Bí thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lên tiếng chửi bới các nạn nhân nước lụt là ỷ lại



Tin Hà Nội (tổng hợp của Saigon Echo, 6-11-08) - Trong những ngày qua, do hệ thống cống rãnh cũ kỹ, không được nhà nước chăm sóc chu đáo, rất nhiều khu vực thành phố Hà Nội bị ngập lụt, gây cho 59 người dân thiệt mạng và tình trạng dịch hạch, truyền nhiễm đang đe dọa xảy tới, nếu không được nhà nước khẩn cấp giải quyết.

Trước đây, mỗi khi đồng bào trong nước gặp cảnh thiên tai, bão lụt, các Cộng Đồng VN hải ngoại nô nức quyên góp để gửi những số tiền khổng lồ về trợ giúp. Nhưng đến nay, qua những vụ đàn áp nhân quyền, đặc biệt là vụ Đảng CSVN đàn áp giáo dân Hà Nội bằng bạo lực, cộng thêm nạn tham nhũng của các cấp chính quyền, sự trợ cấp của đồng bào hải ngoại đã không còn nữa. Trong khi đó, Nhà Nước CSVN đã không đưa ra được một biện pháp cụ thể và khẩn cấp nào để giúp đỡ các nạn nhân.

Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị (mặc áo mưa) đi thăm lụt, mà lụt... cạn!
Giữa cảnh màn trời chiếu đất, chẳng những người dân không được chính phủ trợ cấp mà Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị còn lên tiếng chửi bới dân là lười biếng, không biết tự cứu, mà chỉ ngồi chờ sự cứu trợ.

Lời nói vô trách nhiệm, có tính cách miệt thị nạn nhận lụt lội của nhân vật cao cấp trong Đảng và đang giữ chức quan trọng của Thủ Đô Hà Nội đã bị dân chúng khắp nơi lên án mạnh mẽ.

Được biết, Phạm Quang Nghị sinh năm 1949, quê quán huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, đậu Tiến sĩ Triết học. Tại Đại hội X của Đảng, Phạm Quang Nghị được bầu làm Uỷ viên Bộ Chính trị và Bí Thư Thành Ủy Hà Nội.

Sau khi những lời mạ lỵ dân chúng thành phố Hà Nội được báo chí nhà nước loan đi, Đảng CSVN không còn cách nào che đậy cho hành vi tắc trách này, nên các báo chí cũng nhận lỗi là đã loan tin mà không suy nghĩ chín chắn. Riêng Phạm Quang Nghị đã phải lên tiếng xin lỗi đồng bào. Trong một bản tin của Vietnam. Net, ký giả Vương Hà đã dàn dựng cuộc phỏng vấn để chạy tội cho Nghị. Dưới đây là một đoạn chính:

(Vương Hà) hỏi: Cha ông ta đã đúc kết: thủy, hoả, đạo, tặc. Trong bốn thứ ấy, việc đối phó với lũ lụt là khó khăn nhất, thiệt hại cũng lớn nhất. Để góp phần khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại, ông có nêu lên bài học lớn nhất là phải huy động sức dân tại chỗ; đồng thời cũng từ thực tế tại nơi ông đang kiểm tra, chỉ đạo, ông cũng nói lên sự lo lắng trước hiện tượng có những người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại?

Phạm Quang Nghị: Vâng, đúng là tôi cảm thấy sức dân tại chỗ cần phải được huy động tốt hơn, bởi phạm vi thiên tai lần này rất rộng, cho nên không thể nơi này trông chờ nơi khác. Dù vậy, tôi thực sự rất lấy làm tiếc và muốn chân thành xin lỗi bạn đọc, xin lỗi mọi người về những lời gây nên sự bức xúc và bị phê phán.

Đức TGM Ngô Quang Kiệt cũng đi thăm lụt, nhưng lụt. ..thật!
Tôi đã nói lên sự lo lắng, bức xúc của mình vào lúc người dân cũng đang vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, tôi tin rằng mỗi người sẽ được mọi người nhận xét, đánh giá thông qua cả việc làm và lời nói, và nhất là việc làm trên thực tế. Tôi nói điều này vừa để xin lỗi, vừa để nói lên niềm tin nơi mọi người.

Vương Hạ: Được ông thổ lộ từ đáy lòng mình những lời như thế, cánh nhà báo chúng tôi cũng cảm thấy có phần thiếu sót. Cũng chỉ vì muốn thông tin nhanh đến bạn đọc nên phóng viên đã phỏng vấn qua điện thoại giữa lúc ông đang có mặt tại nơi úng ngập nặng và phải chỉ đạo nhiều việc tại hiện trường…

Phạm Quang Nghị: Vào lúc này, tôi không muốn nói rằng báo chí có lỗi. Tôi muốn cùng với báo chí, cùng với mọi người hãy làm những việc cụ thể gì đó để góp phần hạn chế, để chia sẻ về những thiệt hại, mất mát của người dân. Tôi nghĩ, đó là cách tốt nhất mà mọi người đang mong muốn ở chúng ta trong lúc này."

Riêng bản tin tiếng Anh của DPA viết rằng khi Phạm Quang Nghị đi thăm cảnh lụt, Nghị đã tuyên bố: "Tôi thấy rằng, không giống các cụ ta ngày xưa, đồng bào ngày nay chỉ trông chờ chính phủ. Họ chờ đợi chính phủ trợ cấp thứ này, thứ nọ, mà không biết cố gắng tự mình cứu mình." Sau đó, Nghị đã "thành thật xin lỗi độc giả và nhân dân về những lời phát biểu trên đã khiến công luận bất bình và giận dữ." Luật sư Cự Huy Hà Vũ, có văn phòng đặt tại Hà nội đã tuyên bố: "Những lời lẽ của Nghị là vô trách nhiệm, chứng tỏ một trình độ thiếu ý thức chính trị. Với tư cách là một người lãnh đạo cao cấp của thành phố, Nghị phải tận lực lo cho đồng bào mới phải." Nhiều cơ quan ngôn luận trong nước đã chỉ trích mạnh mẽ lời phát biểu của Phạm Quang Nghị như là một sự sỉ nhục đối với vong linh các nạn nhân trận lụt vừa qua.

Những hình ảnh lũ lụt từ trong nước gửi đi cho thấy rõ hai cảnh đời trái ngược: Một là Đức TGM Ngô Quang Kiệt, đi giép, sắn quần lội nước đến tận đầu gối, được các giáo dân vui mừng đón tiếp. Hai là Phạm Quang Nghị cũng đi tham quan, nhưng đến những nơi khô ráo, mặc áo mưa, đi ủng, đội nón, trong khi những người khác không ai có áo mưa để mặc.