SAIGÒN - Hôm 09/07/2011, một ngày khác thường đối với các gia đình giáo dân trong giáo xứ, dường như thiên nhiên cũng hòa vào niềm vui chung với mọi người, bầu trời thật đẹp, nắng vàng tươi, làn gió mát nhẹ mơn man trên từng chiếc lá, cánh hoa xung quanh khuôn viên giáo đường nhẹ nhàng đong đưa làm cho ngày trọng đại hôm nay càng thêm đẹp, thêm vui và ý nghĩa, như cảm nghiệm thấy được ân sủng của Thiên Chúa là Cha từ trời cao đang chia sẻ niềm vui cùng đàn con bé nhỏ. Đã 56 năm, kể từ ngày thành lập giáo xứ, đây là lần đầu tiên một người con ưu tú của giáo xứ được tiến chức linh mục, thánh lễ tạ ơn được tổ chức để cảm tạ, dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tri ân với biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã yêu thương ban cho giáo xứ từ ngày thành lập và đặc biệt hôm nay Ngài đã tuyển chọn một người con của giáo xứ là Giuse Đinh Quang Lâm nối bước chân Ngài với một sứ mạng đặc biệt trong thiên chức linh mục, trong thánh lễ tạ ơn còn có sự hiện diện của 50 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng tham dự đồng tế. Đón nhận niềm vui lớn và trọng đại này, tất cả đều là hồng ân của Chúa.

Xem hình ảnh

“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”(Mc 10, 17). Đó là câu nói của một chàng thanh niên đã quỳ trước mặt Đức Giêsu và hỏi Ngài phương cách để đạt được sự sống đời đời, chàng là người có đời sống nhân bản và đạo đức tốt, chàng đã giữ các giới răn từ hồi còn bé như: “chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ”. Đức Giêsu nhìn anh lòng đầy yêu mến, Ngài mời gọi anh tiến thêm một bước nữa để được sở hữu một gia nghiệp vĩnh cửu là Nước Trời: “Hãy đem bán hết những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo Ta” (Mc 10, 21 ). Nghe những lời này chàng đã sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, lòng chàng chưa thật sự thanh thản siêu thoát, lòng chàng còn tiếc nuối đến của cải, chàng muốn đi theo Chúa nhưng lòng chàng đã để cho của cải chế ngự, lôi kéo và bóp nghẹt con tim của chàng, lời mời gọi dấn thân của Thiên Chúa đã bị thất bại nơi tâm hồn chàng và vì ham mê tiền của, nó đã ngăn cản con đường của chàng tiến đến Nước Trời.

“Hãy đến theo Ta”, suốt hơn 2000 năm qua, Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi những tâm hồn biết hy sinh, biết từ bỏ, biết bứt phá những ràng buộc của trần thế, tiến lên tìm kiếm những giá trị đích thực của cuộc đời và đã có biết bao tâm hồn đáp lại tiếng gọi đó, đã tìm kiếm và đã gặp. Nơi giáo xứ Nam Hưng nhỏ bé này, Thiên Chúa cũng yêu thương mời gọi, nhưng “được gọi thì nhiều mà được chọn thì ít”, chỉ có những tâm hồn thực sự biết từ bỏ, biết hy sinh, biết cậy dựa vào ơn trợ giúp của Chúa mới đủ quảng đại và bền vững trong cuộc hành trình tìm kiếm “viên ngọc quí được chôn giấu này”.

Sống giữa một xã hội mà các giá trị Tin Mừng bị xem nhẹ, thậm chí là bị loại trừ, vì vật chất đang được xem là thước đo giá trị con người, mà người ta đang nỗ lực tìm kiếm, thu vén về cho mình càng nhiều càng tốt. Địa vị, danh vọng, quyền thế đang là những điểm vàng son mà người ta quyết tranh giành cho bằng được, bằng bất cứ phương thức nào, bất chấp cả phương thức đó có phù hợp với giá trị Tin Mừng hay không? Thì việc phải từ bỏ, phải hy sinh là một đòi hỏi thật gắt gao, con tim phải rướm máu. Việc chọn các giá trị Tin Mừng làm giá trị cho cuộc sống và là cùng đích của đời mình không phải là một điều dễ dàng thực hiện, nếu không có tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn nhận ra sự giới hạn của mình, mà cậy dựa vào ơn Chúa thì không ai có thể đủ sức bơi ngược dòng trong một dòng sông chảy xiết của xã hội hôm nay.

Chàng trai trẻ Giuse Đinh Quang Lâm, người con ưu tú của giáo xứ cũng đã nhiều lần phân vân, đắn đo, ray rứt và tự hỏi lòng mình trước tiếng gọi của Thiên Chúa: “Với bản tính hiền lành và nhút nhát liệu mình có thể vững bước trên con đường loan báo Tin Mừng trong vai trò “Thợ Gặt” không? Liệu mình có đủ nghị lực để bước lên thuyền “Ra Khơi” giữa đêm khuya “tung lưới” không?”. Muốn bơi ngược dòng và bơi đến đích ắt hẳn tất cả đều là hồng ân của Chúa.

Vâng, tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa không muốn “độc quyền” ban phát hồng ân cho người mà Ngài đã tuyển chọn, Ngài cũng cần đến sự cộng tác của con người để cùng Ngài yêu thương giúp đỡ cho “Hạt giống ơn gọi” được phát triển nảy mầm.

Trước hết là Song thân và các anh chị trong gia đình của Tân Linh Mục, đã hy sinh quảng đại dâng hiến một người con, người em của mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội, không phải chỉ hy sinh hiến dâng mà còn đồng hành nâng đỡ cả tinh thần lẫn vật chất và nhất là luôn cầu nguyện cho con em mình luôn vững vàng trong ơn gọi.

Quí giáo sư, linh mục, các thầy của Đại Chủng Viện Giuse luôn yêu thương sát cánh đồng hành nâng đỡ.

Cha chánh xứ, các hội đoàn và các giáo dân trong xứ luôn thêm lời cầu nguyện.

Và đặc biệt có một người luôn âm thầm đồng hành, yêu thương nâng đỡ trong những lúc Tân Linh Mục gặp khó khăn, dao động tâm hồn đó là Linh mục Nghĩa Phụ Vinh Sơn Bùi Quang Điện, nguyên chánh xứ Nam Hưng. Khi còn là chánh xứ Nam Hưng, cha Vinh Sơn luôn gieo rắc Lời Chúa vào mảnh đất tâm hồn của các giáo dân, Ngài luôn quan tâm và gieo “Hạt giống ơn gọi” nơi tâm hồn của giới trẻ, hạt giống đó đã rơi vào mảnh đất tốt là tâm hồn của Tân Linh Mục hôm nay đã nảy mầm phát triển. Tuy sức khỏe của ngài yếu kém, vì thường xuyên phải dùng thuốc hóa trị căn bệnh ung thư quái ác luôn hoành hành, mỗi lần “vào thuốc” thân xác ngài héo hắt như tàu lá chuối phơi khô, nhưng khi vừa khỏe lại ngài lại năng nổ công việc của người mục tử, nay vì lý do sức khỏe ngài phải ngưng công việc giáo xứ để dưỡng bệnh. Dù ở đâu, sức khỏe thế nào ngài vẫn luôn thao thức đến Hạt giống Lời Chúa, đặc biệt là Hạt giống Ơn Gọi gieo nơi tâm hồn giáo dân. Ngài vẫn âm thầm lặng lẽ như viên đường, hạt muối chịu tan biến đi để đem hương vị cho đời. Hôm nay niềm vui dâng cao khi nhìn thấy Nghĩa Tử của mình đã trưởng thành, trong bữa tiệc liên hoan mừng Tân Linh Mục, ngài vẫn khép mình lặng lẽ nơi bàn ăn cuối hội trường, âm thầm lặng lẽ thưởng thức niềm vui.

Tất cả là hồng ân Thiên Chúa, tất cả những nghĩa cử cao đẹp của mọi người dành cho, cuối thánh lễ Tân Linh Mục đã nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn mọi người trong bùi ngùi xúc động.

Tên con Chúa đã gọi ngàn đời,
Nối kết ân tình khắp mọi nơi.
Muối mặn âm thầm, bừng đức ái,
Men nồng lặng lẽ, dậy tình người.
Sáng soi Chân Lý, trong giông bão,
Gieo rắc Tin Mừng, giữa biển khơi.
Thân xác phàm hèn nên hiến tế,
Thần linh sự sống nở hoa tươi.
(Trích thơ: Hiến Dâng – của tác giả: Hạt Nắng)

Thiên Chức Linh Mục không phải là điểm cùng đích, không phải là điểm dừng lại để bắt đầu sống một cuộc sống xa hoa, vương giả, danh vọng, quyền uy, mà là điểm khởi đầu cho “một cuộc chơi xướng họa”. Người linh mục phải xướng lại những lời mà Đức Giêsu Kitô đã loan báo, phải họa lại những hành vi, cử chỉ và lối sống mà Đức Giêsu Kitô đã thể hiện khi còn tại thế. Chính vì vậy, mà người linh mục được mệnh danh là Alter Christus, là một Đức Kitô khác. Người linh mục là người thường hay bị đòi hỏi nhiều nhất vì phải sống cảnh làm dâu trăm họ, không phải chỉ làm dâu cho những gia đình giáo dân mà còn làm dâu cho cả những gia đình ngoại giáo nơi địa bàn mình được sai đến, người linh mục như tấm bánh bị bẻ ra làm trăm mảnh để trở thành lương thực cho nhiều người theo nguyên mẫu là Đức Giêsu Kitô mà mình đang phác họa.

Con đường của người linh mục đi là con đường dấn thân tận hiến, là con đường từ bỏ mình vác thập giá theo lộ trình mà Đức Giêsu Kitô đã đi. Trong hành trình dấn thân, họ biểu lộ tình yêu bằng đời sống hy sinh, nỗ lực thi hành sứ mạng phục vụ Giáo Hội, bác ái với tha nhân, trưởng thành trong ơn sủng và trung thành với lời hứa mà mình cam kết.

Tuy nhiên, cuộc sống của người linh mục không phải lúc nào cũng là mùa xuân, không phải lúc nào đường đi cũng trải thảm xanh, nhưng còn có cả những chông gai, giông tố. Hơn nữa, người linh mục vẫn là con người còn trong cõi nhân sinh với tất cả ưu khuyết điểm của con người, dù muốn dù không, người linh mục cũng phải đối mặt với cuộc chiến giữa trần gian, can đảm bước đi giữa cuộc đời bằng những hy sinh, để giữ lại cho mình và tha nhân những phẩm chất tốt đẹp tối thượng hầu kéo ân sủng từ trời cao ban xuống cho đời những cơn mưa hồng ân cứu độ, để vững vàng và an bình trong niềm hạnh phúc vĩnh cửu là hạnh phúc Nước Trời.

Chiếc áo chùng đen, chết cho đời tục lụy,
Những ngọn sóng trong tim,
Những ước mộng xuân tình.
Trọn một lòng, vững ý chí, trung trinh,
Trước những thách đố,
Chết một lần cho mối tình dâng hiến.
(Trích thơ: Alter Christus – của tác giả: M.Madalena Hoa Ngâu)

Thật xúc động trong thánh lễ tạ ơn hôm nay còn có sự tham dự của 10 Tân Linh Mục khác, tất cả đều quì giữa cung thánh, trước nhan thánh Chúa và cộng đoàn, mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện, xin Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy hồng ân cho các Tân Linh Mục để giúp các Tân Linh Mục kiên cường trung thành trong ơn gọi và sứ vụ của mình.

Thật đẹp thay, những hình ảnh của các linh mục giữa cuộc đời, như một dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa nơi trần gian, nhờ có sự hiện diện của các linh mục đã làm cho cuộc sống này bớt đi những căng thẳng, những xáo động, nhờ sự hiện diện của các linh mục mà nhiều tâm hồn tìm thấy chính lộ để đi đến cùng đích của đời mình và tìm thấy được bình an.

Hình ảnh của các Tân Linh Mục hôm nay, đặc biệt là của Tân Linh Mục Giuse Đinh Quang Lâm, người con ưu tú của giáo xứ, như những tia nắng vàng ấm áp đang chiếu rọi vào tâm hồn của giới trẻ ngày nay nói chung và nói riêng là của giới trẻ Nam Hưng những tia hy vọng về giấc mơ tận hiến mà Hạt giống Ơn Gọi đã và đang âm thầm sống động trong tâm hồn. Hy vọng một ngày nào sẽ được nứt mộng, nảy mầm, nhờ những tia nắng ân sủng từ trời những hạt giống này sẽ được vươn cao.

Thánh lễ tạ ơn Mừng Tân Linh Mục hôm nay như một mùa nắng mới rực rỡ chiếu tỏa trên xứ đạo Nam Hưng.