THÁNH LỄ và GIỜ CẦU NGUYỆN Cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam

tại Cộng Đoàn Thánh Martin De Porres, Olympia, Tiểu Bang Washington, Hoa Kỳ.



Sau khi lần lượt đi tham dự các buổi cầu nguyện ở các nơi, hôm nay Chúa Nhật ngày 04-10-2008, cũng là Chúa Nhật đầu tháng Mân Côi, đến lượt Cộng đoàn Thánh Martin De Porres (Olympia, thủ phủ Tiểu bang Washington) tổ chức buổi cầu nguyện đặc biệt cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, cách riêng tại Hà nội và Thái hà.

Vào lúc 12:30 trưa, đông đảo bà con Giáo dân đã đến Nhà Thờ Thánh Micae tham dự buổi cầu nguyện thật sốt sáng.

Mở đầu, Cộng đoàn cùng hát Kinh Chúa Thánh Thần; tiếp theo là giờ cầu nguyện tràng chuỗi Mân Côi. Sau tràng chuỗi Mân Côi, một vị đại diện Giáo dân đã lên đọc bài “Quan Điểm Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam” làm trong buổi họp Tại Tòa Tổng Giám Mục Xuân Lộc ngày 25-9-2008.

Tiếp theo, Linh mục Trần Đức Phương, phụ trách Cộng đoàn, đã lên nói về ý nghĩa của buổi Cầu nguyện đặc biệt này. Bằng những lời rất tâm tình, Cha Phương đã nhắc nhở mọi người nhớ đến Quê hương Việt Nam, đến Giáo Hội tại Việt Nam trong lúc này và dâng những hy sinh, hãm mình, những buổi cầu nguyện chung tại Thánh Đường hay trong gia đình, để hiệp thông với mọi người Việt Nam đang sống trong nước cũng như đang sống rải rác khắp nơi trên thế giới. Cha cũng cho biết việc đọc Bản “Quan Điểm Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam” trong buổi cầu nguyện này là để mọi người hiểu được rõ ràng và chính xác những vấn đề trầm trọng hiện nay tại quê hương Việt Nam.

Sau đó, Cha đã nêu lên những điểm rất hay và thực tế mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã can đảm đặt thẳng với nhà cầm quyền ở Việt Nam hiện nay:

Đó không phải chỉ là vấn đề tài sản, đất đai, hoặc những khó khăn mà Giáo Hội Công Giáo hay các Tôn Giáo bạn đang gặp phải tại Việt Nam; nhưng là toàn bộ những điều đáng tiếc đang xẩy ra trên quê hương Việt Nam hiện nay; như quyền tư hữu không được tôn trọng theo luật quốc gia và quốc tế, đi đến sự chiếm đoạt đất đai, ruộng vườn của người dân ở các nơi (kể cả của các sắc tộc vùng Cao nguyên), để các cán bộ địa phương làm nhà riêng, nhà cho thuê, bán cho các công ty ngoại quốc…Những điều này cũng đã được một số báo chí trong nước nêu lên nhiều lần.

Nhà nước, nhất là công an và cán bộ địa phương hay dùng bạo lực để áp chế người dân muốn nói lên tiếng nói trung thực; hoặc quá uất ức nên phải khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương hay trung ương.

Các cơ quan truyền thông của nhà nước không phản ảnh trung thực những vụ việc xẩy ra; nhưng cố tình che lấp sự thật và gây hoang mang cho dân chúng, làm sai lạc lương tâm con người, nhất là giới trẻ.

Vấn đề tham nhũng trong các cơ quan nhà nước càng ngày càng trở nên trầm trọng, ngay cả nơi học đường, là nơi đào tạo lương tâm cho giới trẻ trở nên những công dân lương thiện.

Vì các cấp chính quyền không chịu lắng nghe tiếng nói trung thực của người dân, của các đại diện các Tôn Giáo, nên vấn đề mỗi ngày mỗi trở nên trầm trọng hơn, đưa đến những vụ qúa bức thiết, phải tư thiêu. Trong khi chính ra chính quyền phải thẳng thắn, cởi mở, tôn trọng tiếng nói trung thực của nhân dân, mà thành thưc sửa đổi, nhất là trong vấn đề giáo dục học đường, mới có thể gây đoàn kết dân tộc và chung tay xây dựng quê hương tiến triển, để cùng sánh vai với các nước trên thế giới, và đem lại cơm no áo ấm cho nhân dân.

Sau một vài phút im lặng để mỗi người lắng đọng tâm hồn và hướng về quê hương Việt nam với niềm thương cảm, Cha mời Cộng đoàn cùng đứng dậy và hát bản Thánh ca “Kinh Hòa Bình” của Thánh Phanxicô khó khăn.

Tiếp theo là nghi thức dâng Nước Việt Nam cho Đức Mẹ với những kinh nguyện sốt sáng; đặc biệt kinh “Dâng Nước Việt Nam Cho Trái Tim Đức Mẹ” và bản Thánh ca “Mẹ Rất Nhân Từ.”

Sau đó mọi người sốt sắng dâng Thánh Lễ để đặc biệt cầu nguyện cho Công lý, Hòa bình và Tự do, nhất là tự do Tôn giáo, tại quê hương Việt Nam.

Những buổi cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội tại Việt Nam như hôm nay sẽ được tiếp tục trong tháng Mười, tháng Mân côi kính Đức Mẹ.

Sau Thánh Lễ, các Ca đoàn và Đoàn thể họp riêng để đưa ra những chương trình cầu nguyện riêng của mỗi hội đoàn và phát động phong trào tiếp tục cầu nguyện cho quê hương trong những buổi cầu nguyện tại gia, hoặc liên gia trong suốt tháng Mân Côi, cũng như những ngày tiếp theo để chuẩn bị mừng kính Đại Lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam vào ngày 24-11-2008.

Xin Chúa thương xót cứu vớt quê hương Việt Nam chúng con. Xin Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu cho chúng con.