tuy rất đơn sơ, giản dị, nhưng vừa thưởng thức món ăn vừa trò chuyện, hỏi thăm về hoàn cảnh và cuộc sống của nhau đã đem lại cho Mái Ấm Rosa đêm nay một bầu khí thật ấm cúng và chan chứa tình thương. Trước khi ra về, mọi người cùng chụp chung với nhau một tấm hình kỷ niệm để đánh dấu một Mùa Giáng Sinh An Lành và Hạnh Phúc.

Chia tay nhau ra về, cùng trao nhau những lời chúc tốt đẹp, mà âm hưởng của một đêm Giáng Sinh vẫn vang vọng trong tâm hồn mỗi người.